Con không phải người thừa

(Ngày Nay) - Chào đời sau 9 tháng đằng đẵng mang nặng đẻ đau của mẹ, 9 tháng đợi chờ đầy hạnh phúc của bố, tại sao con lại là người thừa? Chẳng có em bé nào sinh ra là người thừa, con cũng giống như bao đứa trẻ khác, có quyền bình đẳng và hạnh phúc.
Thế giới của bé Chi lúc nào cũng hồn nhiên và ngây thơ
Thế giới của bé Chi lúc nào cũng hồn nhiên và ngây thơ

Đó là những suy nghĩ rút ruột gan của anh Dương Thành Nam (Khu 1, thị trấn Sặt, Bình Giang, tỉnh Hải Dương) mỗi khi nhìn con gái 9 tuổi cứ mãi ngây thơ và hồn nhiên như đứa trẻ lên 3, lên 4. Anh không muốn khoanh tay nhìn con bơ vơ giữa đời, nhìn con loay hoay với xã hội phức tạp, bộn bề trong khi thế giới của con - của những em bé mắc hội chứng tự kỉ - quá ngây thơ và trong sáng.  

Cái bóng vô hình…

Trong khi anh trai và em trai sinh ra khỏe mạnh bình thường thì bé Chi – con gái thứ hai của anh Dương Thành Nam không may mắc chứng tự kỷ. Giờ, khi đã chạm ngưỡng 9 tuổi, Chi vẫn chỉ dừng lại ở nhận thức của một đứa trẻ 4-5 tuổi. Lúc nào cũng hồn nhiên, vô tư, thích đi chơi, ghét ngồi vào bàn học. Sau chừng ấy năm cắp sách đến trường, Chi vẫn chưa đọc thông, viết thạo.

Hồi được 4 tuổi, phát hiện con gái mắc chứng tự kỉ, hai vợ chồng anh Nam sốt sắng đưa con lên Hà Nội, tất tả vào Viện Nhi Trung ương thăm khám, sang bệnh viện Tâm thần Trung ương kiểm tra, thậm chí “gõ cửa” bệnh viện Y học cổ truyền. Hễ ai mách địa chỉ nào giúp đỡ trẻ tự kỉ là anh miệt mài đưa con đến. Nhưng vô ích!

Con không phải người thừa ảnh 1Bé Chi và mẹ

Có đợt, anh chấp nhận nghỉ việc ròng rã 2 tháng trời, ngày nào cũng lặn lội cùng con đi xe buýt ra thành phố Hải Dương, đưa con gái đi học can thiệp. Một lớp học đặc biệt ở Hải Dương dành cho những trẻ em mắc chứng tự kỉ. Lịch can thiệp dày đặc, một ngày con gái anh học 3 giáo viên, mỗi cô chịu trách nhiệm can thiệp một kỹ năng: vận động, giao tiếp hoặc ngôn ngữ. Nhưng rồi, là trụ cột gia đình, cáng đáng kinh tế của cả nhà, anh Nam không thể cứ mãi dong duổi cùng con gái đi can thiệp kỹ năng. Anh chấp nhận đưa con về xã, học trường gần nhà, với mong muốn con được hòa nhập với bạn bè.

“Con gái tôi chậm hơn các bạn rất nhiều, không chơi được với các bạn trong lớp, có lần nghe các bạn gọi con là Chi “hâm”, tôi buồn thực sự, thương con gái vô cùng, nhưng chẳng biết phải làm thế nào” – anh Nam kể.

Ngày đầu dắt con đến trường, trong khi nhiều phụ huynh khác đặt hi vọng con sẽ thành học sinh giỏi, thành tài… thì anh chỉ hi vọng con gái ngồi yên trong lớp và chơi được với các bạn. Lo lắng của anh cũng là lo lắng của các thầy cô giáo trong trường. Một số giáo viên “giãy nảy” lên sợ con làm ảnh hưởng đến thành tích chung của lớp. Biết các cô nhiều áp lực trong nghề, gia đình anh tất tả đi làm giấy xác nhận tình trạng nhận thức của con để xin cho con đến trường hòa nhập, xin cho con “đứng ngoài” thành tích lớp. Nghĩa là, bé Chi có thể đi muộn về sớm, đến kỳ thi thì không có bài, chỉ đến ngồi cùng các bạn, nghe cô giáo giảng, đến khi nào tiếng trống vang lên thì tan học.

