Tranh cãi xung quanh việc di chuyển đường sắt ra ngoại ô

(Ngày Nay) - Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất di chuyển đường sắt ra ngoại ô để giảm thiểu tai nạn đường sắt, tuy vậy quan điểm này không được các chuyên gia đồng tình.
Tranh cãi xung quanh việc di chuyển đường sắt ra ngoại ô

Kiến nghị chuyển đường sắt sang ra ngoại ô

Vào ngày hôm qua (8/8), tại Hội nghị An toàn giao thông 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết tình hình tai nạn đường sắt đang diễn biến phức tạp, báo Dân trí đưa tin.

Tranh cãi xung quanh việc di chuyển đường sắt ra ngoại ô ảnh 1 Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội  

Theo Thiếu tướng Phạm Xuân Bình ngành công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt hiện đang gặp hết sức khó khăn do có nhiều đường ngang đi qua.

Do vậy, Thiếu tướng Bình đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô. Thiếu tướng Phạm Xuân Bình cho biết, chỉ có riêng Hà Nội và 5 thành phố khác trên thế giới mới có đường sắt đô thị trong nội đô.

“Nếu chuyển sang hai đầu bên kia của sông Hồng, hay một nơi nào đó ở Thường Tín sẽ giảm tải được tai nạn giao thông trong nội đô và tránh gây xung đột giao thông khi các tàu đi qua. Ngoài ra, chúng ta có thể giãn mật độ người dân di chuyển từ ngoại thành và trung tâm thành phố”, Thiếu tướng Bình nói.

Quy hoạch đường sắt trong nội đô phù hợp xu thế thế giới

Trao đổi với Vietnamnet, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN cho rằng, đường sắt trên toàn thế giới đều thể hiện 2 ưu điểm: An toàn và nằm trong nội đô để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân.

Trách nhiệm của quản lý  nhà nước phải đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân tốt nhất có thể chứ không phải tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng trong quản lý.

Còn nếu đường sắt ở Hà Nội hiện nay gây ách tắc giao thông thì có thể nghiên cứu phương án cho đường sắt đi ngầm hoặc đi trên cao chứ không thể di chuyển đường sắt quốc gia ra ngoài trung tâm, trong khi nhu cầu đi lại của người dân rất lớn.

Theo ông Minh, nếu đường sắt không ở trung tâm thì phương tiện từ trung tâm vận chuyển hành khách ra ngoại thành sẽ tăng lên đáng kể.

“Một đoàn tàu 700-1.000 khách, thay vì vận chuyển như hiện nay thì vài trăm phương tiện khác đi vào sẽ vẫn gây áp lực lên giao thông nội đô. Do vậy, phải xem xét kỹ việc di chuyển đường sắt ra ngoại thành”, ông Minh nói.

Tranh cãi xung quanh việc di chuyển đường sắt ra ngoại ô ảnh 2 Hiện Ga Hà Nội vẫn được quy hoạch là trung tâm của đường sắt nội đô và quốc gia.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin thêm, theo quy hoạch đường sắt được Thủ tướng phê duyệt thì đường sắt quốc gia vẫn có ga trung tâm là ga Hà Nội hiện nay và chưa có gì thay đổi.

Hơn nữa, quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) và số 3 (Nhổn - ga Hà Nội) đều có kết nối với đường sắt quốc gia tại ga Hà Nội chứ chưa có quy hoạch khác.

Thứ trưởng cho rằng, quy hoạch như vậy là phù hợp với xu thế chung của các đô thị lớn trên thế giới như: Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Tokyo (Nhật Bản)… Tại các đô thị này đường sắt quốc gia đều được bố trí ở trung tâm đô thị và được kết nối với đường sắt nội đô.

Tổng hợp

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia là một chủ trương lớn
(Ngày Nay) - Chiều 3/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.