Nghị định 100 xử phạt lái xe uống rượu bia có trái Luật Giao thông?

(Ngày Nay) - Sau 5 ngày thực hiện Nghị định 100, Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 1.518 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, một số địa phương có kết quả xử lý cao như Tây Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk, Hà Nội...
Cảnh sát giao thông cả nước tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn
Cảnh sát giao thông cả nước tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Để Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đạt được hiệu quả cao nhất, trong những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã đồng loạt ra quân, tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Với quyết tâm cao, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề kiểm soát nồng độ cồn của người vi phạm, được dư luận quần chúng đồng tình, lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao.

Theo thông tin đăng tải trên TTXVN, sau 5 ngày thực hiện Nghị định 100/NĐ-CP, Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 1.518 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Một số địa phương có kết quả xử lý cao như Tây Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển phương tiện không hợp tác, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, có hành động, thái độ chống lại cán bộ, chiến sỹ thi hành nhiệm vụ… vẫn còn diễn ra tại một số địa phương.

Bởi lẽ, Nghị định 100/2019, quy định xử phạt với cả tài xế xe đạp, xe máy trong hơi thở có nồng độ cồn bất kể mức nào. Trong khi Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định với người điều khiển mô tô, xe gắn máy trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở mới bị xử phạt. Nhiều người thắc mắc, phải chăng Nghị định 100 đang vượt luật?

Lý giải vấn đề này, trao đổi với PV báo Tiền Phong, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) - đơn vị xây dựng dự thảo Nghị định 100 sửa đổi Nghị định 46/2016, cho hay, ban đầu đơn vị có đưa vào dự thảo nghị định là căn cứ theo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (có hiệu lực từ 1/1/2020). Vì Điều 35 của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia đã sửa đổi, chiều chỉnh Khoản 8, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. 

Tuy nhiên, khi góp ý cho dự thảo, một số ý kiến cho rằng không nên dẫn hết, vì nếu dẫn sẽ phải dẫn rất nhiều văn bản khác có liên quan mà Nghị định 100 căn cứ để xử phạt. Cụ thể như, xử phạt lỗi không thắt dây an toàn với người ngồi trên ô tô, xử phạt lái xe ô tô dùng tay sử dụng điện thoại… Những lỗi này, Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định, nhưng vẫn đưa vào nghị định xử phạt vì căn cứu theo Công ước Viên 1968 mà Việt Nam là thành viên, và Nghị định 100 cũng không dẫn căn cứ theo Công ước này.

Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia (khoản 1 Điều 35) quy định: Sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ 2008 về các hành vi bị nghiêm cấm như sau: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Còn theo Khoản 8, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 về các hành vi bị nghiêm cấm khi điều khiển phương tiện như sau: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”.

Như vậy, với Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia đã điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ 2008, với quy định nghiêm cấm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia, bất kể nồng độ cồn bao nhiêu. 

Do đó, Nghị định 100/2019 ra đời đã đưa ra mức xử phạt với tài xế sử dụng rượu bia, dù sử dụng nhiều hay ít với tất cả phương tiện. Còn nồng độ cồn chỉ sử dụng để áp các mức xử phạt khác nhau, thấp hoặc cao.

TIN LIÊN QUAN
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.