Nhạc sĩ Việt Anh lên tiếng vụ Ngọc Trinh 'lấn sân' làm ca sĩ

Trả lời thông tin có hay không việc Ngọc Trinh sẽ trở thành ca sĩ, Việt Anh nói 'Tôi không nghĩ Ngọc Trinh sẽ làm ca sĩ chuyên nghiệp đâu. Vì em ấy biết giọng hát của mình tới đâu.'
Nhạc sĩ Việt Anh lên tiếng vụ Ngọc Trinh 'lấn sân' làm ca sĩ
Nhạc sĩ Việt Anh lên tiếng vụ Ngọc Trinh 'lấn sân' làm ca sĩ ảnh 1

Nhạc sĩ Việt Anh: Nữ hoàng nội y - Ngọc Trinh khó trở thành ca sĩ

Vốn là nhạc sĩ nổi tiếng của những bài hát trữ tình, lãng mạn nhưng Việt Anh ở lứa tuổi 40 vẫn “mạo hiểm” với những ca khúc nhạc phim trẻ trung và đầy màu sắc mà Tôi là ai trong em trong phim “Taxi em tên gì?” là một thí dụ điển hình. Mới đây, anh lại tiếp tục mang cho khán giả một bất ngờ thú vị, đó là ca khúc Ngày em xa quê trong phim “Vòng eo 56”. Mặc dù bộ phim đang hút khách và thu hút luôn cả những luồng dư luận khen chê khác nhau. Nhạc phim lại nhận được sự tán đồng và yêu thích của khán giả và bây giờ nó đang có sức lan tỏa rộng hơn ra ngoài màn ảnh. Ca khúc này chỉ trong thời gian ngắn đã được săn lùng nghe rất nhiều trên các trang nghe nhạc trực tuyến.

Nhạc sĩ Việt Anh lên tiếng vụ Ngọc Trinh 'lấn sân' làm ca sĩ ảnh 2

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nhạc sĩ Huy Tuấn và nhạc sĩ Việt Anh.

- Dư luận vẫn tranh cãi không thôi về bộ phim. Việt Anh có những suy nghĩ gì với tư cách là người viết nhạc phim? Hình như anh có ý viết riêng bài này cho giọng hát Thùy Chi?

Về phim, tôi đánh giá ở khía cạnh của một tác phẩm giải trí nên sẽ không bàn sâu về nội dung và chuyên môn, vì ai cũng có quan điểm riêng và cái lý của họ khi xem. Khi bắt dầu dự án này, tôi đã làm việc rất kỹ với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, vì thế khi đọc câu chuyện về cuộc đời nhân vật trong phim, tôi lại liên tưởng đến những số phận khác có hoàn cảnh giống như vậy.

Trong phim, tôi sáng tác hai ca khúc là Ngày em xa quê và Hãy nói yêu em, đều do ca sĩ Thùy Chi thể hiện. Lúc nốt nhạc đầu tiên vang lên cũng là lúc tôi nghĩ ngay đến Thùy Chi, bởi có lẽ Thùy Chi mới có thể làm tốt câu chuyện về âm nhạc một cách trong trẻo và đầy sâu lắng như thế.

- Ngoài Thùy Chi thì Ngọc Trinh cũng thu âm bài hát Ngày em xa quê. Ngọc Trinh còn hào hứng chia sẻ điều này trên tài khoản instagram của cô ấy với tấm hình anh đang đệm đàn cho Ngọc Trinh hát. Việt Anh có thể chia sẻ rõ hơn được không?

Sau khi hoàn thành xong dự án phim, Ngọc Trinh đã hào hứng chủ động nói với tôi mong muốn thu âm ca khúc Ngày em xa quê. Ngọc Trinh tâm sự với tôi rằng bản thân em ấy rất thích bài hát này. Và khi thu âm, Ngọc Trinh cũng không có mục đích gì ghê gớm cả, ngoài ý muốn ghi lại những kỉ niệm đẹp đẽ khi thực hiện bộ phim về chính cuộc đời mình, rồi cùng chia sẻ với người thân, gia đình cùng những người hâm mộ. Tôi không nghĩ Ngọc Trinh sẽ làm ca sĩ chuyên nghiệp đâu. Vì em ấy biết giọng hát của mình tới đâu (cười).

