Hà Nội trao giải cho ý tưởng giao thông tương tự Nghị quyết đã được thông qua?

(Ngày Nay) -2 tỷ đồng được trao cho ý tưởng thiết kế giải pháp giao thông Hà Nội cơ bản giống với đề án giao thông đã được thông qua tại Nghị quyết HĐND thành phố và trong một buổi lễ trao giải bí mật đến kì lạ.
Hà Nội trao giải cho ý tưởng giao thông tương tự Nghị quyết đã được thông qua?

Cuộc trao giải khó hiểu

Chiều 8/9 một cuộc trao giải hiến kế cho giải pháp giao thông Hà Nội với tổng số tiền trao giải lên đến 4,5 tỷ đồng.

Trái ngược với sự rầm rộ khi phát động cuộc thi, lễ trao giải được tổ chức khá khó hiểu. Thông tin về buổi lễ không được công bố rộng rãi, thông tin về các ý tưởng được trao giải khá khan hiếm. Buổi công bố chỉ có sự tham gia của lãnh đạo thành phố cùng các đơn vị liên quan. Báo giới không được tiếp cận với buổi công bố này.

Trả lời phóng viên Infonet, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết ông chỉ là người tổ chức cuộc thi, không biết rõ về việc báo chí không được tới tham dự buổi lễ công bố. Xác nhận về kết quả nhưng vị lãnh đạo Sở Giao thông TP Hà Nội chối cung cấp thêm thông tin.

Trong khi đó, thời điểm phát động cuối năm 2016, đây là cuộc thi nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận trong bối cảnh giao thông đang là vấn đề nóng của Hà Nội. TP Hà Nội treo giải 200.000 USD (khoảng hơn 4 tỷ đồng) cho ý tưởng xuất sắc nhất. Đây là số tiền thưởng rất lớn cho một ý tưởng mang tính hiến kế.

Hà Nội trao giải cho ý tưởng giao thông tương tự Nghị quyết đã được thông qua? ảnh 1Hiến kế cho giải pháp giao thông Hà Nội  

Trải qua hơn 8 tháng tìm kiếm, vào chiều ngày 8/9, Hà Nội trao giải nhì (không có giải nhất) trị giá 100.000 USD (khoảng 2 tỷ đồng) cho một ý tưởng được xây dựng bởi liên danh viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI). 

Ngoài ra, 5 đơn vị khác lọt vào vòng chung khảo cũng đã được nhận số tiền hỗ trợ là 25.000 USD (khoảng 500 triệu). Như vậy tổng số tiền chi giải thưởng ý tưởng này lên đến hơn 4,5 tỷ đồng.

Giải thưởng cao nhất được trao cho một liên danh viện với ý tưởng theo quy trình, mang tầm nhìn khá xa. 5 giải lọt vào vòng chung khảo cũng là các đơn vị. Nhiều giả thiết được đặt ra, có hay không các cá nhân tham gia với sáng kiến kiểu đột phá trong khi đây là cuộc thi ý tưởng mang tính chất hiến kế?

Kế đã cũ?

Báo Lao động dẫn lời đại diện nhóm chuyên gia đạt giải nhì chia sẻ về 7 chiến lược trong ý tưởng đoạt giải. Đó là mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông; cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân; phát triển đô thị theo hình thức TOD mở rộng các khớp nối giao thông theo định hướng phát triển giao thông công cộng; chuyển đổi dần nhận thức của người dân từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng; lộ trình để thực hiện những chiến lược trên theo ngắn hạn và dài hạn.

Chiến lược này không khác nhiều so với đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030. Trong khi đó, đề án đã được chính thức thông qua và đưa vào Nghị quyết Hội đồng Nhần dân Thành phố vào ngày 4/7 vừa qua.

Như vậy một ý tưởng được trao giải thưởng lên tới 2 tỷ đồng, hiến những kế tương tự đề án đã chính thức được thông qua, chỉ chờ đưa vào thực hiện?

Lộ trình thực hiện đề án được Hà Nội chia làm 3 giai đoạn cụ thể như sau:

- Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải;

- Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng;

- Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...

7 chiến lược trong ý tưởng đoạt giải thưởng trị giá 2 tỷ đồng hiến kế giao thông Hà Nội:

Thứ nhất, mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông. Đô thị xây đến đâu phải có đường xây cùng đến đó, phát triển một cách đồng bộ.

Thứ hai, cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân. Tháo gỡ những nút giao gây ách tắc giao thông, bố trí thêm các bãi đỗ xe.

Thứ ba, phát triển hệ thống giao thông công cộng, mà cụ thể là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT, hệ thống đường sắt đô thị.

Thứ tư, giải pháp mềm chuyển đổi dần nhu cầu, ý thức của người dân từ việc chuyển đổi xe máy, xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng.

Thứ năm, đề ra biện pháp quản lý giao thông, những luật lệ giao thông mà mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành, trách ùn tắc.

Thứ sáu, phát triển đô thị theo hình thức TOD, tức là phát triển các điểm khớp nối giao thông, phát triển theo định hướng ưu tiên giao thông công cộng.

Thứ bảy, lộ trình để thực hiện những chiến lược trên theo ngắn hạn và dài hạn.

Theo Infonet 

Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.