Nhiều quy định mới liên quan phí, lệ phí có hiệu lực từ 1/1/2017

(Ngày Nay) - Đồng thời với Bộ luật dân sự 2015, các luật khác như Luật phí và lệ phí 2015, Luật báo chí 2016… sẽ có hiệu lực từ 1/1/2017.
Từ 1/1/2017, taxi không có thiết bị in hóa đơn được kết nối với đồng hồ tính tiền cước như thế này, hãng taxi bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng
Từ 1/1/2017, taxi không có thiết bị in hóa đơn được kết nối với đồng hồ tính tiền cước như thế này, hãng taxi bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng

Lãi suất cho vay theo thỏa thuận không quá 20%

Bộ luật dân sự 2015 có điểm mới nổi bật nhất là “Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ, việc dân sự vì lý do chưa có điều luật”.

Quy định tiến bộ này nhằm xác định rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc giải quyết mọi tranh chấp trong nhân dân, góp phần bảo đảm ổn định trật tự xã hội.

Trước đây, những tranh chấp về việc bốc mộ, chăm sóc mồ mả hoặc kiện đòi giấy tờ hành chính như sổ hộ khẩu... tòa án không thụ lý giải quyết vì cho rằng chưa có điều luật quy định.

Một điểm đáng lưu ý nữa là Bộ luật dân sự mới quy định mức trần lãi suất cho vay giữa các cá nhân với nhau là 20%/năm.

Cụ thể, theo điều 468 bộ luật này, lãi suất vay do các bên thỏa thuận và không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn như đã nêu trên tại thời điểm trả nợ.

Bộ luật dân sự hiện hành (Bộ luật dân sự 2005) quy định lãi suất vay giữa các cá nhân do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

Nghiêm cấm thu phí tự đặt

Luật phí và lệ phí 2015 nghiêm cấm “cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức, cá nhân tự đặt và thu các loại phí, lệ phí”.

Trong danh mục phí và lệ phí được phép thu có phí công chứng, chứng thực, phí thi hành án dân sự, phí sử dụng thông tin (như: phí cung cấp thông tin về lý lịch tư pháp; phí xác nhận có quốc tịch VN, phí xác nhận là người gốc VN; phí khai thác và sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch...).

Báo chí không được tự ý quy kết tội danh

Theo Luật báo chí 2016, các hành vi mà báo chí bị nghiêm cấm là: thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của tòa án; thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em.

Trong việc trả lời báo chí, điều 39 Luật báo chí 2016 quy định: “Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí”.

Ngoài ra, “trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết.

Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí”.

Bắt đầu xử phạt 8 hành vi vi phạm giao thông

Theo nghị định 46/2016 (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), từ 1/1/2017, các hành vi sau đây sẽ bị xử phạt:

Nhiều quy định mới liên quan phí, lệ phí có hiệu lực từ 1/1/2017 ảnh 1

Cần Thơ: không phải đóng quỹ quốc phòng, an ninh

HĐND TP Cần Thơ vừa ban hành nghị quyết bãi bỏ nghị quyết 18 năm 2010 của HĐND TP Cần Thơ về quy định mức đóng góp quỹ quốc phòng, an ninh. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Theo nghị quyết 18, mức đóng góp quỹ quốc phòng, an ninh trên địa bàn TP Cần Thơ đối với mỗi hộ gia đình là 10.000 đồng/tháng.

Còn các doanh nghiệp, đơn vị sản suất, kinh doanh, dịch vụ (kể cả nhà nước và tư nhân) là 100.000 - 200.000 đồng/tháng; các hộ kinh doanh, sản xuất, mua bán phải đóng từ 20.000 - 60.000 đồng/tháng.

Từ ngày 1/1/2017, theo nghị quyết của HĐND TP Cần Thơ, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS và phụ nữ mại dâm hoàn lương có hộ khẩu tại TP Cần Thơ. Thời gian hỗ trợ là hai năm.

Theo Tuổi Trẻ

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.