Giảm tải kiến thức văn hóa sẽ xóa được nạn dạy thêm

"Dạy thêm không hẳn bắt nguồn từ thầy cô, phụ huynh hay học sinh mà từ nền giáo dục nặng kiến thức bác học, thiên về lý thuyết, ít thực hành, nặng về thành tích." - độc giả nói.
Giảm tải kiến thức văn hóa sẽ xóa được nạn dạy thêm
Giảm tải kiến thức văn hóa sẽ xóa được nạn dạy thêm ảnh 1

Ảnh minh họa.

Sau khi đọc bài "Cấm học thêm là bất công với giáo viên", tôi không giấu nổi bức xúc. Chúng tôi rất trân trọng các thầy các cô, những người cha người mẹ thứ hai của các con. Chúng tôi cũng rất thông cảm cho hoàn cảnh của các thầy cô vì việc giảng dạy vất vả do nhiều quy định chồng chéo mang nặng hình thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay. Thêm vào đó thu nhập giáo viên không cao, lại chịu nhiều áp lực về thành tích, áp lực từ phụ huynh, áp lực về phán xét xã hội đối với đạo đức giáo viên. Chúng tôi rất biết ơn thầy cô.

Tuy nhiên, không thể so sánh việc dạy thêm với việc mở phòng mạch như tác giả bài báo viết được. Phòng mạch mở ra ít nhất có sự quản lý của cơ quan nhà nước, có nghĩa vụ tuân thủ quy định pháp luật và đóng thuế cho nhà nước. Còn thầy cô dạy thêm ở nhà cơ quan nào quản lý? Ai đảm bảo là thầy không cắt giảm kiến thức ở trường, ai đảm bảo là thầy không trù dập trò khi không đi học thêm.

Vẫn biết đại đa số thầy cô có tâm đức nhưng không ai đảm bảo 100% giáo viên là có đạo đức tốt. Và một chuyện nhỏ thôi, thầy dạy thêm có thu nhập thêm, thầy có thực hiện kê khai phần thu nhập để hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước không? Có người sẽ nói thu nhập đáng bao nhiêu đâu mà thuế với má, nhưng xin thưa thu nhập dạy thêm không hề nhỏ, trên dưới 10 triệu đồng một tháng. Nếu cứ dạy thêm tràn lan thì ai quản lý được những khoản thu nhập này?

Thiết nghĩ muốn công bằng thì các thầy cô hãy tới trung tâm dạy học hoặc các tập hợp lại mở trung tâm, hoặc nhà trường tổ chức dạy thêm nhưng giáo viên phải trao đổi chéo (giáo viên đứng lớp không được dạy thêm chính lớp đó mà phải đổi cho nhau). Đi học thêm là quyền của học sinh, cho các con có quyền lựa chọn nhưng đừng lợi dụng chuyện đó để ép các em học thêm. Giáo viên dạy tại trung tâm hay tất yếu sẽ có học sinh đi học, em nào hoàn cảnh khó khăn có thể tự học.

Tôi thấy một số trung tâm cũng có chương trình khuyến học dành cho các em học giỏi hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên chỉ là số ít. Nếu là thầy cô có tâm thì hãy dạy thêm một số lớp miễn phí, một số tiết thôi cũng được. Đó cũng chỉ là đúng với trường hợp các trò có nhu cầu học thêm, muốn học thêm.

Còn trường hợp phụ huynh ép các con đi học thì tôi rất không đồng ý. Có nhiều bạn nói không đi học thêm thì trẻ lại sa đà vào việc chơi game, lên mạng... Suy nghĩ đó thật áp đặt. Đó là vấn đề chung thường thấy ở phụ huynh và nền giáo dục hiện nay. Tất cả đang loay hoay không biết cách giáo dục cho trẻ như nào là tốt, là đủ, không biết làm cách nào cho trẻ tránh khỏi cạm bẫy xã hội.

Theo tôi, ngành giáo dục nên giảm tải kiến thức văn hóa. Kiến thức quá cao siêu, uyên bác tạo áp lực cho học sinh và giáo viên, không đem lại tác dụng gì cho trẻ vì trong cuộc sống sau này ít áp dụng, thậm chí là không áp dụng được gì. Tôi còn nhớ một độc giả đã thốt lên "tôi đã không áp dụng được gì mớ kiến thức kia trong 40 năm cuộc đời" khi xem đề thi THPT quốc gia năm nay. Vậy câu hỏi đặt ra, chúng ta học miệt mài, học ở trường, học thêm, học ngày học đêm những kiến thức kia để làm gì khi không áp dụng được vào cuộc sống. Xin ngành giáo dục hãy giảm tải kiến thức thì vấn nạn dạy thêm tiêu cực mới biến mất.

