Bước nhảy quá đà của Kangaroo: Lọc nước “ngăn ngừa mỡ máu”

Có lẽ Kangaroo đã dự tính là, cho dù phải cải chính hay dỡ quảng cáo vì sai sự thật, thì thông điệp về “công nghệ lọc nước siêu việt” nhờ truyền thông trong một khoảng thời gian trên báo chí kết hợp các tấm biển pano ngoài trời, cũng đã đi vào “lòng nhiều người” và “hậu vị” để lại vẫn là “có hậu”?
Bước nhảy quá đà của Kangaroo: Lọc nước “ngăn ngừa mỡ máu”

Một bước nhảy “Phăng-te-di”: Đẹp nhưng khó

Phăng-te-di là những bước nhảy sáng tạo và lôi cuốn, thông thường người đã nắm chắc các bước cơ bản mới làm được, đặc biệt là dân khiêu vũ có nghề vì đòi hỏi tính kỹ thuật cao. Sẽ là quyến rũ vì rất đẹp nhưng cũng đi liền rủi ro nếu bước quá đà với điệu của bạn nhảy, không khớp nhạc hoặc tiếp đất không đúng.

Thông tin “Máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu” của Kangaroo hiện đang được cho là “chiêu quảng cáo” sai sự thật và phải dỡ đồng loạt các tấm biển pano ngoài trời sau khi chịu áp lực từ dư luận của xã hội. Đây là một tổn thất và bài học lớn cho Kangaroo? Nếu xét cả quá trình làm truyền thông như những gì tôi sắp phân tích thì không hẳn Kangaroo không biết đến “bài học đau thương” này và không phải không thu được gì. Ý tưởng và kế hoạch triển khai không phải do sơ xuất hay sự non nớt của người mới vào nghề, mà phải chăng lại là sự tính toán với bước nhảy “phăng”- vũ điệu truyền thông quen thuộc của Kangaroo: Gây sự chú ý bằng scandal hoặc “chọc giận” khán giả.
Cách đây khoảng bốn năm, Kangaroo đã “dùng búa” choang vào tai khán giả xem truyền hình, đặc biệt giờ bóng đá là những người đàn ông đóng vai trò chủ chốt ra quyết định mua và sử dụng máy lọc nước cho gia đình. Mặc dù khó chịu, nhưng sự nhận biết về thương hiệu Kangaroo - “Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” đã rất mạnh mẽ, dẫu vậy cũng xin chớ nhầm lẫn về sự thành công hiện nay của họ là do chiêu thức này. Rồi sau đến lượt máy lọc nước “Diệt amip ăn não người” cũng đã gây ồn ào về tác dụng. Thường được thấy với cách làm quen thuộc là những chỉ trích từ công luận vì quảng cáo sai theo quy định rồi sẽ giải thích và cải chính tiếp để tự bảo vệ, cuối cùng bất phân thắng bại ở góc độ trung thực hay chất lượng, nhưng tất cả đều để đạt mục tiêu tạo ra sự ghi nhớ về thương hiệu.
Bước nhảy quá đà của Kangaroo: Lọc nước “ngăn ngừa mỡ máu” - anh 1

Biển pano ngoài trời “Máy lọc nước Kangaroo ngăn ngừa mỡ máu”. Ảnh Amica

Cùng cách làm trên, với chương trình “Máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu”, thông điệp được truyền tải trên hàng trăm tấm biển pano ngoài trời đặt tại các vị trí đắc địa ở thành phố trên cả nước và sử dụng kết hợp quảng bá tại điểm bán, cho thấy Kangaroo đã có kinh nghiệm và ý thức rõ về truyền thông tổng lực cũng như hiệu quả sẽ thu lại sau đó.

Những “bước nhảy” chuyên nghiệp và bài bản

Vốn đã có sự nhận biết về thương hiệu ở mảng máy lọc nước từ giai đoạn trước, nay công việc tiếp theo của Kangaroo trong tính toán đó là phải chứng minh vị thế dẫn đầu bằng cách luôn tìm ra giá trị khác biệt của sản phẩm và điểm độc đáo duy nhất (USP - Unique Selling Point) để khách hàng tiếp tục bị thuyết phục mà thậm chí không có sự lựa chọn nào khác tốt hơn.

