“Xe biển xanh” và xe của quan

(Ngày Nay) - Kiệu quan hay "xe biển xanh" là biểu tượng của quyền lực. Chả thế mà lãnh đạo Sabeco làm mọi cách để có "xe biển xanh". Âu cũng một cách để thể hiện một thứ quyền lực mềm. Dù quyền lực đó có được bằng lối tắt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Cách đây 2 năm, vợ của anh bạn tôi bị một chiếc "xe biển xanh" tông vào. Chiếc xe này đương nhiên bỏ chạy. Phải bằng vài ba quan hệ, chúng tôi mới tìm ra anh lái xe. Và anh này chỉ chịu xin lỗi khi biết đó là vợ một nhà báo.

Cả tuần nay, mạng xã hội ồn ã vì một clip dài hơn 8 phút quay cảnh chiếc xe "biển xanh" (sau này xác định là xe của Ban Kinh tế Trung ương) gây tai nạn và bỏ chạy. Cuộc đua nghẹt thở của nhóm thanh niên qua nhiều tuyến đường và cực kỳ nguy hiểm. Trong quá trình “chạy trốn”, "xe biển xanh" đã va chạm với một số phương tiện khác. Cuối cùng nhóm thanh niên đó cũng lôi được ông lái xe (Cảnh sát xác định có vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện) và đưa về Công an quận.

“Xe biển xanh” và xe của quan ảnh 1Chiếc xe biển xanh gây tai nạn bỏ trốn hôm 11/12. (Ảnh cắt từ clip)

Trước sự việc ồn ào trên mạng và các báo, Ban Kinh tế Trung ương đã ra thông cáo báo chí thừa nhận lái xe "có hơi men" đó là nhân viên Văn phòng Ban. Lái xe này đã xin lỗi, bồi thường cho nạn nhân, bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi do bị mất bình tĩnh đã gây ra vụ việc trên. Dù sự việc tương đối rõ ràng nhưng văn bản này cũng chỉ cho biết hướng giải quyết: Văn phòng Ban Kinh tế Trung ương đang tiếp tục phối hợp với cơ quan công an làm rõ sự việc và sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với lái xe và sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí sau khi có kết quả xử lý sự việc.

2. Tháng 3 năm nay, trong dự thảo Thông tư quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông có một điều hướng dẫn cảnh sát xử lý tình huống khi gặp tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp. Cụ thể, nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó vẫn hoạt động được, đủ điều kiện tham gia giao thông thì lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản rồi "giải quyết cho đi".

Sau khi nhận được nhiều góp ý của nhân dân và báo chí về nội dung được cho là "ưu ái" lái xe của cán bộ cao cấp khi xảy ra tai nạn giao thông, Thiếu tướng Trần Thế Quân (Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an) cho biết sẽ "điều chỉnh theo hướng lược bỏ toàn bộ". Việc điều chỉnh dự thảo thông tư nhằm phù hợp với thực tế, yêu cầu công vụ, vừa đảm bảo công bằng và tránh dư luận không tốt", ông Quân nhấn mạnh.

VnExpress dẫn lời Thiếu tướng Quân cho rằng, thông tư sẽ điều chỉnh để quy định cụ thể những trường hợp được ưu tiên khi giải quyết, chứ không bắt buộc mọi trường hợp liên quan tai nạn, cảnh sát giao thông đều giữ lại phương tiện. "Tuy nhiên việc này chỉ áp dụng với những vụ va chạm nhẹ trên đường, còn tai nạn tới mức gây chết người thì phải chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra, lúc đó không thuộc phạm vi của Thông tư", ông Quân nói.

3. Trở lại clip truy đuổi lái xe Ban Kinh tế Trung ương gây tai nạn kia. Thú thực là tôi không thể hưởng ứng việc các thanh niên rùng rùng phóng xe bạt mạng đuổi theo 1 chiếc xe hơi. Và đã có ít nhất 1 tai nạn xảy ra trên con đường đua tử thần đó. Nhưng sẽ làm sao nếu những thanh niên kia không chặn được chiếc xe "biển xanh". Vụ tai nạn do chiếc xe "biển xanh" gây ra có thể rơi vào quên lãng. Vì khác với xe biển trắng có thể tra trên tàng thư của Cục Đăng kiểm, thông tin về "xe biển xanh" thuộc rất khó tìm kiếm. Và nhiều khi, kết quả kiểm tra theo phản ánh của người dân về "xe biển xanh" vi phạm lại ra kết quả "biển số giả".

