Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, cảng Cát Lái kêu cứu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Lượng container tồn ở cảng Cát Lái đã chạm ngưỡng 100% công suất, nhưng nguồn nhân lực thiếu hụt 50%, khiến cảng có nguy cơ gián đoạn hoạt động.
Dung lượng tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất. Ảnh: Zing
Dung lượng tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất. Ảnh: Zing

Sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng conatiner giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với cùng kỳ khi chưa giãn cách, kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Tân cảng Cát Lái (TCCL) tăng cao.

Lượng hàng nhập tồn tăng nhanh, theo lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn, nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động 14, 21 ngày do phong toả hoặc do không đảm bảo điều kiện "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 địa điểm".

Từ trước đến nay, Cảng Cát Lái thường xuyên hoạt động gần tối đa công suất nên nếu hàng hóa chậm luân chuyển, tồn bãi tăng cao thì nguy cơ rất lớn là cảng phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng hàng trên bãi.

Trước tình hình đó, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị UBND TP.HCM đề nghị Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép chuyển hàng nhập khẩu và container tồn trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cơ sở của Tân cảng Sài Gòn là cảng Tân cảng Hiệp Phước (TP.HCM), các ICD (cảng nội địa) Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) và ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương).

Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, cảng Cát Lái kêu cứu ảnh 1
Cảng Cát Lái (TP HCM) tháng 4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài khó khăn về lượng hàng tồn ở cảng tăng đột biến, cảng Cát Lái còn đang thiếu hụt lao động trầm trọng.

Để duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục cho cảng TCCL, lượng nhân sự cần thiết bắt buộc phải có mặt tại hiện trường để duy trì hoạt động sản xuất trong ngày là khoảng 500 người. Hiện lượng nhân sự làm việc tại các vị trí ngoài hiện trường ở cảng (nhân viên cảng vụ, lái cẩu bãi xe, lái xe nâng...) đã giảm 50% so với trước, chỉ còn 250 người.

Chưa kể,mô hình sản xuất "3 tại chỗ" áp dụng với lực lượng công nhân xếp dỡ tàu tại cảng không hiệu quả do đặc thù hoạt động cảng phân tán nhiều địa điểm ngoài trời, mặt bằng cảng Cát Lái đã gần hết chỗ. Mặt khác, khi tập trung số lượng đông công nhân, người lao động ăn ở sinh hoạt cùng một địa điểm lại làm tăng nguy cơ lây lan dịch.

Lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn đề nghị UBND TP HCM ưu tiên cho lực lượng lao động dây chuyền sản xuất cảng Cát Lái, kể cả người lao động do cảng quản lý ký hợp đồng, công nhân xếp dỡ vệ tinh và các đối tượng khác được hoạt động thường xuyên tại cảng.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị thành phố cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất tại cảng, nếu không cư trú tại các khu vực dân cư đang bị phong toả được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc. Tân cảng Sài Gòn sẽ phối hợp cùng các cơ quan y tế xét nghiệm sàng lọc theo quy định.

Riêng đối tượng lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), đơn vị đề nghị UBND TP.HCM, UBND TP Thủ Đức cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại công ty và chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Sun Group – Từ khát vọng nâng tầm vị thế Việt Nam đến những hệ sinh thái tỷ đô
Sun Group – Từ khát vọng nâng tầm vị thế Việt Nam đến những hệ sinh thái tỷ đô
(Ngày Nay) -Năm 2009, tuyến cáp treo đầu tiên của khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động. Cũng từ đó, những công trình chất lượng và đẳng cấp thế giới “made in Vietnam” lần lượt ra đời cùng sự lớn mạnh của thương hiệu Sun Group, tạo nên những hệ sinh thái đồng bộ, bài bản, bền vững trên khắp ba miền đất nước.
Chương trình "Trung thu yêu" thương đã diễn ra vào tối 21/9.
20.000 suất quà Trung thu tới tay bệnh nhân COVID-19 và các y, bác sĩ tuyến đầu
(Ngày Nay) - Tối ngày 21/9, Ngân hàng thực phẩm Food Bank Viet Nam cùng Công ty Mondelez Kinh Đô và Quỹ hỗ trợ từ thiện C.P Việt Nam đã tổ chức chương trình "Trung Thu Yêu Thương" dành cho các y bác sĩ tuyến đầu và bệnh nhân đang phòng, chống và điều trị COVID-19 tại Trung tâm hỗ trợ điều trị và cấp cứu Bình Tân.
iPhone 13 Pro và 13 Pro Max lùi thời gian giao hàng sang tháng 10
iPhone 13 Pro và 13 Pro Max lùi thời gian giao hàng sang tháng 10
(Ngày Nay) -  Loạt iPhone 13 được công bố hồi đầu tuần đã được đặt hàng trước từ ngày 17/9, sẽ bị dời lại lịch giao sản phẩm so với thời gian dự kiến ban đầu. Việc thay đổi mốc thời gian giao hàng này nhiều khả năng sẽ ảnh đến cả thị trường Việt Nam, khách hàng sẽ nhận điện thoại chậm hơn so với dự kiến.