Nhạc sĩ Việt Anh lên tiếng vụ Ngọc Trinh 'lấn sân' làm ca sĩ ảnh 3

Ngọc Trinh tập hát cùng nhạc sĩ Việt Anh.

- Xin lỗi, có phải anh nhận lời sáng tác nhạc phim vì quen biết Ngọc Trinh? Anh nói việc sáng tác Ngày em xa quê là một thử thách?

Đính chính là tôi quen Vũ Ngọc Đãng từ lâu nhưng đến nay mới có cơ hội hợp tác chung. “Vòng eo 56” là một dự án thú vị đối với tôi, một thử thách mới vì trước giờ tôi chưa viết nhạc kiểu như ca khúc Ngày em xa quê bao giờ. Đó là âm nhạc về quê hương, cuộc sống cũng như những số phận. Khi viết, khung cảnh miền Tây thật đẹp đẽ, yên ả trong cảm xúc của tôi, khác hẳn so với nhiều nơi khác.

Tôi đã có một chuyến đi về miền Tây, để có thể mắt thấy tai nghe về những mảnh đời nơi ấy. Chẳng hạn chuyện gả con gái cho chồng Hàn Quốc, Đài Loan, tôi nghe mà cảm thấy xót xa cho thân phận của họ. Từ đó, tôi dần hình dung nên hình ảnh của những số phận, kèm theo những câu chuyện mà tôi nghe được, tôi bắt đầu lên kế hoạch cho việc sáng tác bài hát. Ngoài ra, khi đi qua hết những khung cảnh miền Tây, đến khi ngồi nhìn lại, tôi cảm thấy nó yên bình và dạt dào cảm xúc lắm, nên bài hát tôi viết cũng nhẹ nhàng như vậy.

- Viết nhạc phim với anh có khó khăn hay không, nhất là với thể loại này khi anh chưa thử nghiệm bao giờ?

Vì đây là lần đầu tiên tôi viết nhạc kiểu này nên sự bắt đầu rất khó. Viết về miền Nam không phải là sở trường của tôi, nên rất dễ trở thành nhạc “sến” hay bolero (cười). Nếu viết pop theo đúng thế mạnh của tôi thì cũng không đúng, nên tôi phải loay xoay để làm sao bắt vào nhạc phim cho hợp, rồi mới nói đến chuyện tốt. Sáng tác một bài hát không theo chủ đề nào thì đó thì dễ dàng hơn, vì mình cảm nhận theo cảm xúc, theo những gì mình muốn viết nhất có thể. Viết nhạc phim khó lắm, vì phải có hiệu quả trực tiếp và nhanh chóng. Mà để làm tốt điều này thì người nhạc sĩ phải hiểu, phải đồng cảm với nhân vật, cùng vui, cùng buồn và cùng hạnh phúc với họ. Mà viết nhạc phim lại hồi hộp hơn, vì mình không dám chắc rằng bài hát đó có thành công hay không.

Nhạc sĩ Việt Anh lên tiếng vụ Ngọc Trinh 'lấn sân' làm ca sĩ ảnh 4

Nhạc sĩ Việt Anh tươi cười trong buổi trò chuyện.

- Anh có tự tin ca khúc nhạc phim của mình sẽ có một cuộc sống độc lập ngoài bộ phim hay không?

Mặc dù nhạc chỉ xuất hiện vài giây, vài chục giây trong phim nhưng phải làm sao để khán giả nghe được và hiểu được. Vì thế, phải luôn viết cho thật cô đọng và súc tích. Áp lực lớn nhất là tác phẩm âm nhạc của mình phải nhập với nội dung và chủ đề truyền tải cảm xúc đến với bộ phim. Nếu ca khúc thành công trong phim, may mắn hơn nữa sẽ được lan rộng ra bên

Việt Anh từng gây chú ý với nhạc phim “Cổng mặt trời”, sau đó là “Già gân, mỹ nhân và găng tơ”, và gần đây nhất anh rất thành công với Tôi là ai trong em trong phim “Taxi, em tên gì?”, Ngày em xa quê trong “Vòng eo 56”, vậy anh có ý định lấn hẳn sang lĩnh vực này không?

