Phụ nữ xài mỹ phẩm giả vì thiếu hiểu biết?

Tại sao vẫn có người bất chấp tất cả sa chân vào vũng lầy mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng?
Phụ nữ xài mỹ phẩm giả vì thiếu hiểu biết?
Phụ nữ xài mỹ phẩm giả vì thiếu hiểu biết? ảnh 1

Lời rao bán son Louboutin nhái "loại 1" trên Facebook. Một thỏi Louboutin thật có giá khoảng hơn 2 triệu đồng. Ảnh: Internet.

Con bé đó đi SH, xem hàng kỹ lắm, lại ra vẻ kênh kiệu biết tuốt với tao nữa, thật đáng đời”- Cô bạn tôi đã vui vẻ nói vậy sau khi thanh lý thành công một hộp phấn nước (dĩ nhiên) giả mạo.

Trước đó hai ngày, nó còn đang bận… rủa xả thân nhân ba đời chị gái bán hộp phấn nước có nhãn hiệu nổi tiếng– vốn được người quen đảm bảo 99% về độ uy tín – bằng đủ món chửi “đặc sản”. Trước đó một ngày nữa thì nó đang bận sung sướng cười vào mặt tôi vì “lỡ” mua hộp phấn giống y hệt với giá gấp đôi.

Thật không may, khi 1% rủi ro ít ỏi của phần uy tín lớn lao không rơi vào người mua trước hay người mua sau mà lại đáp trúng ví tiền của nó.

Tuy vậy, nó đã mau chóng lấy lại tinh thần sau cú sốc đầu đời, đăng tin thanh lý hộp phấn lên rất nhiều group bán hàng trên Facebook. Chẳng ngạc nhiên khi nó được cả tá người nhắn tin hỏi mua nhờ những lời lẽ mùi mẫn sặc mùi quảng cáo: “Phấn nước X đã quá nổi tiếng về độ che phủ, kiềm dầu”, “Hàng chính hãng 100% do người nhà xách tay từ Hàn Quốc về”, “Mình mới đánh thử một lần nhưng không hợp, muốn để lại cho bạn nào quan tâm với giá cực kỳ hạt rẻ”…

Sau đó, tôi không thấy cô gái “đi SH, lại ra vẻ kênh kiệu” ấy gọi điện đòi trả lại sản phẩm hay chửi mắng bạn tôi bán hàng nhái. Có lẽ do cô ấy không bị dị ứng với hộp phấn đó hoặc do cô ấy… không gọi nổi, vì bạn tôi dùng sim rác để bán hàng.

Thế giới của phụ nữ luôn là một thế giới đầy kỳ bí mà đàn ông không bao giờ hiểu được. Một phần của thế giới đó được tạo nên từ những vật dụng làm đẹp: son dưỡng, son màu, kem nền, phấn phủ, bút sáp kẻ mắt, eye liner, sơn móng tay…

Làm đẹp bằng mỹ phẩm là nhu cầu bản năng của phụ nữ. Song, các tín đồ mỹ phẩm, beauty blogger nổi tiếng luôn đau đáu một câu hỏi: Tại sao không ít chị em vẫn bất chấp tất cả sa chân vào vũng lầy mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng?

Đã qua rồi cái thời kỳ phụ nữ Việt còn tin tưởng vào mỹ phẩm bày tràn lan ngoài chợ; trừ các thương hiệu nội địa đi cùng năm tháng như Thorakao, Lana… Ngày càng hiếm người ra chợ chọn đại mỹ phẩm để dưỡng da hay trang điểm nhân dịp lễ tết, cưới hỏi…

Hầu như ai cũng biết một thỏi son Tom Ford, Givenchy, YSL… không bao giờ có chuyện “giảm giá kịch sàn” xuống còn hơn trăm ngàn tiền Việt; một hộp phấn nước không thể có mùi hắc như phấn viết bảng…

Kịch liệt lên án lương tâm, trách nhiệm của người bán mỹ phẩm nhái, kém chất lượng là chuyện nên làm, nhưng song song đó, cần phải hỏi lại những người mua xem họ có hài lòng với mỹ phẩm giả hay không? Vì cảm giác rút một thỏi son hàng hiệu (phải soi kỹ mới biết là nhái) quẹt lên môi trước mặt bao người rõ ràng “phấn khích” hơn việc len lén mở nắp thỏi son phổ thông rẻ tiền.

Thuận mua vừa bán thôi, với cái giá ấy thì đào đâu ra hàng xịn”- một người bán son xách tay online đã hững hờ nói như vậy đấy.

Đâu phải phụ nữ ngày nay xài mỹ phẩm giả đều vì thiếu hiểu biết. Muốn xài mỹ phẩm hàng hiệu, nổi tiếng nhưng lại tiếc tiền – tôi nghĩ mâu thuẫn này mới là nguyên nhân chính khiến phụ nữ hiện đại nhắm mắt đặt mua một món mỹ phẩm mà họ thừa biết là giả!

Diên Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.