Nghiên cứu khai thác tàu bay Embraer tại sân bay Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Cục Hàng không Việt Nam đang xem xét việc cấp phép khai thác thêm dòng máy bay mới đến sân bay Cà Mau, tiến tới xoá bỏ “độc quyền” khai thác tại sân bay này.
Bamboo Airways có thể được cấp phép khai thác dòng tàu bay Embraer tại Cảng hàng không Cà Mau .
Bamboo Airways có thể được cấp phép khai thác dòng tàu bay Embraer tại Cảng hàng không Cà Mau .

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Hãng hàng không Bamboo Airways để triển khai một số nội dung liên quan đến việc khai thác dòng tàu bay Embraer E190/E175 tại Cảng hàng không Cà Mau.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV khẩn trương triển khai nghiên cứu, đánh giá và đầu tư bổ sung các vấn đề kỹ thuật như sức tải chịu mặt đường cất - hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay tại Cảng hàng không Cà Mau, trên cơ sở đó cùng Bamboo Airways đưa ra đề xuất dòng tàu bay khai thác, tải trọng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả. Cục cũng yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không Cà Mau phối hợp với các đơn vị của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) hoàn thiện hồ sơ phương thức bay để Cục thẩm định và phê chuẩn.

Ngoài ra, ACV và Bamboo Airways cần phối hợp xem xét, đánh giá để lên kế hoạch triển khai các nội dung khác như phương án khai thác, vận hành tàu bay, bổ sung trang thiết bị phục vụ mặt đất, đào tạo nhân sự… nhằm đáp ứng khai thác dòng máy bay E190/E175 tại Cảng hàng không Cà Mau.

Đối với Bamboo Airways, Cục đề nghị hãng chủ động rà soát các dịch vụ mặt đất như xăng dầu, suất ăn để triển khai phương thức cung cấp dịch vụ cho dòng tàu bay E190/E175 tại Cảng hàng không Cà Mau; xây dựng kế hoạch và tổ chức đánh giá các vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác, phục vụ kỹ thuật, mặt đất để triển khai vận hành dòng tàu bay phản lực này.

Cũng theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, để khai thác đường bay tới Cà Mau, ACV và Bamboo Airways cần nghiên cứu việc cân bằng tải trọng; điều chỉnh hệ thống sơn kẻ tín hiệu trên đường cất – hạ cánh, đường lăn, sân đỗ của sân bay; trang thiết bị phục vụ mặt đất (cứu hoả, xe đẩy máy bay…) tại sân bay Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn khai thác hiệu quả bằng dòng máy bay Embraer E190/E175.

Cục sẽ dựa trên các kết quả đánh giá làm cơ sở để xem xét và quyết định việc khai thác tàu bay Embraer E190/E175 tại Càng hàng không Cà Mau. Nếu được phê duyệt, Bamboo Airways có thể được mở đường bay đi/đến Cà Mau bằng dòng máy bay E190/E175 mà hãng đang khai thác, trở thành hãng hàng không thứ hai có đường bay đi/đến Cà Mau.

Trong nhiều năm qua, Công ty bay dịch vụ hàng không (Vasco) là đơn vị duy nhất khai thác đường bay đi/đến Cảng hàng không Cà Mau bằng máy bay ATR72 với đường bay TP HCM – Cà Mau, trung bình mỗi ngày 1 chuyến khứ hồi. Việc triển khai thêm đường bay đi/đến Cà Mau bằng dòng máy bay lớn có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận, qua đó tạo điều kiện để kích cầu du lịch và kết nối giao thương với vùng đất cực Nam của tổ quốc.

Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng đang phối hợp cùng ACV khẩn trương xem xét và triển khai thực hiện các trình tự thủ tục theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam. Song song với đó, hãng cũng đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu phương án vận hành khai thác tàu bay, giờ bay và tuyến bay phù hợp để sẵn sàng khai thác ngay khi điều kiện cho phép.

Embraer là dòng máy phản lực cỡ vừa đến từ nhà sản xuất máy bay dân dụng lớn thứ ba thế giới Embraer, nổi tiếng với các chuyên cơ hạng sang dành cho doanh nhân và giới thượng lưu. Đến nay, Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đang khai thác dòng máy bay phản lực thương gia hiện đại này. Hãng có kế hoạch mở rộng quy mô đội tàu Embraer lên 10 tàu đến năm 2022.

Ngoại giao vaccine vì quyền lực mềm: một chiến lược ngắn hạn
Ngoại giao vaccine vì quyền lực mềm: một chiến lược ngắn hạn
(Ngày Nay) -Khi đã kiểm soát được sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trong nước, các cường quốc như Mỹ, Nga và Trung Quốc đang tích cực sử dụng “ngoại giao vaccine” như một công cụ để tạo ra quyền lực mềm, mở rộng tầm ảnh hưởng và tác động tới trật tự quốc tế. Căng thẳng và quyết liệt, đây có phải là một chiến lược lâu dài?
Bắt 3 cán bộ QLTT Hà Nội
Bắt 3 cán bộ QLTT Hà Nội
(Ngày Nay) -  Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần in và văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Phú Hưng Phát và các đơn vị liên quan.
16 trường đại học tại Hà Nội sẵn sàng ứng phó chống dịch
16 trường đại học tại Hà Nội sẵn sàng ứng phó chống dịch
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn đề nghị 16 trường đại học, học viện, cao đẳng sư phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội và các địa phương lân cận chung tay với Thủ đô ứng phó khẩn cấp với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Thế vận hội Tokyo 2020 không thể hàn gắn rạn nứt quan hệ giữa Nhật Bản - Hàn Quốc
Thế vận hội Tokyo 2020 không thể hàn gắn rạn nứt quan hệ giữa Nhật Bản - Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Hy vọng rằng Nhật Bản và Hàn Quốc cuối cùng có thể xây dựng những cây cầu giao lưu và hợp tác mới thông qua hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo bên lề Thế vận hội Olympic Tokyo đã tan thành mây khói sau khi Seoul thông báo rằng Tổng thống Moon Jae-in sẽ không tham dự lễ khai mạc vào thứ Sáu. Không những vậy, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều có những động thái gây xung đột, không ngừng chỉ trích lẫn nhau ngay trước thềm và cả trong khuôn khổ Thế vận hội.