Thủ đoạn tinh vi nhập lá lạ độc gấp 500 lần ma túy

Lá “Khat” hay còn gọi lá “thiên đường” được cho là độc hại hơn ma túy thông thường gấp 500 lần. Gần đây, nó được thẩm lậu vào Việt Nam.
Thủ đoạn tinh vi nhập lá lạ độc gấp 500 lần ma túy

Việt Nam - điểm trung chuyển lá “Khat”

Như tin đã đưa, từ giữa tháng 5 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất cùng nhiều đơn vị khác đã bắt 5 vụ, tổng cộng hơn 1,2 tấn lá “Khat” được nhập và xuất khỏi Việt Nam.

Quá trình nhập - xuất khẩu này, lá “Khat” được khai báo là chè xanh, chè đen, do các công ty ở địa bàn TP.HCM làm thủ tục mà các công ty này do các đối tượng gốc Phi điều hành.

Thủ đoạn tinh vi nhập lá lạ độc gấp 500 lần ma túy ảnh 1
Thủ đoạn tinh vi nhập lá lạ độc gấp 500 lần ma túy ảnh 2

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã chặn bắt được hơn 1,2 tấn lá “Khat” nhập - xuất ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hải quan sân bay cung cấp.

Một lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an phân tích, hiện các đường dây do các đối tượng gốc Phi cầm đầu đang đẩy mạnh việc dùng Việt Nam làm địa bàn trung chuyển lá “Khat” từ châu Phi tới các nước, chủ yếu là Mỹ.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin với báo chí rằng, các đối tượng gốc Phi nhập khẩu lá “Khat” vào nội địa bằng đường gửi hàng hóa, quà biếu khai nhận là các loại chè ngoại. Sau đó, các doanh nghiệp do các đối tượng gốc Phi cầm đầu sẽ khai báo lá “Khat” là lá “Henna”, có xuất xứ tại Việt Nam, dùng để chế tạo mỹ phẩm, tạo mực xăm nghệ thuật.

Chính vì khai báo trên, một khối lượng lớn lá “Khat” với danh nghĩa lá “Henna” được Cục Kiểm dịch thực vật của Bộ NN&PTNT cấp giấy phép xuất khẩu. Các doanh nghiệp do các đối tượng gốc Phi đã khai báo gian dối, đưa lô hàng này vào diện luồng xanh, được miễn kiểm tra hải quan. Từ đó, chúng xuất khẩu thành công lá “Khat” đi nước ngoài.

Nguy hiểm khôn lường

Mỹ và nhiều nước châu Âu liệt lá “Khat” vào danh mục ma túy cực kỳ nguy hiểm.

Thủ đoạn tinh vi nhập lá lạ độc gấp 500 lần ma túy ảnh 3

Lá “Khat” được trồng phổ biến ở châu Phi.

Lá “Khat” còn gọi là lá “Thiên đường” được trồng, sử dụng và buôn bán ở nhiều nước châu Phi. Đây là loại cây trồng lâu năm.

Loại lá này có chứa chất cathinone, có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Ở nhiều nước châu Phi, người ta sử dụng lá “Khat” như nhai trầu hay phơi khô, chế biến thành nước để uống như uống cà phê.

Lá này có những tác hại khôn lường mà theo các nghiên cứu thì người sử dụng có các biểu hiện như: mắt mờ, rối loạn tâm thần, hung hăng bất thường, tăng nhịp tim, phá vỡ các hệ cơ và xương của cơ thể… Ít ai biết, lá “Khat” còn có tác dụng như loại viagra cực mạnh.

Người dùng lá “Khat” được cho là khó cai nghiện hơn nhiều loại ma túy khác và khả năng dẫn đến tử vong cũng rất cao.

Chưa kể, từ lá “Khat” có thể tinh chế thành chất ma túy cathinone. Từ chất này có thể tổng hợp với chất amphetamine thành loại ma túy có tên gọi là flakka. Đây là loại ma túy có dạng như tinh thể muối, màu trắng hay hồng nhạt, có mùi như mùi vớ của người hôi chân.

Có thể nói flakka là sự pha trộn giữa cocain và hàng đá, nên mức độ nguy hại, tàn phá cơ thể của nó đối với người sử dụng thật sự… đáng sợ hơn các loại ma túy thông thường rất nhiều.

Lãnh đạo của Cục C47, Bộ Công an nói rằng, hiện ở TP.HCM cũng như các tỉnh thành chưa ghi nhận về người nghiện lá “Khat”, mà bước đầu xác định các đối tượng gốc Phi sử dụng Việt Nam như là nước trung chuyển loại lá ma túy này đi các nước thứ ba. Tuy nhiên, vị này cũng nói, việc thẩm lậu lá “Khat” vào Việt Nam cho đến việc sử dụng là chuyện… đơn giản.

Do đó, các cơ quan chức năng ngoài việc phòng chống các loại ma túy thông thường khác vẫn nỗ lực chặn bắt các ngả đường thẩm lậu loại ma túy lạ, lá “Khat” vào nội địa.

Theo Vietnamnet

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.