Tổng thống Obama: 'Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận Cuba'

Sau cuộc hội đàm gần 2 tiếng đồng hồ, một kết quả dường như đã trọn vẹn dành cho người dân Cuba khi Tổng thống Obama cam kết sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận tồn tại suốt hơn 50 năm qua.
Tổng thống Obama: 'Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận Cuba'

Cuộc hội đàm kéo dài gần 2 giờ đồng hồ giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro trong khuôn khổ chuyến thăm của nhà lãnh đạo nước Mỹ đến Cuba đã kết thúc.

Phát biểu trước báo giới hai nhà lãnh đạo nêu rõ, hai bên sẽ cố gắng thúc đẩy trong việc giải quyết những mâu thuẫn còn sót lại trong các vấn đề cải cách kinh tế và nhân quyền cùng với đó chia sẻ quan điểm chung về sự cần thiết phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Cuba trong hơn 50 năm qua.

Chủ tịch Raul cho rằng, để thúc đẩy quan hệ song phương Mỹ-Cuba trong tương lai, điều đầu tiên Mỹ cần làm là dỡ bỏ cấm vận và trao trả Cuba căn cứ Guantanamo.

"Hai nước có thể sẽ tiến xa hơn nếu lệnh cấm vận được dỡ bỏ. Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực trong việc phản đối lệnh cấm vận của chính quyền Tổng thống Obama nhưng như vậy là chưa đủ”, Chủ tịch Raul nói.

Tổng thống Obama: 'Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận Cuba' ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Đáp lại, Tổng thống Obama bày tỏ tin tưởng lệnh cấm vận Cuba sẽ được dỡ bỏ dù ông sẽ còn phải nỗ lực trong việc làm dịu đi những phản đối từ đảng Cộng hòa, phe đang có tiếng nói quyết định tại Quốc hội Mỹ. “Các biện pháp cấm vận đối với Cuba sẽ kết thúc”. Ông Obama tuyên bố.

Cả hai nước đã có những tranh cãi nóng về vấn đề nhân quyền trong cuộc họp báo. Trong khi Tổng thống Obama hối thúc Cuba cải thiện hồ sơ nhân quyền thì Chủ tịch Raul Castro phản bác bằng rằng Mỹ đang áp đặt những tiêu chuẩn không hợp lý đối với Cuba và bản thân nước Mỹ cũng có nhiều vi phạm nhân quyền.

Người đứng đầu nhà nước Cuba khẳng định, Cuba đã làm rất tốt các vấn đề về nhân quyền trong đó nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục và an sinh xã hội.

Tuy còn nhiều bất đồng nhưng hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về tương lai của quan hệ Mỹ - Cuba với tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, du lịch, an ninh, y tế, chống buôn bán ma túy…

Tổng thống Obama cho biết hai bên đã đạt được nhiều tiến bộ về hợp tác kinh doanh và đang tích cực tìm kiếm thêm cơ hội.

“Mỹ ghi nhận những tiến bộ mà Cuba đã đạt được trong nhiều năm qua, Cuba là một quốc gia có chủ quyền, vận mệnh và tương lai của Cuba sẽ do người Cuba quyết định”, Tổng thống Obama nêu rõ.

Theo lịch trình, lễ đón chính thức Tổng thống Obama diễn ra tại Phủ Chủ tịch, ông Obama sẽ hội đàm cùng Chủ tịch Raul Castro, ngoài ra trong trong chuyến thăm này, ông Obama sẽ có có chuyến tham quan thủ đô Havana, cuộc gặp với giới doanh nhân Cuba, phát biểu trên truyền hình nhà nước Cuba, và xem một trận đấu bóng chày giao hữu giữa hai nước. Tuy vậy, ông sẽ không gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Ông Obama tới Cuba trong chuyến công du đầu tiên của một tổng thống Mỹ sau 88 năm. Chuyến thăm lần này được cho là kết quả của việc nỗ lực thúc đẩy bình thường hóa quan hệ hai nước từ năm 2014 của chính quyền tổng thống Obama.

Minh Vương

Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.
Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án tối cao Nepal vừa ra lệnh hạn chế số lượng giấy phép leo núi đối với đỉnh núi Everest và các đỉnh núi khác. Quyết định này được đưa ra ngay trước thềm mùa leo núi mùa xuân, thời điểm thu hút hàng trăm nhà thám hiểm đổ về dãy Himalaya.
Nhiều khu vực có mưa và dông
Nhiều khu vực có mưa và dông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4/5, trên cả nước nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.