Sở Xây dựng Hà Nội: Việc giải tỏa cây xanh mới chỉ là đề xuất

(Ngày Nay) - Ngày 6/6, liên quan đến việc Hà Nội có kế hoạch dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng thuộc Vành đai 3 (đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long), ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, sẽ chỉ chặt hạ những cây có tuổi đời cao, dáng cây cong, vặn, không thể đánh bầu. 
Sở Xây dựng Hà Nội: Việc giải tỏa cây xanh mới chỉ là đề xuất

“Hiện nay chúng ta đã có công nghệ cao, số cây đánh chuyển của các dự án khác đưa về trồng tại địa điểm mới có tỷ lệ sống rất cao, trên 90%. Do đó, phương án tối ưu là đánh chuyển, giữ tối đa số cây trên tuyến đường và Thành phố yêu cầu số cây xanh trồng mới trên tuyến phải tương đương hệ thống cây xanh đã trồng trên đường Võ Chí Công, khoảng 1.547 cây tầng cao, 4.649 tầng cây bụi cùng tầng thảm cỏ, cây thảm lá màu,” ông Lê Văn Dục cho biết. 

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, theo quy định của pháp luật, việc cấp giấy phép dịch chuyển, giải tỏa cây xanh là một thủ tục hành chính được Ủy ban Nhân dân Thành phố phê duyệt. Quan điểm nhất quán của lãnh đạo Thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải pháp giải tỏa, chặt hạ. 

Theo ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, thực tế các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến rộng rãi, đặc biệt là vấn đề môi trường, cây xanh. Xác định đây là vấn đề quan trọng và nhạy cảm, ngày 15/5, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các hiệp hội, sở, ngành liên quan về phương án đánh chuyển, cắt tỉa giải tỏa cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng. 

Từ những ý kiến cho rằng cần tiếp tục rà soát, đánh giá, phân tích phương án nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường cũng như tạo sự đồng thuận của người dân, Sở Xây dựng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội hoàn thiện hồ sơ phương án dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng. 

“Như vậy, nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường đến nay mới là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra”, ông Võ Nguyên Phong khẳng định. 

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, thành phố Hà Nội đang tập trung vào việc trồng mới cây xanh, phấn đấu đến năm 2020 trồng mới 1 triệu cây xanh, đưa tỷ lệ cây xanh bình quân đầu người lên 10 m2. 

Thực tế, trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, Thành phố đã trồng gần 300.000 cây, trong đó có trên 35.000 cây có đường kính lớn, thực hiện cắt tỉa để đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống mưa bão được trên 50.000 cây góp phần cải tạo cảnh quan cây xanh nói riêng và bộ mặt đô thị của thành phố nói chung.

Theo Vietnamplus
Bình luận
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ xuống thấp nhất trong 4 năm
Lòng tin người tiêu dùng Mỹ xuống thấp nhất trong 4 năm
(Ngày Nay) - Báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Conference Board (CB) công bố ngày 25/3 cho thấy lòng tin người tiêu dùng Mỹ đang tiếp tục giảm trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump triển khai thực hiện các chính sách gây xáo trộn nền kinh tế.
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
(Ngày Nay) - Sáng 25/3, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện lực lượng quân đội, dân quân tự vệ tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi

(Ngày Nay) - Chiều cuối tháng Ba, tôi đứng trước Hàm Cá Mập – cái công trình cũ sắp bị dỡ bỏ, tồn tại cũng được 30 năm, kể từ khi tôi còn bé xíu. Tin tức đó, thú thực không khiến tôi nghĩ ngợi gì nhiều. Tôi không có một kỷ niệm đặc biệt, như kiểu ký ức sâu sắc, nơi chốn tình yêu hẹn hò gì nơi đây. Có chăng, đó là một cái tên rất dân dã, ngồ ngộ, rất thân quen, mà dù có chẳng nhìn ra hình thù con cá nào, người Hà Nội cũng biết chính xác Hàm Cá Mập ở đâu.

Và không ngờ được có ngày nó biến mất.