‘Cú hích’ COVID-19 đòi hỏi một nền giáo dục mới với những nhà lãnh đạo mới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong vài năm, những chuyển đổi mạnh mẽ và lớn lao trong giáo dục đại học cũng như toàn ngành giáo dục đang diễn ra ở Việt Nam. Không chỉ vậy, cuộc khủng hoảng COVID-19 diễn ra trên toàn thế giới cũng đang ảnh hưởng sâu sắc đến các chương trình học tập và cả cuộc sống, cách làm việc, cách tư duy của giảng viên và các trường đại học, các tổ chức giáo dục Việt Nam và thế giới.
‘Cú hích’ COVID-19 đòi hỏi một nền giáo dục mới với những nhà lãnh đạo mới

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Alpha Books, Viện trưởng Viện lãnh đạo ABG và TS Đàm Quang Minh - chuyên gia giáo dục, Chủ tịch Hội đồng Trường Phú Xuân về chủ đề này.

Từ khi chưa có dịch bệnh, tư duy giáo dục thế giới đã có những thay đổi quan trọng

Phóng viên: Dường như trong vài năm, ở Việt Nam đang diễn ra những chuyển đổi mạnh mẽ và lớn lao trong giáo dục đại học cũng như toàn ngành giáo dục. Cuộc khủng hoảng COVID-19 trên thế giới cũng đang ảnh hưởng sâu sắc đến ngành giáo dục. Các ông có thể chia sẻ thêm quan điểm về vấn đề này?

Ông Nguyễn Cảnh Bình: Tôi tin rằng, những biến chuyển của cuộc sống, của thời đại làm nảy sinh những đòi hỏi và yêu cầu về năng lực và tư duy của con người, tất yếu các quá trình giáo dục và đặc biệt là giáo dục đại học phải thay đổi theo để thích nghi với thời đại. Cùng với đó, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đang tạo ra những không gian học tập mới cũng như thúc đẩy các quá trình trao đổi, chia sẻ, truyền bá kiến thức và kinh nghiệm. Những điều mà trước đây hầu như không thể thì nay hoàn toàn có thể: học viên có thể ở khắp nơi trên thế giới và giảng viên cũng vậy… Quá trình này bị thúc đẩy nhanh hơn do dịch bệnh COVID-19.

‘Cú hích’ COVID-19 đòi hỏi một nền giáo dục mới với những nhà lãnh đạo mới ảnh 1

Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Alpha Books, Viện trưởng Viện lãnh đạo ABG.

Nền giáo dục Việt Nam đang trải qua quá trình thay đổi mạnh mẽ đó, và cùng với những yêu cầu có, còn có yếu tố tự chủ giáo dục: quá trình thay đổi thiết chế và quản trị giáo dục đang được diễn ra ở mọi cấp bậc giáo dục… đòi hỏi những tổ chức giáo dục và lực lượng nhân sự tham gia vào quá trình này cũng phải chuyển động theo.

TS. Đàm Quang Minh: Ngay từ khi chưa có dịch bệnh COVID-19, tư duy giáo dục thế giới cũng đã có những thay đổi quan trọng. Tỷ lệ các lớp học phi truyền thống tăng đều hàng năm và chiếm tỷ trọng lớn đáng kể trong khối lượng học tập ở bậc đại học. Ở bậc phổ thông, các ứng dụng cũng tăng trưởng một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, cú huých COVID đã khiến cho mọi thứ thay đổi nhanh chóng. Tỷ lệ học online tăng vọt và gần như cưỡng ép chứ không còn là lựa chọn như trước. Qua đó cũng thể hiện được toàn bộ ưu và nhược điểm của việc học online cũng như các cách thức để áp dụng CNTT trong giảng dạy.

‘Cú hích’ COVID-19 đòi hỏi một nền giáo dục mới với những nhà lãnh đạo mới ảnh 2

TS. Đàm Quang Minh - chuyên gia giáo dục, Chủ tịch Hội đồng Trường Phú Xuân

Ngoài ra, biên giới của việc học tập cũng được mở rộng hơn rất nhiều với nhiều lớp học xuyên quốc gia. Nhiều lớp học của các giảng viên từ các trường đại học hàng đầu được mở và chia sẻ miễn phí. Rất nhiều lưu học sinh đã trở về Việt Nam nhưng vẫn hàng ngày theo học các khóa học đang được tổ chức trực tuyến.

Nền tảng căn bản nhất cho quá trình chuyển đổi là con người

PV: Đương đầu với những thách thức đó, chúng ta cần làm gì? Liệu thể chế, thiết chế… cần có những thay đổi nào?