Quy luật về lợi thế cho người dẫn đầu sẽ phát huy tác dụng khi một thương hiệu có dòng sản phẩm vượt trội và sớm tuyên bố ra thị trường. Điển hình là Chin-su, đã quảng bá và định vị trong đầu người tiêu dùng là nước mắm hay nước chấm “sạch” thì các nhãn hiệu đi sau dù thực sự cũng sạch, vẫn không được nhiều người nhớ đến. Hay Nutifood, dù không là nhà phát minh tìm ra giá trị của Lysin - một chất giúp tăng chiều cao nhưng cho thấy công ty chú trọng “bổ sung Lysin” vào thành phần của sữa cho trẻ, như một sự khác biệt nhắm tới đối tượng gián tiếp là các bà mẹ. Tương tự cách làm này, Kangaroo đã đưa ra nhiều dòng sản phẩm với các đặc tính: Diệt vi khuẩn; Diệt amip ăn não người và nay là “Ngăn ngừa mỡ máu”.

Bước nhảy quá đà của Kangaroo: Lọc nước “ngăn ngừa mỡ máu” - anh 2

Những tuyên bố về khác biệt của sản phẩm kiểu “tự sướng”

Cách làm truyền thông thương hiệu của Kangaroo, là những bước rất cơ bản:

Tạo ra sự nhận biết về thương hiệu, kèm theo những tuyên bố về giá trị
Nghiên cứu tìm kiếm bổ sung các giá trị khác biệt cho sản phẩm
Nêu lợi ích mà khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm
Nêu rõ hiểm họa hay mối đe dọa với khách hàng khi dùng sản phẩm khác
Tìm kiếm sự thừa nhận về các giá trị khác biệt mà sản phẩm của mình có

Phần thi tự chọn: Bài khó để dành điểm cao

Nếu xem đây là cuộc thi “Bước nhảy hoàn vũ” thì có thể nói thí sinh Kangaroo đã chọn như vậy. Sau một loạt các phân tích của tôi ở trên về cách làm truyền thông mà người chuyên môn vẫn hay áp dụng là tìm kiếm và tạo ra sự khác biệt rồi quảng cáo về giá trị của sản phẩm, nếu được bảo chứng bởi những người hay tổ chức có uy tín thì càng tạo thêm sức thuyết phục. Kangaroo nay tự tin qua các bài cơ bản và ở bước truyền thông số 5, đã chọn bài khó để dành điểm cao là đặt hàng cho nghiên cứu và sử dụng các tuyên bố của Bệnh viên Tim Hà Nội chứng nhận: Máy lọc nước R.O Kangaroo OMEGA có khả năng ngăn ngừa và điều trị bệnh máu nhiễm mỡ.

Bước nhảy quá đà của Kangaroo: Lọc nước “ngăn ngừa mỡ máu” - anh 3

Bước nhảy “phăng-te-di” trong truyền thông để hiệu quả hơn. Ảnh Amica

Thông báo từ bệnh viện Tim có cấu trúc chặt chẽ với những đoạn xác nhận thử nghiệm lâm sàng đạt hiệu quả, cho phép sử dụng kết quả trong các hoạt động quảng cáo kinh doanh rồi đề nghị tuyên truyền rộng rãi tới cộng đồng. Một thương hiệu như Kangaroo đã từng có sản phẩm máy lọc nước “Diệt vi khuẩn”; “Diệt amip ăn não người” thì nay tiếp tục chứng minh dòng sản phẩm với tác dụng mới “Ngăn ngừa mỡ máu” nhưng được nghiên cứu và thừa nhận bởi một bệnh viện lớn uy tín. Gia đình bệnh nhân chắc chắn sẽ tin vào đề xuất của bác sỹ sử dụng máy lọc nước R.O của Kangaroo như là một phương pháp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa rối loạn mỡ máu. Chắc hẳn Kangaroo đã tìm hiểu luật quảng cáo cho những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, nên “đề tài nghiên cứu” với chi phí công bố trên chứng từ 90 triệu, đặt hàng bệnh viện Tim có chữ ký của Giáo sư và Tiến sĩ, như là “thẻ bài “ truyền thông của mình. Trong trường hợp nếu chưa sử dụng phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam thì Kangaroo sẽ hợp tác để hoàn thiện quy trình nhưng đây vẫn là sản phẩm tốt như kết quả xét nghiệm đã cho thấy?

