Thủ tướng tìm cơ hội cho kinh tế Việt Nam tại Davos

(Ngày Nay) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong hơn 40 nguyên thủ dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch WEF - Klaus Schwab.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch WEF - Klaus Schwab.

Việt Nam vừa trở thành quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận với WEF về hợp tác công - tư (PPP) tại Diễn đàn năm nay. Lễ ký ngày 18/1 có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch WEF - Klaus Schwab. Trong khi đó, Giám đốc điều hành WEF - Philip Roesler cũng khẳng định tổ chức này sẽ hỗ trợ tối đa cho Việt Nam trong bối cảnh thế giới bước vào kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Cùng với lãnh đạo WEF, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng vừa có các cuộc gặp với Thủ tướng Áo - Christian Kern, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) - Tahehiko Nakao, Chủ tịch Microsoft - Bradford Smith, cùng gần 20 tập đoàn lớn và cơ quan báo chí trên thế giới.

Thủ tướng đã đề nghị các bên tiếp tục đầu tư và hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế, đồng thời mong muốn Áo công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, thúc đẩy EU sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Trước kỳ vọng về việc ADB tiếp tục giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, giảm thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư - thương mại thuận lợi, Chủ tịch ADB cũng cam kết sẽ hợp tác lâu dài. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng khẳng định Việt Nam không phải trả nợ nhanh và sẽ cấp tín dụng ưu đãi đến năm 2019. Trong khi đó, Chủ tịch Microsoft - Bradford Smith lại bày tỏ ý định tăng cường hợp tác về an ninh mạng, đào tạo nhân lực và phát triển công nghiệp phần mềm tại Việt Nam.

Cũng trong buổi đối thoại với các công ty tài chính là thành viên của WEF, người đứng đầu Chính phủ cho biết Việt Nam đã có nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội và đang nỗ lực cải cách môi trường đầu tư, pháp lý, quản trị. Thủ tướng cũng khẳng định rất coi trọng đầu tư nước ngoài và sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư ngoại.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh Việt Nam còn có nhiều lợi thế về lực lượng lao động và quy mô dân số, đồng thời cũng đang nỗ lực đưa môi trường kinh doanh lên top đầu ASEAN năm nay, đẩy mạnh cơ cấu kinh tế, tăng cường hội nhập và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại...

WEF Davos là hội nghị thường niên lớn nhất của WEF, quy tụ lãnh đạo cấp cao các nước, tổ chức quốc tế lớn và các tập đoàn hàng đầu thế giới. Sự kiện năm nay có hơn 3.000 đại biểu, trong đó có hơn 40 nguyên thủ quốc gia. Hội nghị có khoảng hơn 400 phiên thảo luận với chủ đề "Lãnh đạo trách nhiệm và hành động".

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.