Indonesia tăng thuế suất VAT lên 11%

0:00 / 0:00
0:00
Chính phủ Indonesia đã tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% lên 11% bắt từ ngày 1/4 trong khuôn khổ chương trình cải cách thuế theo Luật hài hòa thuế năm 2021.
Indonesia tăng thuế suất VAT lên 11%

Được thông qua vào năm ngoái, Luật trên quy định rằng VAT sẽ tăng lên 11% trong năm 2022 và 12% trong 3 năm tiếp theo, đồng thời tăng thuế thu nhập đối với người giàu, áp thuế carbon, và bãi bỏ đề xuất cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Việc tăng thuế VAT dự kiến sẽ giúp chính phủ đưa thâm hụt ngân sách về dưới mức luật định 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2023. Năm 2020, Indonesia đã nâng mức trần này nhằm chi tiêu cho các nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chuyên gia thuế Yon Arsal thuộc Bộ Tài chính Indonesia cho rằng việc nâng thuế suất VAT lên 11% sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lạm phát, được dự báo duy trì trong khoảng 2-4% trong năm nay.

Ngày 1/4, Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS) cho biết tỷ lệ lạm phát trong tháng 3 vừa qua ở mức 1,2% so với cùng kỳ năm trước và 0,37% so với tháng 2/2022, mức cao nhất kể từ tháng 5/2019.

Trong khi đó, nhà kinh tế Faisal Rachman thuộc Ngân hàng Mandiri cho rằng tác động của việc tăng thuế VAT sẽ ở mức hạn chế do mức tăng chỉ 1%, trong khi VAT đối với các mặt hàng thiết yếu – bao gồm gạo, đậu nành, thịt và đường – vẫn được giữ nguyên.

Về phần mình, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất thực phẩm và đồ uống Indonesia (Gapmmi) Adhi Lukman khẳng định tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng đến ngành thực phẩm và đồ uống, nhất là trong bối cảnh chi phí hàng hóa và hậu cần gia tăng.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Bản địa Indonesia (HIPPI) Sarman Simanjorang cho rằng việc tăng thuế VAT vào thời điểm này là “không đúng lúc” vì Indonesia bước vào tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo vào ngày 3/4, thời điểm giá cả các mặt hàng thường tăng cao.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật pháp (CELIOS) Bhima Yudhistira dự báo rằng chỉ số niềm tin người tiêu dùng sẽ giảm sau kỳ nghỉ lễ xả chay Idul Fitri do thuế VAT, giá cả hàng hóa tiêu dùng và giá năng lượng đều tăng.

VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.