Thay vì biến con trẻ thành rôbốt lập trình với kiến thức bác học hãy cho các em được tận hưởng cuộc sống. Đề nghị cho học văn hóa nửa buổi, có nhiều buổi thực hành, giảm tải lý thuyết. Nửa buổi còn lại nên dạy trẻ đạo đức, kỹ năng vận động, kỹ năng sống, dạy trẻ văn thể mỹ, có nhiều hoạt động ngoại khóa, thậm chí dạy nghề phù hợp lứa tuổi. Hãy cho trẻ quyền được sống hồn nhiên, quyền lựa chọn học theo sở thích thay vì ép học như ngành giáo dục hiện nay.

Học thêm không hẳn bắt nguồn từ thầy cô, phụ huynh hay học sinh. Nó bắt nguồn từ nền giáo dục nặng nề kiến thức bác học, thiên về lý thuyết, nặng về hình thức thành tích, thiếu thực hành, thiếu kỹ năng. Hãy đưa ra ý kiến thay đổi nền giáo dục thay vì ngồi đó than vãn về sự công bằng hay tranh cãi thầy sai hay phụ huynh sai. Giáo dục phải thay đổi, thầy phải có tâm sáng, phụ huynh đừng áp đặt con trẻ, dạy thêm có tổ chức thì thầy và trò mới có được sự công bằng.

Theo Vnexpress

Ảnh minh họa
Ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Theo hướng dẫn, đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thi, Điểm thi và công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra thi của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ảnh minh họa
Trẻ em Hàn Quốc dành quá nhiều thời gian cho việc học
(Ngày Nay) -  Theo hãng tin Yonhap, hơn 60% số trẻ em Hàn Quốc dành thời gian cho việc học nhiều hơn mức được khuyến nghị. Đây là kết quả khảo sát do tổ chức phúc lợi trẻ em Childfund Korea tiến hành và công bố ngày 2/5.
Ảnh minh họa
Bắc Bộ và Thanh Hóa cục bộ có mưa to đến rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Ảnh minh họa
Tuyển sinh đầu cấp: TP HCM ưu tiên phân bổ học sinh học ở gần nơi cư trú nhất
(Ngày Nay) -  Nhằm tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh đầu cấp, năm học này Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trên toàn địa bàn để phân bổ học sinh vào chỗ học gần nhà nhất. Đặc biệt, việc phân bổ chỗ học cho học sinh chủ yếu dựa vào một tiêu chí là "nơi ở hiện tại" thay vì dựa trên nhiều tiêu chí năm học trước.
Ảnh minh họa
Hành trình “Theo dấu chân Người” ý nghĩa trong tháng 5
(Ngày Nay) -  “Theo dấu chân Người” là chủ đề chuỗi hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 5/2024, hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024); 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson phát biểu bên ngoài Đại học Columbia.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống bài Do Thái
(Ngày Nay) - Với 320 phiếu thuận và 91 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 2/5 đã thông qua dự luật chống bài Do Thái trong bối cảnh xảy ra làn sóng biểu tình bất ổn tại nhiều trường đại học trên khắp nước Mỹ.
Vẻ đẹp diệu kỳ của hoa diên vĩ trong nghệ thuật kính màu Tiffany. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Vẻ đẹp diệu kỳ của hoa diên vĩ trong nghệ thuật kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Đèn lồng Iris là một kiệt tác nghệ thuật đèn kính màu Tiffany, ẩn chứa trong mình vẻ đẹp tinh tế và bí ẩn. Nổi bật với hình ảnh hoa diên vĩ rực rỡ trên nền trời xanh, tác phẩm này thu hút sự chú ý của nhiều người yêu thích nghệ thuật trang trí trên toàn thế giới.
VIB bị tố làm giả hồ sơ vay?
VIB bị tố làm giả hồ sơ vay?
(Ngày Nay) - Ông Trần Vũ Xuân Lâm (SN 1984, ở Q.Bình Thạnh) thế chấp giấy tờ nhà vay hai khoản tổng cộng 4,475 tỷ đồng tại Ngân hàng Quốc tế VIB. Nhiều lần nhận thấy bất thường trong cách thu nợ tự động nên ông đề nghị cung cấp sổ sách chi tiết tín dụng để đối chiếu và tất toán nhận lại sổ đỏ nhưng không được đáp ứng dẫn đến nợ xấu và phát sinh nhiều vấn đề.
Ảnh minh họa
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.