Rút Luật Quy hoạch, chưa trình dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam

(Ngày Nay) - Quốc hội thống nhất lùi việc thông qua Dự án Luật Quy hoạch tại kỳ họp này; đồng thời không bổ sung dự án đường bộ cao tốc vào chương trình xem xét, thảo luận trong kỳ họp này.
 
Đa số các đại biểu tán thành với việc điều chỉnh chương trình kỳ họp.
Đa số các đại biểu tán thành với việc điều chỉnh chương trình kỳ họp.

Chiều 12/6, Quốc hội biểu quyết việc điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, từ 16/6 cho tới ngày ngày bế mạc kỳ họp. Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua xem xét, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép bổ sung việc xem xét phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm hai thẩm phán TAND tối cao để đáp ứng yêu cầu công việc.

Bên cạnh đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Quốc chưa biểu quyết thông qua Luật Quy hoạch tại kỳ họp này. Lý do đưa ra là, qua thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau. Dự luật có nhiều vấn đề liên quan đến ít nhất 45 luật hiện hành, cần có thời gian tham gia sâu, đánh giá của các cơ quan liên quan chịu tác động.

“Dự án này cần nghiên cứu sâu để hoàn thiện và tiếp tục xem xét vào kỳ họp thứ tư của Quốc hội” - Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Dự án luật Quy hoạch đã trải qua một chặng đường dài, long đong, nhiều lần đưa vào, rút ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, gây nhiều cuộc tranh luận. Với quyết định rút ngay trước “giờ chót” lần này, dự án luật một lần nữa gặp trắc trở.

Nội dung được chờ đợi thay đổi trong chương trình nghị sự kỳ này là trình dự án cao tốc Bắc – Nam. Trước đó, theo dự kiến, nội dung này sẽ được Chính phủ trình Quốc hội vào chiều hôm nay (12/6). Tuy nhiên, cuối cùng nội dung này không xuất hiện trong bản chương trình được đề nghị bổ sung, điều chỉnh.

Theo tờ trình của Bộ GTVT trước đó, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 1.622 km, hiện đã đưa vào khai thác, triển khai thi công một số đoạn nên còn 1.372 km cần xây dựng.

Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án 312.435 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 (từ nay đến 2025) và giai đoạn 2 (sau 2025). Quy mô xây dựng là 4 - 6 làn xe, tốc độ 80 - 120 km/h, chia làm 20 dự án thành phần. Tính trung bình chi phí đầu tư xây dựng một km đường bộ cao tốc Bắc – Nam rơi vào khoảng hơn 10 triệu USD.

Theo Tiền Phong
Bình luận
Báo động đỏ với nền kinh tế châu Âu
Báo động đỏ với nền kinh tế châu Âu
(Ngày Nay) - Đối mặt với tăng trưởng yếu và áp lực địa chính trị, kinh tế châu Âu đang ở thời điểm quyết định. Giải pháp tăng cường cạnh tranh có thể giúp khu vực vượt qua khủng hoảng hay không?
"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để đảm bảo trẻ em được tiêm vaccine sởi
"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để đảm bảo trẻ em được tiêm vaccine sởi
(Ngày Nay) - Theo Bộ Y tế, bệnh sởi có dấu hiệu chững lại nhưng gia tăng cục bộ tại một số địa phương, nhất là ở một số tỉnh, thành phố di biến động dân cư nhiều, khu vực miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế còn khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng vaccine thấp...
Ảnh minh hoạ.
Trung tâm tài chính: Bước đi chiến lược nâng cao năng lực của nền kinh tế
(Ngày Nay) - Việc thành lập trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam không chỉ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mà còn là bước đi chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Với nền tảng chính trị vững chắc, hệ thống pháp lý đồng bộ và thực tiễn phát triển đầy tiềm năng, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu này, góp phần thu hút nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng và nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ tài chính quốc tế.