Con không phải người thừa ảnh 2Con đến lớp như người thừa...

Công cuộc hòa nhập của con chẳng đơn giản, thậm chí “cực ơi là cực”. Anh Nam nhớ lại: “Có hôm con bị các bạn vẽ đầy mặt, vẽ nhem nhuốc bẩn cả quần áo. Một hôm khác, con bị các bạn trong lớp giấu dép, đến giờ tan học, ai nấy về hết, con cứ lúi húi dưới gầm bàn tìm. Cô giáo vội về không để ý, nghĩ cả lớp đã về hết nên khóa cửa lớp bên ngoài. Suốt 30 phút bị khóa trái cửa, con đứng khóc. Mỗi ngày đến lớp của con cực ơi là cực”.

Không trông chờ nhà trường “gánh” trách nhiệm dạy dỗ con gái mình, anh Nam nói, anh chỉ muốn con được hòa nhập, đơn giản vậy thôi. Anh thông cảm với các cô khi đứng lớp với sĩ số học sinh đông đúc, lại thêm một trẻ tự kỉ, điều đó không đơn giản. Nhưng anh luôn mong nhận được sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn nữa từ phía cô giáo và nhà trường dành cho các bé tự kỉ.

“Nếu các phụ huynh khác được cô giáo cập nhật tình hình theo ngày, chẳng hạn: hôm nay con ăn ngoan, hôm nay con giải Toán còn chậm, đọc tiếng Việt chưa rõ… thì gia đình tôi chưa một lần được giáo viên gặp gỡ trao đổi về con gái mình. Con đến lớp như người thừa” – anh Nam kể.

Không sợ xấu hổ

Năm 2015, khi công ty anh Dương Thành Nam tổ chức cho con em cán bộ công nhân viên đi chơi Rằm tháng Tám, địa điểm đi chơi là trung tâm thương mại giải trí Time City (Hà Nội), lúc đó anh Nam mạnh dạn đăng ký cho con gái đi. Đó là kết quả của một cuộc đấu tranh tâm lý quyết liệt.

“Tôi đăng ký đưa con gái đi trong tâm trạng rất lo lắng, e ngại, sợ con không biết chơi gì, sợ con không thể hòa nhập với bạn bè, tôi sợ xấu hổ với đồng nghiệp” – anh Nam thành thật.

Nhưng rồi, thương con, muốn con có điều kiện tiếp xúc với nhiều bạn bè đồng trang lứa, anh “liều” quyết định đưa con gái đi.

Con không phải người thừa ảnh 3Bé Chi được bố mẹ đưa đi chơi rất nhiều để bé hòa nhập cộng đồng

“Kết quả khá mỉm cười và hạnh phúc, con gái tôi chỉ nhút nhát ban đầu, sau đó hoàn toàn hăng hái tham gia chơi đùa, con thích thú tham gia đội người mẫu, đội làm bánh, đội bác sỹ... Tuy chơi không bằng các bạn, nhưng qua buổi đi chơi hôm đó, không đồng nghiệp nào phát hiện con tôi bất thường, không ai biết con mắc hội chứng tự kỉ. Các cô chú cùng cơ quan còn khen con tôi ngoan. Tôi nhận ra, cần phải cho con ra ngoài nhiều hơn, tiếp xúc hòa đồng nhiều hơn nữa để con tự tin bước vào cuộc sống” – anh Nam nói.

Gia đình anh kiên trì đưa con đi chơi, đi cắm trại, vào các trung tâm vui chơi giải trí, ở đó, anh dạy con giao tiếp, dạy con đánh vần, dạy con bơi… Anh không chấp nhận con là người thừa trong xã hội, anh muốn kéo con vào cuộc sống, tận hưởng những điều đẹp đẽ mà anh trai, em trai Chi cũng như những đứa trẻ khác được tận hưởng. Mỗi dịp hè, vợ chồng anh đều cố gắng thu xếp thời gian đưa con đi chơi 3-4 lần, kh Quảng Ninh, khi Lào Cai… Với anh, cho con đi chơi là đi học, một vụ hè “đi học” 3-4 lần.

