Người phụ nữ 64 tuổi, hiện làm việc bán thời gian, cho biết: “Nếu không mua đồ giảm giá, ví tiền của tôi sẽ ngày càng eo hẹp”.
Ngày càng nhiều người Nhật Bản thắt chặt chi tiêu. Theo Locoguide, công ty điều hành ứng dụng phiếu giảm giá Tokubai, hơn 60% người tiêu dùng cảm thấy giá trứng và sản phẩm từ sữa hiện ở ngưỡng cao. Khoảng một nửa số người tham gia khảo sát ưu tiên giá sữa hơn hương vị của nó.
Giá các loại thực phẩm tại Nhật Bản ngày càng tăng cao. Theo Teikoku Databank, tại 195 công ty thực phẩm lớn, 614 sản phẩm được mua thường xuyên đang bị tăng giá trong tháng 6.
Daisuke Iijima, quản lý của Teikoku Databank, cho biết: “Có một số sản phẩm thực phẩm không thể tăng giá”
“Sẽ đến lúc chi phí sản xuất tăng cao, chẳng hạn như chi phí hậu cần, sẽ được chuyển sang người tiêu dùng”, vị này nhận định.
Lạm phát của Nhật Bản gắn liền với nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu ngũ cốc ngày càng tăng trên toàn cầu, chi phí năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu lao động. Đồng yên yếu hơn, có thời điểm mất giá tới 160 yên đổi 1 USD trong tháng 4, đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng.
Masaru Endo, người đứng đầu chuỗi nhà hàng bánh bao bạch tuộc takoyaki Aidsuya ở thành phố Osaka cho biết: “Bạch tuộc hiện có giá cao hơn thịt bò wagyu”.
Nhà hàng Aidsuya làm takoyaki từ bạch tuộc đánh bắt ngoài khơi bờ biển Mauritania ở Tây Phi. Nhưng bạch tuộc đã trở nên phổ biến ở châu Âu và Trung Quốc như một nguyên liệu cho các món ăn như cơm thập cẩm. Các công ty thương mại Nhật Bản đang bị những đối thủ cạnh tranh trả giá cao hơn.
Tại chợ cá Toyosu ở Tokyo, bạch tuộc đông lạnh được bán với giá 1.668 yên/kg bán buôn (khoảng 269.000 đồng theo tỷ giá hiện tại), gấp đôi so với giá một thập kỷ trước đó. Trong khi giá mỗi cân thịt bò wagyu A2, loại thường được dùng trong các nhà hàng, chỉ dao động 1.550 - 1.600 yên.
Đối với nhà hàng Aidsuya, bạch tuộc chiếm 70-80% giá thành nguyên liệu. Chuỗi nhà hàng này đã tăng giá vào tháng 7 năm 2023, nhưng dự kiến sẽ còn tăng giá thêm lần nữa.
Giá thịt bò nhập khẩu từ Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 1991, khi Nhật Bản mở cửa thị trường. Trong khi người Nhật tránh xa thịt bò Mỹ vì giá cả thì Hàn Quốc lại sẵn sàng thay thế Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của sản phẩm này.
Trong 12 tháng tính đến cuối tháng 5 năm nay, đồng yên mất giá 12% so với đồng đô la Mỹ, nhưng đồng won chỉ suy yếu 5%. Thuế của Hàn Quốc cũng thấp hơn của Nhật Bản.
Tại Nhật Bản, công ty Yoshinoya Holdings đứng sau chuỗi nhà hàng thịt bò gyudon Yoshinoya, là một trong những cơ sở mua thịt bò nhiều nhất.
Ông Yasutaka Kawamura, chủ tịch Yoshinoya Holdings, cho biết: “Nguồn cung thịt bò sẽ không tăng trong một thời gian”, đồng thời cho biết giá thịt bò có thể sẽ vẫn ở mức cao trong thời điểm hiện tại.
Các hộ gia đình có hai thành viên trở lên dành 27,8% chi tiêu cho thực phẩm vào năm 2023, số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, mức cao nhất từ năm 2000. Tiền lương không theo kịp lạm phát gây lo ngại rằng các hộ gia đình sẽ chi tiêu ít hơn cho những hàng hóa và hoạt động không thiết yếu, chẳng hạn như các kỳ nghỉ.
Một người nông dân 74 tuổi trồng rau ở phía tây Tokyo cho biết ông cảm thấy khó khăn vì lạm phát do chi phí đẩy.
“Tôi không thể tăng giá ngay cả khi chi phí phân bón và vật liệu tăng cao, khiến lợi nhuận bị giảm sút”, người này nói.
Theo Tokyo Shoko Research, Nhật Bản có 929.400 nông dân vào năm 2023, bao gồm cả các doanh nghiệp, giảm một nửa so với năm 2007. Năm tài chính 2023 chứng kiến con số kỷ lục 82 vụ phá sản trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng nợ phải trả lên tới hơn 10 triệu yên. Họ dường như không thể chịu đựng được gánh nặng lạm phát về nguyên vật liệu.