Với tôi đây là công việc luôn thú vị và mới mẻ. Tuy nhiên mình cũng không thể làm quá nhiều được, tôi còn rất nhiều việc phải làm, chẳng hạn như làm việc cho nhà hát giao hưởng thành phố, giám đốc nghệ thuật tại TDL Media cũng chiếm hết thời gian của tôi rồi. Một nhạc sĩ không thể nào làm được tất cả mọi thứ, phim nào hợp, tôi có thể làm tốt thì mới nhận lời, và quan trọng phải có cảm xúc cũng như thích thú với dự án đó. Một năm chỉ làm từ một đến hai phim thôi.

- Anh nổi tiếng với những ca khúc trữ tình lãng mạn, vậy nếu các bạn trẻ hay các ca sĩ có nhu cầu với những dòng nhạc khác thì Việt Anh sẽ làm gì, nhất là với vai trò của một Giám đốc nghệ thuật ở TDL media?

Âm nhạc có những cái chung mình không thể nói rõ như hai cộng hai bằng bốn. Trước tiên tôi sẽ đưa ra những giá trị chung cho sản phẩm mà bạn muốn thực hiện, đặc biệt nhấn mạnh sự nghiêm túc và chất lượng. Vì vậy, bất kì sản phẩm âm nhạc nào cũng cần phải có chuyên gia tư vấn kĩ càng, và cần phải đặc trưng riêng. Còn về màu sắc, dòng nhạc, tôi sẽ là cầu nối để bạn được tiếp cận với các chuyên gia uy tín và chuyên nghiệp. Một ca sĩ muốn phát hành album sẽ bị hạn chế trong việc biết được ai có thể làm tốt cho mình, vì vậy, tôi sẽ nắm bắt tố chất của bạn, sau đó tư vấn và thực hiện với ekip của công ty mình.

Tôi luôn muốn những sản phẩm âm nhạc của mình đa dạng và nhiều màu sắc. Tôi không phải là người duy nhất kiểm định âm nhạc mà còn có sự hợp tác, hỗ trợ từ những người làm nghề uy tín. Ngay cả bản thân tôi cũng không phải lúc nào cũng nghe nhạc của mình mà phải tò mò nghe nhạc của người khác nữa. Đừng nghĩ “đóng khuôn” Việt Anh trong những bản pop ballad nhé. Tôi còn có thể làm được nhiều hơn đấy, nhưng chưa “khoe” thôi.

Nhạc sĩ Việt Anh lên tiếng vụ Ngọc Trinh 'lấn sân' làm ca sĩ ảnh 5

Việt Anh và cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

- Dự định sắp tới của anh là gì, anh chia sẻ nhé?

Sắp tới, nếu không có gì thay đổi vào cuối tháng 7/2016 tôi sẽ tổ chức liveshow đầu tiên trong đời, như một kỷ niệm đáng nhớ cho tuổi 40. Tuổi này với tôi rất quan trọng, cả về kinh nghiệm, tuổi tác, công việc, sức khỏe... Đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời làm nghề của mình, để mình bắt đầu nhìn nhiều nhất về bản thân mình Mình không thể sống theo cảm xúc nữa mà phải sống cho gia đình, vợ con. Giai đoạn sáng tác ở giai đoạn này cũng khác, hồi trước có thể lơ đễnh, lãng mạn theo kiểu tuổi 20, 30, nhưng giờ thì phải tập trung hơn và chững chạc hơn. Tôi đang hào hứng chuẩn bị cho liveshow và hy vọng sẽ được chia sẻ với báo chí trong thời gian sớm nhất.

P.V

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.