H&M, Nike và loạt thương hiệu đối mặt làn sóng bị tẩy chay ở Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - H&M cùng một loạt thương hiệu thời trang khác đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc.
H&M đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay từ người tiêu dùng Trung Quốc (Ảnh: Reuters).
H&M đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay từ người tiêu dùng Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Tối qua (24/3), đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cùng nhiều cơ quan truyền thông nước này đã đăng tải bài viết phản đối và kêu gọi tẩy chay hãng thời trang H&M sau khi thương hiệu này tuyên bố sẽ không làm việc với bất kỳ nhà máy sản xuất hàng may mặc nào ở khu tự trị Tân Cương và không mua bông sản xuất ở Tân Cương.

Sự phẫn nộ này bắt đầu nổi lên từ những bình luận trên mạng xã hội Sina weibo kèm theo đó là các hashtag kêu gọi gỡ bỏ sản phẩm của H&M.

"Muốn kiếm tiền ở Trung Quốc trong khi tung tin đồn thất thiệt và tẩy chay bông Tân Cương? Thật ngông cuồng!", tài khoản weibo của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc bình luận.

Nike có thể là thương hiệu tiếp theo bị người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay. Trong một tuyên bố trên website của mình, Nike cho biết: "Chúng tôi đã xác nhận với các nhà cung cấp của mình sẽ không sử dụng hàng dệt hoặc bông từ khu vực này (Tân Cương)".

Hôm 24/3, Nike cũng nằm trong danh sách những từ khóa tìm kiếm "hot" trên weibo. Người tiêu dùng Trung Quốc giận dữ khi Nike cũng tham gia vào cuộc tẩy chay bông từ Tân Cương.

Tuy nhiên, hãng Nike từ chối bình luận về vấn đề này.

Washington Post đã dẫn tuyên bố của một số diễn viên Trung Quốc đang có hợp đồng quảng cáo cho H&M cho biết, họ sẽ hủy các hợp đồng này và cắt đứt quan hệ với H&M vì "lợi ích quốc gia là trên hết".

Ngay từ tối 24/3, ít nhất 3 sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc là Pinduoduo, Jingdong và Tmall đã gỡ các kết quả tìm kiếm về H&M và gỡ các sản phẩm của thương hiệu này.

Trong bài phản hồi đăng trên weibo, H&M Trung Quốc đã cho biết: "Tập đoàn H&M luôn tôn trọng người tiêu dùng Trung Quốc" và nói thêm: "Chúng tôi cam kết đầu tư và phát triển lâu dài tại Trung Quốc".

H&M là nhà bán lẻ thời trang lớn thứ hai thế giới tính theo doanh số, sau Inditex - chủ sở hữu của Zara. Trung Quốc là thị trường lớn thứ tư của họ.

Đài truyền hình CCTV đã chỉ trích H&M rằng, đó là "một tính toán sai lầm" và cho hay H&M "chắc chắn sẽ phải trả giá đắt cho hành động sai lầm của mình".

Theo Dân Trí
Bình luận
Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới
Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới
(Ngày Nay) - Triển lãm du lịch và kỳ nghỉ lần thứ 28 của Canada được tổ chức vào cuối tuần qua với sự tham gia tích cực của Đại sứ quán Việt Nam, đại diện các đoàn ngoại giao quốc tế, các công ty lữ hành, hãng hàng không và các nhà điều hành dịch vụ du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Các thành viên Quỹ Nam Phương, các nghệ sĩ Tiêu Minh Phụng, Đỗ Phú Quí, OgeNus và cộng đồng fan chúc mừng Negav đón tuổi mới đầy ý nghĩa
Một sinh nhật, hàng trăm niềm vui: FC Negav cùng Quỹ Nam Phương mang cầu mới về miền Tây
(Ngày Nay) - Ngày 13/04/2025, Lễ Khởi công cầu Khang Thành An – dự án thiện nguyện do cộng đồng người hâm mộ rapper Negav (Đặng Thành An) và Quỹ Nam Phương cùng nhau thực hiện, được tổ chức tại xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Diễn ra nhân dịp sinh nhật Negav, sự kiện lan tỏa trọn vẹn tinh thần “Giving Birthday” – "Cho đi là còn mãi, Cho đi để nhận lại yêu thương"
Ấn Độ ra mắt Khung năng lực AI nhằm chuyển đổi dịch vụ công
Ấn Độ ra mắt Khung năng lực AI nhằm chuyển đổi dịch vụ công
Với hơn 3,1 triệu công chức, Ấn Độ đã thực hiện một bước tiến táo bạo hướng tới quản trị dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua việc công bố một khung năng lực toàn diện nhằm nâng cao năng lực AI trong toàn bộ khu vực công. Dựa trên Khung năng lực về AI và chuyển đổi số dành cho công chức do UNESCO ban hành, Ấn Độ đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc tích hợp AI vào phát triển năng lực hành chính công trên quy mô lớn, với trọng tâm đặt vào nguyên tắc đạo đức và quyền con người.
Bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch khóa họp thứ 42 của Đại hội đồng UNESCO (bên phải).
Tái khẳng định sứ mệnh bền vững của UNESCO: Khơi dậy tinh thần hòa bình thông qua hợp tác trí tuệ
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, khi xung đột leo thang và niềm tin vào hợp tác quốc tế bị lung lay, sứ mệnh bền vững của UNESCO - thúc đẩy hòa bình thông qua tình đoàn kết trí tuệ và đạo đức - chưa bao giờ trở nên cấp thiết như hiện nay. Đó là những lời mở đầu trong bài phát biểu của bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch khóa họp thứ 42 của Đại hội đồng UNESCO, tại phiên Toàn thể của Khóa họp thứ 221 Hội đồng Chấp hành UNESCO.
Những di sản Việt Nam thành di sản của nhân loại
Những di sản Việt Nam thành di sản của nhân loại
(Ngày Nay) -  Bộ sưu tập đồ sộ của Nhạc sĩ Hoàng Vân, bao gồm hơn 700 tác phẩm âm nhạc sáng tác từ năm 1951 đến 2010, đã trở thành di sản thứ 11 của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào Danh mục Ký ức Thế giới. Đây là lần đầu tiên một bộ sưu tập về âm nhạc của cá nhân ở Việt Nam giành được vinh dự này.