Mẹo đơn giản giúp đánh bay mùi hôi miệng

 Trung bình, cứ 4 người thì có 1 người thường xuyên gặp vấn đề với hơi thở khó chịu từ miệng, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự tự tin và giao tiếp.

Bạn có biết nguyên nhân khiến hơi thở có mùi chính là vi khuẩn sinh sôi trong miệng. Thức ăn của các vi khuẩn này là protein có trong thức ăn, dịch nhầy và máu. Chúng tạo ra những hợp chất chứa lưu huỳnh có mùi từ lưỡi và cổ họng.

Làm thế nào để xác định chính xác bạn có bị hôi miệng hay không và cách nào để lấy lại hơi thở thơm mát?

Mẹo đơn giản giúp đánh bay mùi hôi miệng ảnh 1

Hà hơi vào lòng bàn tay không thể giúp xác định hôi miệng một cách chính xác. Ảnh: Getty.

Nếu hơi thở của bạn thường xuyên có mùi cho dù đã đánh răng và dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì đây còn là triệu chứng của một số bệnh lý như ợ nóng, trào ngược axit, trào ngược dạ dày thực quản, tiểu đường, suy thận, xơ gan, viêm họng, viêm amidan, viêm phổi, ung thư phổi…

Cách xác định hôi miệng

Nhiều người thường hà hơi thở từ miệng vào lòng bàn tay rồi kiểm tra. Nhưng cách này không thể cho kết quả chính xác. Nguyên nhân là não bộ của chúng ta được thiết kế theo cách thường bỏ qua mùi, hơi từ chính cơ thể.

Để kiểm tra liệu miệng có mùi hôi hay không, bạn cần liếm vào phần mu bàn tay, đợi nước bọt khô đi rồi ngửi để kiểm tra. Những hợp chất chứa lưu huỳnh gây hôi miệng hòa tan trong nước bọt, nên khi chúng khô, bạn sẽ có thể ngửi chúng trên làn da.

Một số loại thực phẩm có thể gây hôi miệng

Hầu như ai trong chúng ta cũng có hơi thở khó chịu từ miệng sau khi ăn một số thực phẩm như tỏi, hành. Các sản phẩm từ bơ sữa như sữa, pho mát cũng có thể gây hôi miệng, vì chúng chứa những loại protein mà các vi khuẩn ưa thích. Chế độ ăn nhiều thịt cá cũng có thể gây hôi miệng.

Một số loại rau như cải bắp, súp lơ cũng có thể gây hôi miệng do chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh có mùi. Các thực phẩm có nhiều đường và axit như dấm, trái cây họ cam chanh cũng có thể đẩy nhanh tốc độ sinh sôi của vi khuẩn trong miệng.

Mẹo đơn giản giúp đánh bay mùi hôi miệng ảnh 2

Các sản phẩm từ sữa có thể gây hôi miệng. Ảnh: Getty.Những thói quen giúp hơi thở thơm tho

- Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày: Bạn có thể đánh răng sau khi ăn những thực phẩm nhiều khả năng gây hôi miệng đã liệt kê ở trên. Vệ sinh lưỡi, đặc biệt là mặt trên của lưỡi để loại bỏ vi khuẩn.

- Loại bỏ thức ăn thừa giữa các kẽ răng: Các mảng thức ăn thừa sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và hình thành các hợp chất chứa lưu huỳnh gây hôi miệng. Bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa hoặc đánh răng để loại bỏ thức ăn thừa.

- Uống nhiều nước: Miệng khô là một nguyên nhân chính gây ra hơi thở có mùi hôi. Nước bọt là cách tự nhiên để giữ hơi thở thơm mát vì nó có tác dụng rửa trôi vi khuẩn, tế bào chết tích tụ trong khoang miệng. Mỗi ngày, cơ thể tiêu tốn khoảng nửa lít nước bọt qua việc ăn uống và trò chuyện, do đó, bạn cần bổ sung bằng cách uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, có thể chia nhỏ uống nhiều lần trong ngày. Hãy hạn chế lượng rượu bia, đồ uống có cồn do chúng khiến miệng bị khô.

- Ăn thực phẩm chứa nhiều nước và chất xơ: Bạn nên ăn những loại quả như táo, dưa, dâu, sữa chua. Những loại thực phẩm trên cấp ẩm cho miệng và giúp loại bỏ các vi khuẩn gây mùi.

- Dùng nước súc miệng không cồn: Nước súc miệng mùi bạc hà có thể che đi mùi hôi miệng trong một thời gian ngắn. Nhưng nước súc miệng có cồn chỉ làm tình hình thêm trầm trọng vì nó khiến miệng bị khô. Bạn nên sử dụng nước súc miệng không cồn và tốt hơn, chứa hợp chất tạo oxy vì vi khuẩn gây hôi miệng không thể tồn tại trong môi trường giàu oxy.

- Thay cà phê bằng trà không chứa sữa: Bạn nên uống trà xanh, trà đen hoặc trà gừng. Hợp chất gingerol gây vị cay có trong gừng kích thích sản sinh enzym phân hủy các hợp chất lưu huỳnh có mùi.

- Nhai kẹo cao su không đường: Việc nhai kẹo cao su sẽ kích thích tiết nước bọt, tránh khô miệng.

- Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá khiến miệng bị khô và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu -cả 2 nguyên nhân đều khiến hơi thở có mùi.

- Không bỏ bữa sáng: Hoạt động nhai sẽ kích thích tiết ra nước bọt, giữ hơi thở thơm mát.

Theo Zing
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
(Ngày Nay) - Ông Louis D'Esposito, đồng chủ tịch Marvel Studios, thừa nhận rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã trải qua một năm 2023 "khó khăn” khi chứng sự thất bại về doanh thu phòng vé của hai tác phẩm chủ lực: “Ant-Man 3” và “The Marvels. ”
Ảnh minh họa.
Thành đạo theo tinh thần Thiền tông
(Ngày Nay) - Sau khi vượt thành xuất gia, Sa-môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử.
Ảnh minh họa.
Suy ngẫm về sống chết
(Ngày Nay) - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?
Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. (Ảnh minh họa)
Ngày Thalassemia thế giới 8/5: Tầm quan trọng của tầm soát trước hôn nhân
(Ngày Nay) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính. Bệnh gặp ở cả nam và nữ. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động.
Tác phẩm "Ký ức Hà Nội xa 2"
Triển lãm "Khát": Dấu ấn nghệ thuật giữa lòng Hà Nội
(Ngày Nay) - Chiều ngày 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Khát" của hai nghệ sĩ: họa sĩ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công. Triển lãm là sự kết hợp độc đáo giữa hội họa và điêu khắc, mang đến cho công chúng những góc nhìn mới mẻ về chủ đề "Khát".
Cung tuyên văn tế tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN
Tri ân công đức Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh
(Ngày Nay) -  Sáng 8/5 (tức 1/4 Âm lịch), tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bia, UBND huyện Cẩm Giàng cùng chính quyền và nhân dân xã Cẩm Văn tổ chức dâng hương tưởng niệm, tri ân công lao, y đức của vị Thánh thuốc Nam, Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh và khai hội truyền thống đền Bia.