Bên cạnh các phim kinh dị “Thiên thần hộ mệnh” của Victor Vũ, “Rừng thế mạng” (đổi tên từ “Tà Năng-Phan Dũng”), “Bóng đè” sẽ là bộ phim cùng thể loại tiếp theo sẽ ra mắt khán giả trong năm 2021.
“Bóng đè” là dự án phim kinh dị thứ hai của đạo diễn Lê Văn Kiệt. Trước đó, ông từng thực hiện “Hai Phượng” (hành động, kịch tính, 2019) và “Ngôi nhà trong hẻm” (kinh dị, 2012), cả hai đều có sự góp mặt của Ngô Thanh Vân trong vai chính.
Ra mắt đúng dịp ngày lễ tình yêu, “Ngôi nhà trong hẻm” từng gây chú ý khi doanh thu ngày đầu công chiếu đạt 2,4 tỷ đồng, doanh thu sau một tuần đạt 10 tỷ đồng.
Đối với dự án mới này, đoàn làm phim chưa tiết lộ nội dung cụ thể, khán giả tạm biết phim sẽ khai thác hiện tượng bóng đè và diễn viên nhí Mai Cát Vị (từng đóng trong “Hai Phượng,” “Tiệm ăn dì ghẻ," “Song Lang”) sẽ đóng vai trò quan trọng.
Bóng đè (sleep paralysis) là hiện tượng liệt thân xảy ra khi ngủ. Người mắc chứng bóng đè sẽ tỉnh táo hoàn toàn nhưng không thể cử động chân tay, giống như bị một khối vô hình đè lên người.
Từng trải nghiệm khi còn nhỏ, đạo diễn Lê Văn Kiệt chia sẻ ông rất hứng thú với hiện tượng bóng đè và có thể khai thác nó ở bất cứ thể loại nào, dù là chính kịch hay kinh dị.
Trong những năm gần đây, Việt Nam không có nhiều phim kinh dị gây chú ý. Năm 2018 có 3 phim kinh dị và không phim nào để lại ấn tượng tốt.
Năm 2019 có “Lật Mặt 4: Nhà có khách” của Lý Hải thu về 120 tỷ đồng, nhưng là phim kinh dị pha trộn với hài. Hai phim thuần kinh dị “Thất sơn tâm linh” và “Bắc Kim Thang” đạt doanh thu tầm trung.
Cụ thể “Thất Sơn tâm linh” thu về 47 tỷ đồng khi dựa vào câu chuyện có thật về kẻ giết người hàng loạt, có yếu tố bùa ngải, tâm linh ở Đồng Tháp năm 2000.
“Bắc Kim Thang” có doanh thu 40 tỷ đồng, khai thác cuộc sống của gia đình miền Tây nặng nề hủ tục nhưng mang nhiều ý nghĩa nhân văn.
Năm 2020 là một năm không may mắn với dòng phim kinh dị của Việt Nam, một phần là do dịch COVID-19. “Bằng chứng vô hình” (bản Việt hóa của phim Hàn Quốc “Nhân chứng mù”) tốt nhưng chưa thực sự xuất sắc, không có yếu tố ngôi sao lớn, chỉ thu 7,5 tỷ đồng; “Thang máy” của đạo diễn Mỹ, thực hiện tại Việt Nam trở thành thảm họa với nội dung cũ kỹ và nhiều điểm thiếu logic.
5 tài năng trẻ nhận 1 tỷ đồng để làm phim kinh dị
Sau cuộc thi "Săn tìm đạo diễn phim kinh dị" do Lotte Entertainment Việt Nam, Anh Tễu Studio, SATE, Xine House và HK Film phối hợp tổ chức, 5 dự án phim kinh dị đã được trao thưởng.
Ban giám khảo gồm đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (“Tiệc trăng máu”), đạo diễn độc lập Lê Bình Giang (phim “KFC”), biên kịch Trần Khánh Hoàng (“Võ sinh đại chiến”) và các đạo diễn, nhà sản xuất, đại diện các đơn vị tổ chức.
Các dự án “Tiếng âm thầm” của Lưu Nguyệt Đan Thanh, “Đường về nhà của người hộ tang” của Đỗ Quốc Trung, “Hồng y oán” của Châu Trần, “Ma da” của Nguyễn Hữu Quốc Tuấn, “Freak show” của Lê Phương, Nguyễn Phước Hiếu, đều nhận 200 triệu đồng mỗi dự án để phát triển thành phim ngắn.
5 dự án trên được nhận xét là có triển vọng, đồng thời sử dụng tốt nhiều yếu tố phổ biến trong đời sống người Việt hoặc có yếu tố văn hóa dân gian Việt như: tình trạng triều cường, ngập lụt tại Sài Gòn, sự tích Sọ Dừa, ông Ba Bị…
Những diễn biến này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cho dòng phim kinh dị tại Việt Nam.