Đây là lô hàng đầu tiên trong chiến dịch mà các quan chức Mỹ dự đoán có thể lên tới 150 xe tải mỗi ngày, trong khi Israel đang siết chặt bao vây thành phố Rafah.
Tại Nhà Trắng, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết lô hàng viện trợ ban đầu gồm hơn 300 kệ hàng đã được bàn giao cho Liên Hợp Quốc, đơn vị đang chuẩn bị phân phối.
Tuy nhiên, Mỹ, Liên Hợp Quốc và các tổ chức viện trợ cảnh báo rằng dự án cầu cảng nổi không thể thay thế cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, vốn có thể mang vào tất cả thực phẩm, nước uống và nhiên liệu cần thiết cho Gaza. Trước cuộc xung đột, trung bình hơn 500 xe tải hàng ngày được đưa vào lãnh thổ Palestine.
Thành công của chiến dịch này vẫn mong manh vì nguy cơ bị tấn công bởi phiến quân, những khó khăn về hậu cần và tình trạng thiếu hụt nhiên liệu ngày càng trầm trọng cho các xe tải cứu trợ do lệnh phong tỏa Gaza của Israel.
Các cơ quan viện trợ cho biết họ đang cạn kiệt thức ăn ở phía nam Gaza, trong khi Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc tuyên bố nạn đói đã hoành hành ở phía bắc.
Kế hoạch của Hoa Kỳ là để Liên hợp quốc thông qua WFP, phụ trách việc cứu trợ sau khi hàng rời khỏi cầu tàu. WFP sẽ phối hợp vận chuyển hàng hóa từ tàu đến kho và sau đó bàn giao cho các tổ chức cứu trợ để phân phối cho người dân.
Anh Quốc cho biết một phần viện trợ của họ cho Gaza đã được đưa lên bờ, bao gồm lô đầu tiên trong số 8.400 bộ dụng cụ để cung cấp chỗ ở tạm thời bằng tấm nhựa. Thêm 2.000 bộ dụng cụ trú ẩn, 900 lều bạt, 5 xe nâng và 9.200 bộ vệ sinh cá nhân, sẽ tiếp tục được chuyển đến trong những tuần tới.
Cơ quan điều phối viện trợ nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết việc tuyến đường bắt đầu hoạt động là điều đáng hoan nghênh nhưng không thay thế được việc vận chuyển hàng cứu trợ bằng đường bộ.
Anastasia Moran, phó giám đốc của Ủy ban Cứu hộ Quốc tế, cho rằng trên thực tế, cầu cảng đang làm sao lãng sự chú ý khỏi cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng.
“Trong vài tháng qua, tuyến đường biển hoạt động trong thời gian viện trợ hạn hẹp, gây tốn kém thời gian, năng lượng và tài nguyên, hiện nay đã hoạt động trở lại, nhưng đồng thời các cửa khẩu trên bộ cũng bị đóng cửa", bà Moran cho biết.
Phó phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết từ ngày 6/5, khi Israel bắt đầu cuộc tấn công Rafah, đến ngày 15/5, tổng cộng 154 xe tải chở thực phẩm và 156 xe chở bột mì đã vào Gaza qua ba cửa khẩu trên bộ.
Israel lo ngại Hamas sẽ sử dụng nhiên liệu trong chiến tranh, nhưng họ khẳng định không hạn chế việc đưa viện trợ nhân đạo và đổ lỗi cho Liên hợp quốc về sự chậm trễ trong việc phân phối vào Gaza. Dưới áp lực của Mỹ, Israel đã mở cửa khẩu để cung cấp viện trợ cho khu vực phía bắc đang gánh chịu hậu quả nặng nề trong những tuần qua."
Liên hợp quốc cho biết giao tranh, hỏa lực của Israel và tình trạng an ninh hỗn loạn đã cản trở việc cung cấp hàng cứu trợ. Các cuộc tấn công của Hamas vào cửa khẩu Kerem Shalom đã gây rối loạn lưu thông hàng hóa. Cũng đã có các cuộc biểu tình của người Israel làm gián đoạn việc vận chuyển hàng viện trợ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho xây dựng cầu cảng, dự kiến mất 320 triệu USD. Hàng cứu trợ sẽ được dỡ xuống tại cảng do Israel xây dựng ở tây nam Gaza. Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với Israel về việc bảo vệ các tàu và nhân viên làm việc trên bãi biển.
Các quan chức Lầu Năm Góc đã tuyên bố rằng tình hình an ninh sẽ được theo dõi chặt chẽ và có thể khiến tuyến đường biển bị đóng cửa do công trường này đã bị pháo kích trong quá trình xây dựng, Hamas dọa tấn công bất kỳ nước nào chiếm đóng Dải Gaza.
Lực lượng Israel chịu trách nhiệm an ninh trên bờ cùng với hai tàu chiến của Hải quân Mỹ ở gần đó có nhằm bảo vệ quân đội Mỹ và những người khác.