Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm

(Ngày Nay) -Tự nhận mình là “một trong những nhà thuốc đã hoạt động cả thập kỷ và được rất nhiều người bệnh tin cậy”, Phúc Minh Đường không chỉ khám chữa bệnh kê đơn bốc thuốc vô tội vạ mà còn có bán tràn lan ra thị trường nhiều loại Thực phẩm chức năng, Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ “khoác áo” thuốc đặc trị bệnh…
Phúc Minh Đường đang mập mờ giữa khái niệm thuốc trị bệnh và Thực phẩm chức năng?
Phúc Minh Đường đang mập mờ giữa khái niệm thuốc trị bệnh và Thực phẩm chức năng?

Thực phẩm chức năng “khoác áo” thuốc chữa bệnh

Với mỗi sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) mà mình bán ra, Phúc Minh Đường lại có riêng một Website bán hàng dành riêng cho từng loại. Trên các Website này, khi quảng cáo về sản phẩm, khái niệm “thực phẩm chức năng” không hề được nhắc đến mà Phúc Minh Đường thường sử dụng những cụm từ như “sản phẩm thuốc”, “thuốc đông tây y kết hợp”…

Nói về công dụng của các loại TPCN này, Phúc Minh Đường quảng cáo rằng nó là những sản phẩm có khả năng đặc trị bệnh - công dụng chỉ có ở những sản phẩm thuốc!? Với cách quảng cáo có nhiều mập mờ như vậy, Phúc Minh Đường khiến cho người bệnh nhầm tưởng các sản phẩm này là thuốc đặc trị, trong khi thực tế đó chỉ là TPCN và không hề có tác dụng chữa bệnh.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm ảnh 1Sản phẩm mập mờ giữa thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh được Phúc Minh Đường quảng cáo

“Vương khớp an”, sản phẩm được Phúc Minh Đường tung hô như một loại “thần dược” chữa bệnh xương khớp. Trên Website vuongkhopan.com, Phúc Minh Đường quảng cáo sản phẩm này là một loại thuốc đặc trị, thậm chí còn nói rằng “cơ chế dược học của Vương Khớp An là tập trung triệt tiêu căn nguyên sâu xa của bệnh”!?

Tương tự, với sản phẩm “Tán Trĩ An”, Phúc Minh Đường cũng quảng cáo trên Website tantrian.com bằng những lời lẽ theo kiểu “lập lờ đánh lận con đen” như: “80% bệnh nhân sử dụng Tán trĩ an nhận được hiệu quả sau lần đầu sử dụng thuốc”- ngầm khẳng định “Tán trĩ an” là một sản phẩm thuốc.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm ảnh 2Các quảng cáo tự nhận là thuốc chữa bệnh nhưng đều kèm theo hình ảnh giấy phép cấp cho Thực phẩm chức năng 

Thậm chí, trên bao bì sản phẩm “Vương khớp an”không hề được ghi cụm từ thể hiện tên nhóm thực phẩm: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ”. Điều này vi phạm các quy định đã được nhà nước ban hành.

Cụm từ “Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của thầy thuốc” được in trên nhãn lọ sản phẩm “Vương khớp an” cũng khiến người bệnh lầm tưởng đây chính là một loại thuốc đặc trị bệnh.

Quảng cáo "nổ", mập mờ giấy phép…

Phúc Minh Đường quảng cáo chung chung rằng, các sản phẩm như “Vương khớp an”, “Tán trĩ an” đều đã được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành nhưng ít người bệnh nào hiểu rõ được rằng, những chứng nhận lưu hành này thực tế đều là những xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với Thực phẩm chức năng được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y Tế cấp.

Tuy nhiên, điều tra của Ngày Nay cho thấy, hiện tại, Phòng khám Phúc Minh Đường mà cụ thể là Công ty TNHH Phúc Minh Đường chưa được Bộ Y Tế cấp bất kỳ một giấy phép nào về sản xuất hay bào chế các sản phẩm thuốc.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm ảnh 3Phúc Minh Đường còn mở luôn dịch vụ bào chế thuốc?

Các sản phẩm đều được Phúc Minh Đường bán tràn lan ra thị trường bằng hình thức bán hàng online, và chỉ có thể mua trực tiếp tại các cơ sở của Phúc Minh Đường với giá thành không hề rẻ.

Nhà thuốc Đông y gia truyền Phúc Minh Đường: Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng tác dụng sản phẩm ảnh 4Phúc Minh Đường đánh tráo khái niệm để "dụ dỗ" người bệnh?

Người bệnh với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” khi đọc được những lời lẽ quảng cáo sai sự thật này của Phúc Minh Đường sẽ nhầm tưởng đây là những loại thuốc và dễ dàng bị Phúc Minh Đường dụ dỗ mua sản phẩm, và hiệu quả của những sản phẩm này đến đâu thì có lẽ chỉ có “người bán mới biết”…

Tác dụng của các loại TPCN này đến đâu, liệu có “thần thánh” như những gì Phúc Minh Đường đã và đang quảng cáo rầm rộ? Đó là điều chưa thể khẳng định được. Mặc dù trên các Website quảng cáo sản phẩm, Phúc Minh Đường luôn “trưng” ra rất nhiều những trường hợp bệnh nhân đã khỏi bệnh nhờ các sản phẩm của mình, nhưng điều này là rất khó để kiểm chứng.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.