Bước nhảy quá đà của Kangaroo: Lọc nước “ngăn ngừa mỡ máu” - anh 4

“Thẻ bài” truyền thông của Kangaroo, được xác nhận từ bệnh viện Tim Hà Nội

Thật là thuận lợi nếu được như những sản phẩm trước nhưng nếu không thì sự việc sẽ xem như: Chỉ là quảng cáo sai quy định. Sau đó sẽ bị phạt và thu hồi quảng cáo nhưng “sản phẩm có tính năng ưu việt rõ ràng” thì vẫn phải thừa nhận? Những quảng cáo và thông tin có lợi sẽ tồn tại rất lâu mà không bị dỡ bỏ còn số tiền phạt là 10 triệu với lí do vi phạm quy định quảng cáo, lại không phải là vấn đề. Kangaroo một lần nữa lại định vị được là “thương hiệu dẫn đầu ở mảng máy lọc nước”, với người tiêu dùng chỉ như vậy là đủ rồi. Nước được lọc từ máy Kangaroo vẫn đảm bảo phòng chữa được căn bệnh nguy hiểm này?

Những bất ngờ vẫn còn trong phần thi khó

Không nằm trong dự kiến của Kangaroo là bị thu hồi các tấm biển pano ngoài trời và bài viết quảng cáo quá sớm như vậy. Khi đi bước nhảy “phăng” trên nền “mỡ máu”, Kangaroo cũng không lường hết được các tình huống là Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam- Nguyễn Lân Việt và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đều đưa quan điểm phản đối rõ ràng cùng báo chí đã đăng tải cho cộng đồng biết: Những nghiên cứu này không có giá trị!
Điều quan trọng lúc này là cộng đồng có thực sự mất lòng tin với tất cả các sản phẩm của Kangaroo không hay chỉ với dòng sản phẩm “thần dược” này? Mặc dù Kangaroo đã không thực hiện được “lời hứa thương hiệu” và niềm tin của người tiêu dùng ít nhiều bị mất đi. Cuộc sống của “chú Kangaroo” lúc này sẽ tùy thuộc vào các phần thi tiếp theo mang tính tương tác cao, đến từ các bạn cùng sân chơi hay chuyên gia trong lĩnh vực, liệu nhân dịp này muốn làm rõ hơn về những quảng cáo của nhiều sản phẩm Kangaroo có tác dụng “thần kỳ” hay không? Một tờ báo nêu: Kangaroo chỉ là việc “thổi phồng” và Kangaroo “đã thực hiện quảng cáo kết quả nghiên cứu bước đầu của Bệnh viện Tim Hà Nội, có thể gây sự hiểu lầm về thông tin quảng cáo”. Khi mà chúng ta đều biết một nửa của sự thật thì vẫn không phải là sự thật, vậy những bài viết này cho thấy lại là một chiêu thức mới tiếp tục của Kangaroo?
Đây rõ là một bước nhảy “phăng” của “những chú chuột túi” với sự chuẩn bị cho giai đoạn sau scandal như một nỗ lực mới trong truyền thông để thoát ra. Kangaroo đã tính toán cho cả hậu quả và hiệu quả của việc vi phạm quy định quảng cáo, sử dụng kỹ thuật để tạo ra sự quan tâm lớn nhất tới sản phẩm.

* Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.