Trung Quốc: Số ca nhiễm nCoV tăng hơn 2.000 chỉ sau một ngày

(Ngày Nay) - Số ca mắc nCoV ở Trung Quốc đã tăng vọt lên 2.102 vào thứ Sáu, Ủy ban Y tế Quốc gia của nước này hôm thứ Bảy cho biết, như vậy đã có tổng cộng 11.791 trường hợp nhiễm bệnh viêm phối cấp trên toàn quốc, bao gồm 259 trường hợp tử vong.
Trung Quốc: Số ca nhiễm nCoV tăng hơn 2.000 chỉ sau một ngày

Từ Chủ nhật tuần trước đến thứ Hai tuần này, số trường hợp nhiễm virus được xác nhận tại Trung Quốc đã tăng 65% và tiếp tục tăng thêm 30% chỉ sau đó một ngày.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là virus corona mới đang lây lan nhanh hơn, bởi thời gian của các trường hợp được xác nhận dương tính có thể bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ của các bệnh nhân khi tới khám và chờ đợi kết quả xét nghiệm.

Điều này cũng phụ thuộc vào công nghệ được sử dụng để kiểm tra các mẫu bệnh phẩm. Bí thư thành ủy Vũ Hán cho biết trong tuần này rằng các phương pháp xét nghiệm hiệu quả hơn đồng nghĩa với việc họ sẽ phát hiện ra nhiều trường hợp mắc hơn.

Ước tính có tới 75.815 người có thể bị nhiễm nCoV ở Vũ Hán, tức cao hơn nhiều so với con số được báo cáo của chính phủ Trung Quốc, các nhà nghiên cứu Hong Kong cho biết trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ Sáu.

Sử dụng các mô hình toán học, các tác giả ước tính rằng số người bị ảnh hưởng ở Vũ Hán dao động từ 37.304 đến 130.330.

Ước tính có thể cao hơn nhiều so với số ca được xác nhận vì "không phải ai bị nhiễm cũng tới bệnh viện để điều trị", ông Gabriel Leung, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết.

Con số này cũng có thể cao hơn do sự chậm trễ giữa khi ai đó bị nhiễm bệnh, khi họ xuất hiện các triệu chứng và khi phòng thí nghiệm có thể xác nhận kết quả.

Do đó, nghiên cứu cảnh báo rằng "kích thước thực sự của dịch nCoV và khả năng gây đại dịch vẫn chưa rõ ràng".

Có hơn 140 trường hợp được xác nhận dương tính với nCoV bên ngoài Trung Quốc, trải rộng gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, từ Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Trung Đông. Trong đó có không ít trường hợp nhiễm virus dù không hề tới Trung Quốc - cho thấy nCoV có thể lây từ người sang người.

Tại Trung Quốc, gần 60 triệu người đang bị mắc kẹt trong các thành phố do chính quyền đã chủ động phong tỏa các cửa ngõ để ngăn chặn sự lây lan. Các cửa hàng đóng cửa, các bệnh viện chật kín người còn đường phố vắng tanh là hình ảnh không hiếm tại các thành phố ở tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm của vụ dịch.

Nhiều quốc gia đang khuyến cáo công dân không nên đến Trung Quốc. Một số chính phủ và hãng hàng không đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc. Nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc đã gửi máy bay để sơ tán công dân của họ khỏi Vũ Hán. Các nhà khoa học quốc tế đang chạy đua với thời gian để phát triển một loại vaccine, còn các nhà chức trách Trung Quốc đang thiết lập nhiều bệnh viện dã chiến để kịp đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Theo CNN
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Một cuộc đua cạnh tranh kéo dài từ lúc mới sinh cho đến lúc đi học, đi làm khiến nhiều người Hàn Quốc cảm thấy kiệt quệ và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của họ.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
(Ngày Nay) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Mỹ tìm cách tăng cường viện trợ cho Gaza
(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Jordan để thảo luận về các cách thức thúc đẩy vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza và thảo luận về tình hình căng thẳng trong khu vực thời gian qua.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
(Ngày Nay) - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.