Nga: Diễu hành tàu kỷ niệm 89 năm vận hành hệ thống metro tại Moskva

0:00 / 0:00
0:00
Ngày 18/5, ban quản lý hệ thống tàu điện ngầm (metro) của thủ đô Moskva đã tổ chức diễu hành các đoàn tàu nhân kỷ niệm 89 năm ngày ra đời hệ thống này.
Nga: Diễu hành tàu kỷ niệm 89 năm vận hành hệ thống metro tại Moskva

Cuộc diễn hành bắt đầu từ nhà ga Sokolniki và diễn ra trên tuyến metro Vành đai lớn (BKL) mới đưa vào vận hành. 9 đoàn tàu đại diện cho các thế hệ khác nhau đã di chuyển trên BKL. Dẫn đầu là đoàn tàu cổ phục chế Sokolniki. Đây là bản sao gần như chính xác của đoàn tàu đầu tiên, được chế tạo năm 2010 theo đơn đặt hàng đặc biệt nhân kỷ niệm 75 năm hệ thống tàu điện ngầm thủ đô hoạt động, dựa trên mẫu 81-717,5M/714,5M. Đoàn tàu huyền thoại này thường chạy trên tuyến Sokolnicheskaya nhưng mới chuyển sang di chuyển trên BKL. Tiếp đó là “Nhím” - Ezh-3, cũng là một đoàn tàu huyền thoại. Những toa tàu điện ngầm Ezh được chế tạo trên cơ sở toa xe kiểu E vào năm 1970 và hoạt động cho đến năm 2010. Kế đến là các đoàn tàu Nomernoy, Rusich, Moskva. 2 đoàn tàu mới lần đầu tham gia diễu hành là phiên bản sửa đổi của đoàn tàu Oka, cho phép hành khách lần đầu tiên có thể di chuyển dọc theo các toa xe. Đoàn tàu Moskva-2024 mới nhất di chuyển sau cùng. Hoạt động diễu hành của cả 9 đoàn tàu diễn ra từ 10h00 đến 20h00 trong hai ngày 18-19/5.

Phát thanh viên Yulia Romanova-Kutina - “tiếng nói của tàu điện ngầm Moskva” cũng tham dự buổi lễ và truyền tải nhiều thông tin, thông báo khác nhau đến hành khách bằng chất giọng đặc biệt.

Giai đoạn đầu tiên hệ thống tàu điện ngầm Moskva khai trương cách đây 89 năm. Cho đến nay, hệ thống metro thuận tiện của thủ đô Moskva gồm có 294 nhà ga, mỗi ngày vận chuyển khoảng 10 triệu lượt hành khách. Năm ngoái, người dân Moskva đã bình chọn 2 nhà ga tàu điện ngầm đẹp nhất đó là nhà ga “Nagatinsky Zaton” trên BKL với bức tranh cá ghép khổng lồ và nhà ga “Sân bay Vnukovo” thuộc tuyến Solntsevskaya được trang trí theo chủ đề hàng không dân dụng và phòng thiết kế Tupolev.

Hướng tới kỷ niệm sinh nhật 90 năm, nhà vận hành tàu điện ngầm Moskva sẽ cho ra đời một cuốn sách với các câu chuyện của hành khách kể về những kỷ niệm đẹp gắn liền với hệ thống này.

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.