Anh Nam chia sẻ: “Mặc dù kinh phí tốn kém chút ít, nhưng số tiền đưa con đi chơi, đi du lịch thiết thực hơn việc bỏ tiền ra mua thuốc chữa trị. Với những đứa trẻ mắc hội chứng tự kỉ như con tôi, thuốc gần như không có hiệu quả. Con tiến bộ hay không phần nhiều nhờ tình yêu thương từ gia đình, đừng trông chờ cô giáo hay một tổ chức nào đó hỗ trợ. Tôi luôn tin rằng, khi cha mẹ nắm tay con ra ngoài, là chỗ dựa vững chắc cho con bước vào đời thì chắc chắn điều tốt lành sẽ đến với con. Đừng xấu hổ, đừng nhốt con trong nhà."

Con là động lực để bố không bỏ cuộc

Từ Tết Nguyên đán đến nay, lúc nào anh Nam cũng bận. Công việc tại một công ty nước ngoài đã “ngốn” hết quỹ thời gian eo hẹp một ngày. Chưa kể, cách đây vài tháng, anh quyết định thành lập một doanh nghiệp gia đình, vừa tạo dựng kinh tế vững chắc, vừa để “xây dựng tương lai” cho 3 con, nhất là con gái.

Con không phải người thừa ảnh 4Anh Dương Thành Nam và vợ

Anh bảo: “Càng nhìn thấy con gái thiệt thòi hơn các bạn, tôi càng muốn cố gắng hết mình. Không thể trông chờ vào việc học hành ở trường, vì con rất khó tập trung vào chuyện học, tôi quyết định làm theo kế hoạch mới, theo cách riêng của mình. Tôi muốn tự mình đào tạo hướng nghiệp cho con về sau này”.

Thương con nhưng chẳng thể dành nhiều thời gian bên con, mọi việc học hành của 3 con, vợ anh đều quán xuyến để anh dồn sức chodự định mới. Những ngày này, kết thúc “núi” công việc, anh thường về nhà muộn, khoảng 11-12 giờ đêm. Điều an ủi anh nhất là con gái lúc nào cũng quấn lấy bố, thức bằng được chờ bố về mới chịu ngủ. Ai bảo con gái là người tình kiếp trước của bố, anh cười. “Tối qua con bé đợi bố đến 11 giờ đêm, phần cho bố cốc sữa chua trong tủ lạnh. Thấy bố về, con mang ra mời bố ăn. Có hôm khác con phần cho bố cốc chè. Tôi rơi nước mắt vì con ngoan như vậy, sao thành người thừa trong lớp, trong xã hội?”.

Con không phải người thừa ảnh 5"Con ngoan như vậy, sao thành người thừa trong lớp, trong xã hội?” - anh Nam tự nhủ

Bắt tay vào khởi nghiệp, anh Nam biết mình sẽ còn nhiều khó khăn chờ đợi phía trước. Nhưng vì con gái, không muốn nhìn con quá thua kém bạn bè, anh không thể lùi bước. Anh và vợ đang nỗ lực làm điều gì đó cho con gái sau này. “Nhà trường và các tổ chức xã hội dù đứng về phía trẻ tự kỉ cũng không thể giúp các con có một tương lai an tâm và chắc chắn. Các con cần gia đình bên cạnh, cần cha mẹ thương yêu và giúp đỡ, đưa con bước đi từng bước. Giờ con gái đã giao tiếp rất tốt, tôi mong con đọc thông viết thạo, để con có thể giúp bố mẹ làm văn thư, thủ kho, hay đơn giản là có một công việc ổn định nuôi sống bản thân. Con không học được ở trường, bố sẽ dạy con ở trường đời” – anh Nam khẳng định.

TIN LIÊN QUAN
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.