Ông Nguyễn Cảnh Bình: Cần quá nhiều thứ để đáp ứng những thách thức này: con người/nguồn nhân lực, tiền bạc/tài chính/đầu tư; công nghệ & tri thức mới; và tiếp nữa là thiết chế, luật pháp, quy định và cách thức quản trị… Nền tảng căn bản nhất cho quá trình chuyển đổi này là con người. Con người xây dựng nên thiết chế/quy định, con người điều hành, vận hành các hệ thống, tổ chức và đại học; con người giảng dạy và sản sinh tri thức hiện đại, rồi truyền bá nó cho học trò; con người phát triển những công nghệ mới và tìm kiếm những điều thích hợp để đưa vào thực tế…

Với tôi, con người là then chốt và bước đầu tiên cho những thay đổi này. Chúng ta cần có những nhân tố mới, những người có tư duy giáo dục hiện đại, những nhà hoạch định chính sách và vận hành các tổ chức, chương trình… Tóm tắt lại là một thế giới mới, xã hội mới, bối cảnh mới đòi hỏi một nền giáo dục mới, và cần những con người mới, những nhà giáo dục mới…

PV: Những thách thức của hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Cảnh Bình: Mặc dù nền giáo dục Việt Nam đã có những thay đổi lớn lao trong vài năm gần đây nhưng chúng ta vẫn lạc hậu so với thế giới và với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, của xã hội. Là doanh nhân và tham gia trong nhiều ngành như xuất bản, bán lẻ, nghiên cứu… tôi thấy nhiều yếu kém nội tại của giáo dục đại học. Ngoại trừ một số đại học lớn hàng đầu, thì hầu hết các chương tình giảng dạy đi khá chậm so với thực tế, các giáo trình lạc hậu hơn nhiều với thế giới hiện đại, không bắt nhịp được với tốc độ phát triển. Các môn chung quá nhiều, lý thuyết quá nhiều, thực hành quá ít, sinh viên ít được khuyến khích có tư duy phản biện, ít kết nối với nhu cầu của doanh nghiệp. Ngay cả những trường hàng đầu trong hệ thống trường công cũng hầu như không bắt nhịp kịp với sự phát triển của Khoa học Công nghệ và thực tế ở doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, có điểm sáng nho nhỏ là tôi rất ngạc nhiên về năng lực của một số em sinh viên, đang học hoặc vừa ra trường. Các em này đã tự trang bị kiến thức cho mình từ những chương trình và kiến thức bên ngoài lớp, ngoài trường bằng việc tham gia nhiều hoạt động kết nối, thực tiễn… Nhưng hẳn là các em sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nếu có những định hướng chính thức và khơi gợi những môi trường đa liên kết, đa ngành.

TS. Đàm Quang Minh: Thực tế cần nhìn nhận là Việt Nam thích ứng chậm trong việc thay đổi ứng dụng CNTT trong dạy và học. Một phần vì sự chuẩn bị về hạ tầng chưa sẵn sàng, một phần vì hành lang pháp lý thay đổi chậm chạp. Niềm tin vào việc đào tạo online và sử dụng công nghệ chưa nhiều nên việc cho phép các học phần trực tuyến hiện đang được nới ra một cách từ từ. Sự liên kết giữa các trường cũng ở mức khá yếu nên không đáp ứng được việc học tập linh hoạt, là ưu thế của giáo dục đại học. Đối với giáo dục phổ thông thì hệ thống còn khá cứng nhắc từ quản lý đến đội ngũ thực thi nên hầu như không có đổi mới hay cải tiến gì trong việc ứng dụng công nghệ dạy và học.

Điều này thực tế đòi hỏi xây dựng được một đội ngũ lãnh đạo giáo dục năng động, am hiểu công nghệ ở cấp cơ sở. Vướng mắc hiện nay nằm chủ yếu ở khâu triển khai các ý tưởng và áp dụng công nghệ dạy và học.

PV: Được biết các ông vừa thiết kế một chương trình đào tạo lãnh đạo trẻ trong giáo dục.Các triết lý của ABG kỳ vọng, mong đợi của các ông trong thời gian tới là gì?

Ông Nguyễn Cảnh Bình: Nhận thức được những thách thức này, Viện lãnh đạo ABG có sáng kiến khởi xướng chương trình Lãnh đạo Trẻ giáo dục 2021 với mục tiêu lựa chọn 30 giảng viên trẻ đại học có năng lực, có ý chí và khát vọng… với tư duy hiện đại.

Chúng tôi muốn thiết kế một chương trình đào tạo, thiết kế một không gian/môi trường mới, mở rộng, khác biệt, gắn với lịch sử, văn hóa, dân tộc, đất nước… Giảng viên của chương trình là những nhà lãnh đạo thiết kế/đại học/tổ chức/doanh nghiệp có uy tín và kinh nghiệm bậc nhất, .. cùng với các giảng viên/các nhà quản lý/lãnh đạo trong ngành, các chuyên gia quốc tế… Chương trình được thiết kế gồm cả những chuyến đi tham quan thực tế các cơ sở giáo dục.

Hơn thế nữa, kết thúc khóa học học viên còn tham gia mạng lưới những nhà lãnh đạo trẻ, và xây dựng, phát triển network với các chuyên gia/giảng viên trong ngành giáo dục… rồi sẽ có nhiều nhà giáo dục tham gia và được nuôi dưỡng trong môi trường đó. Nền giáo dục mới không chỉ cần một vài giảng viên đại học hiện đại, cần vài doanh nhân giáo dục mà chúng ta cần hàng trăm, hàng ngìn người như vậy. Đó phải là một quá trình lâu dài, thường xuyên, nên chúng tôi mong muốn hàng năm đều tổ chức các khóa học như vậy.

PV: Xin trân trọng cảm ơn!

TIN LIÊN QUAN
Quốc hội thảo luận ở tổ về các dự án Luật được trình ở nghị trường
Quốc hội thảo luận ở tổ về các dự án Luật được trình ở nghị trường
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường và ở tổ các Dự án Luật: Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.