Bộ GTVT: Tiến hành giải cứu cầu An Thái bị tàu 3.000 tấn đâm

Ngày 8/3, các cán bộ của Tổ công tác do ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) làm tổ trưởng sẽ đánh giá sơ bộ và quyết định phương án cụ thể giải cứu cầu An Thái.
Bộ GTVT: Tiến hành giải cứu cầu An Thái bị tàu 3.000 tấn đâm

Hôm nay, ngày 8/3, đoàn công tác sẽ có đánh giá sơ bộ, báo cáo lên Bộ GTVT. Từ kết quả báo cáo này, Tổ công tác đặc biệt sẽ quyết định phương án cụ thể giải cứu cầu An Thái. Do dầm cầu An Thái là bê tông cốt thép trọng lượng khoảng 40 tấn nên phải tổ chức đúc dầm, chờ 28 ngày đủ độ bền kết cấu sau đó tiến hành lắp ráp. Thời gian sửa chữa cầu ước tính khoảng 2 tháng.

Để giải quyết vấn đề giao thông, đoàn công tác và UBND tỉnh Hải Dương thống nhất phương án, ngay sau khi giải phóng tàu Thành Luân 28 sẽ bố trí các phương tiện ô tô nhỏ, xe máy và người đi bộ được phép đi qua một làn đường của cầu.

Bộ GTVT: Tiến hành giải cứu cầu An Thái bị tàu 3.000 tấn đâm ảnh 1

Bộ GTVT vào cuộc giải cứu cầu An Thái trước nguy cơ bị sập.

Trao đổi với PV, TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia nghiên cứu về giao thông vận tải cho rằng: “Nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng là do chiều cao cabin của tàu cao hơn so với dầm cầu cùng với đó là do người lái tàu đã không chú ý quan sát khi đi qua cầu An Thái nên đã dẫn đến sai phạm, hậu quả như thế. Do va chạm mạnh giữa tàu với cầu đã tạo ra một xung lực rất lớn nên đã đẩy dầm cầu lên làm cho dầm cầu bị vỡ ra để lại phần sắt thép trơ ra”.

Nói về việc khắc phục sự cố vụ tai nạn trên, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Việc đầu tiên chúng ta cần làm bây giờ là phải đưa được tàu ra khỏi khu vực gầm cầu, muốn đưa tàu ra thì phải cắt phần cabin đi để cho tàu thấp xuống mới đưa tàu ra được. Nhưng điều quan trọng nhất chính là làm sao để đưa tàu ra mà cầu không bị sập, đó là vấn đề cần được xử lý đồng bộ”.

Với những ý kiến cho rằng, cầu An Thái được xây dựng với chất lượng kém cũng là nguyên nhân dẫn đến hậu quả trên, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận định: “Cầu bị hư hỏng nặng là do lực va chạm mạnh vượt quá tải trọng của cầu cho phép, va chạm tác động vào một diện tích nhỏ làm cho toàn bộ xung lực tập chung vào diện tích đó nên đã phá hỏng chiếc cầu. Hiện tại chúng ta chưa thể kết luận được chất lượng của cầu An Thái, muốn biết được chất lượng cần phải kiểm tra nghiên cứu”.

Trước đó, ngày 6/3, tàu Thành Luân 28 (Công ty TNHH Thành Luân), trọng tải hơn 3.000 tấn, dài gần 50m trong lúc di chuyển từ Hải Dương về Hải Phòng đã đâm vào dầm cầu An Thái nối huyện Kim Thành và Kinh Môn (Hải Dương). Vụ việc khiến dầm cầu dài hơn 290 m, rộng 11 m bị rạn nứt nghiêm trọng. Cú đâm khiến cho trụ cầu biến dạng, mặt cầu có hiện tượng nứt nhưng may mắn không có thiệt hại về người. Sau đó lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường đã tiến hành phong tỏa, không cho các phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn cho người dân.

Thế Anh

Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.