Gõ "xe biển xanh vi phạm giao thông" trên Google, sẽ ra gần 1 triệu kết quả. Ngoài vụ xe của Ban Kinh tế Trung ương (tháng 12/2016) còn có hàng loạt vụ việc được đưa lên báo (chưa tính những vụ đã được giải quyết ổn thỏa hoặc nhân dân không đuổi kịp) mà gần đây nhất là chiếc xe "biển xanh" của Tổng cục Hải quan chạy ngược chiều trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP HCM) vào ngày 15/9.

Dân gian đồn rằng, với miễn tử kim bài mang tên "biển xanh", phần lớn lái xe công phớt lờ luật giao thông và các quy định pháp luật. Thế nên, Trịnh Xuân Thanh đã phải cậy cục bằng nhiều mối quan hệ để đeo tấm biển xanh cho chiếc xe "mượn của thằng em".

4. Khi còn làm ở một cơ quan có "xe biển xanh" tôi đã chứng kiến một lãnh đạo yêu cầu tất cả lái xe bỏ đèn ưu tiên được lắp sai quy định. Kể cả xe chuyên dùng cho Thủ trưởng đơn vị. Một lãnh đạo khác thì phản ứng khá rõ ràng khi tài xế vượt quá tốc độ: Ông xuống xe đi taxi và phạt thi đua tài xế tháng đó. Kết quả là, 100% tài xế cơ quan trở nên "ngoan hiền" khi tham gia giao thông dù vẫn điều khiển những chiếc xe biển 80 đó.

Vấn đề là không phải cơ quan nào cũng có những vị lãnh đạo cương quyết như vậy. Chỉ vài lần lãnh đạo tặc lưỡi trước những sai phạm của lái xe, rất có thể sẽ có thêm nhiều nguy hiểm xảy ra trên đường. Và có thể, chúng ta sẽ trở thành khán giả bất đắc dĩ của những đoạn phim Fast and Furious "made in Vietnam" như đoạn phim truy đuổi lái xe của Ban Kinh tế Trung ương kia.

Bình luận
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
Đại tướng Phan Văn Giang: Cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành là hiện thân của sức mạnh Quân đội
(Ngày Nay) - Sáng 25/3, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện lực lượng quân đội, dân quân tự vệ tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi
Trước khi cảnh biến mất, người rời đi

(Ngày Nay) - Chiều cuối tháng Ba, tôi đứng trước Hàm Cá Mập – cái công trình cũ sắp bị dỡ bỏ, tồn tại cũng được 30 năm, kể từ khi tôi còn bé xíu. Tin tức đó, thú thực không khiến tôi nghĩ ngợi gì nhiều. Tôi không có một kỷ niệm đặc biệt, như kiểu ký ức sâu sắc, nơi chốn tình yêu hẹn hò gì nơi đây. Có chăng, đó là một cái tên rất dân dã, ngồ ngộ, rất thân quen, mà dù có chẳng nhìn ra hình thù con cá nào, người Hà Nội cũng biết chính xác Hàm Cá Mập ở đâu.

Và không ngờ được có ngày nó biến mất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
Thủ tướng Phạm Minh Chính “đặt hàng” 3 yêu cầu và đề nghị Thanh niên Việt Nam thực hiện “5 chủ động”
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025) và Tháng Thanh niên 2025, chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên về "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
Nhộn nhịp thị trường tế bào gốc: Cấm vẫn cứ làm!
(Ngày Nay) - Bộ Y tế Việt Nam cấm sử dụng các sản phẩm tế bào gốc người và động vật để phục vụ mục đích làm đẹp nhưng “có cầu ắt có cung”, hàng loạt doanh nghiệp “núp bóng” phòng khám đang lén lút kinh doanh dịch vụ triệu đô này.
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
Australia gặp khó trong việc đẩy mạnh chiến dịch mua hàng nội địa
(Ngày Nay) - Chính phủ Australia đang đẩy mạnh nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng ở quốc gia châu Đại Dương này mua hàng nội địa, do Australia sản xuất. Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers mới đây xác nhận, ngân sách liên bang sẽ bao gồm các biện pháp nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua "các sản phẩm tuyệt vời của Australia". Tuy nhiên, nỗ lực này đang đối mặt với nhiều rào cản.