Con nào là của cha?

(Ngày Nay) - Trong đằng đẵng cuộc sống vợ chồng, con cái luôn là một mối gắn kết đặc biệt, quan trọng cho hôn nhân cha mẹ. Đó là lộc Trời cho, là phúc đẳng hà sa, là nhiều thứ vời vợi định nghĩa cao cả hơn nữa…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng đôi khi sự hiện hữu một bề của em bé gái xinh xắn cũng chưa chắc thỏa mãn được sự thèm khát con cái, bởi ích kỷ định kiến mang tên Con Trai.

Ẩn ức quí tử luôn đậm đặc tự ti như những con sóng ngầm dưới đáy sông trong nhiều gia đình, và ám ảnh những người cha. Đám bạn vô duyên thích mang chuyện đó ra kẻ cả bàn bạc xiên xỏ, vô tâm và ác ý.

Bạn tôi mới sinh cháu thứ 3, tất nhiên canh bạc vớt sau 6 năm chờ đợi đã là giai. Sự hồ hởi ra mặt của một gia đình dư dả nả là những thứ đồ chơi xa xỉ, quần áo xanh đỏ đắt tiền, họ hàng bạn bè tấp nập mang tới…

Tôi ghé thăm vợ con bạn thì hai chị của cháu co ro góc phòng khách, thấp thỏm mắt ầng ậng ngại ngùng, lễ phép hỏi :“Bác có mua đồ chơi cho con không hay chỉ em Tít thôi ạ?”.

Cô chị nói thêm “Mẹ đẻ em Tít xong ba cũng không có đưa chúng con đi ăn kem nữa bác à”.

Bỗng thấy mình có gì đó liên đới, có lỗi và cả vô tâm.

Ngày đón con đầu lòng, giường kế bên có sản phụ hơn 45 tuổi đẻ mổ đứa thứ 4. Bố chồng vào phòng hậu sản không chào hỏi ai, việc đầu tiên sỗ sàng kéo bỉm sờ “chim” cháu nội độc đinh, bốc điện thoại oang oang về quê :”Này, giỗ cụ năm nay nhà tôi đóng góp 3 suất đinh”.

Nhiều gia đình không có cháu trai thường cáo bận về quê việc giỗ, Tết.

Có lẽ nơi thể hiện rõ văn hóa “trọng nam” là nhà hộ sinh. Những ông bố sinh con trai hớn hở như trẻ con cầm cả xấp tiền đi chia “lộc” dọc hành lang bệnh viện. Những người cha con gái đầu lòng bê trễ uể oải ngay cả trong cách rót nước sôi pha sữa, một số khác cứ chiều xuống là mất tích khi đêm muộn trở về trông vợ sặc sụa mùi cồn…

Nhà văn Nguyễn Việt Hà đã từng mạnh dạn đánh giá cao về con gái trên một tạp chí dành cho đàn ông rằng, đối với những người đã từng vất vả làm cha, tất thảy đều rất tâm đắc với thành ngữ :”Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng”.

Và khi chới với để đầu tư cho tương lai, con cái được coi như một thứ của để dành. Tới lúc chân tay thì lẩy bẩy, mồm miệng thì móm mém chẳng trông vào ai dù rằng con cháu nhiều đứa thuộc làu làu chữ Hiếu nhưng còn ngần ngại lắm việc đổ bô nên bởi vậy không ít các cụ bi quan khôn sớm nhặt nhạnh gửi vào sổ tiết kiệm ... “trẻ cậy cha, già cậy ...tủ”. Không ít thằng con trai còn âm thầm điều tra chỗ cụ chôn vàng rồi lại âm thầm tìm mọi cách đưa cụ đi trại dưỡng lão tư thục mọc như nấm thời nay.

Trong cái thế hiểm nguy nhan nhản thập diện mai phục đó, chắc chắn với số đông các người cha thì con gái đầu lòng luôn là thứ đáng tin bậc nhất.

Và hình như trong việc cưới hỏi, hình như bố cô dâu lại thường là người bật khóc đầu tiên thời khắc tiễn con về nhà chồng. Có gì đó mâu thuẫn hay không?

Một câu nói AQ thường được các ông bố một bề trầm ngâm tâm sự rằng “Con nào chả là con” nhưng tôi luôn đặt dấu hỏi, Con nào là con của cha?

Bình luận
Thí sinh tham dự kỳ thi vào trường chuyên ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Trường THPT chuyên đổi mới phương thức tuyển sinh 2025
(Ngày Nay) - Một số trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh 2025. Trong đó, Trường THPT Khoa học Tự nhiên bỏ phương thức xét tuyển thẳng, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm đổi mới cách tính điểm xét tuyển.
Người dân và du khách tham gia chào cờ ở khu vực mốc 291/2, xã Cao Mã Pờ (Hà Giang).
Lung linh lễ hội hoa đào nơi biên cương Tổ quốc
(Ngày Nay) - Ngày 15/3, tại xã Cao Mã Pờ (huyện Quản Bạ, Hà Giang), huyện Quản Bạ phối hợp với Công ty Du lịch Hà Giang Trẻ đã diễn ra Lễ hội hoa Đào năm 2025 với chủ đề “Lung linh sắc đào - Xuân về biên cương”. Đây là dịp tôn vinh vẻ đẹp rực rỡ của hoa đào Hà Giang; là cơ hội để quảng bá văn hóa, du lịch và đời sống của đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.
Một tiết học của học sinh lớp 6/2 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).
Nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, giảm nhu cầu học thêm
(Ngày Nay) - Sau một tháng triển khai, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của cả người dạy, người học, phụ huynh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm.