Dứa Rubyglow, vốn được lai tạo để có bề ngoài màu đỏ đặc biệt và vị ngọt, có giá 395,99 USD tại Melissa's Produce, một cửa hàng bán trái cây và nông sản có trụ sở tại bang California (Mỹ).
Del Monte, một hãng bán buôn chuyên kinh doanh dứa, cho biết phải mất 15 năm để phát triển loại dứa có ruột màu đỏ này. Một vụ thu hoạch hạn chế lần đầu tiên diễn ra Trung Quốc vào đầu năm nay. Gần đây, Del Monte quyết định xem mặt hàng này sẽ có giá như thế nào ở Mỹ và mức giá gần 400 USD đã được đặt ra tại Melissa's Produce.
Có vẻ như đây không phải là thời điểm tốt nhất để tiếp thị một loại trái cây với giá trên trời tại Mỹ. Cách đây không lâu, giá hàng hóa tăng vọt đã trở thành chủ đề được truyền thông phản ánh, khiến người tiêu dùng giữ chặt ví tiền. Trước nỗi lo lạm phát và tình trạng thất nghiệp, nhiều người Mỹ hiện đang chi tiêu ít hơn.
Cindy van Rijswick, chiến lược gia sản phẩm tươi sống của nhóm nghiên cứu toàn cầu ngân hàng Rabobank cho biết: “Người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho thứ gì đó đặc biệt. Luôn có một thị trường nhỏ dành cho các nhà hàng cao cấp, những người sành ăn hoặc một số kênh trực tuyến nhất định”.
Người tiêu dùng Mỹ đặc biệt quan tâm đến các loại trái cây mới trong những năm gần đây, họ trả giá cao cho táo Honeycrisp, nho Cotton Candy, quýt Sumo và dâu tây Oishii. Giờ đây, nhiều người đang săn lùng các loại trái cây khác nhau và sẵn sàng chi tiền cho những lựa chọn độc đáo.
Sự trỗi dậy của trái cây cao cấp
Khi táo Honeycrisp được Đại học Minnesota giới thiệu cách đây hơn 30 năm, không có nhiều lựa chọn về táo trong siêu thị Mỹ.
Khi đó, các giống táo tiêu chuẩn tại thị trường Mỹ bao gồm Red Delicious, Golden Delicious và McIntosh
Jim Luby, giáo sư khoa khoa học làm vườn tại Đại học Minnesota, nhớ lại: “Nếu bạn không đến vườn cây ăn quả ở địa phương, bạn sẽ không có nhiều sự lựa chọn”.
Mọi người khao khát nhiều giống táo hơn nữa và Honeycrisp phù hợp với yêu cầu đó: thịt giòn, vị ngọt dịu và mọng nước.
Ông Luby, thành viên của nhóm phát triển giống táo Honeycrisp, cho biết: “Nó đã trở nên phổ biến ở Minnesota đối với những người trồng trọt. Không có nhiều nơi trồng được giống táo này. Vì thế nó được định giá cao. Thế nhưng người ta vẫn mua nó".
Tiếp thị sản phẩm mới luôn là một công việc tốn kém. Các nhà nghiên cứu phải nhân giống và lai tạo, chờ đợi chu kỳ sinh trưởng và bắt đầu lại nếu quả không đạt. Việc tìm kiếm thứ gì đó vừa ngon vừa đủ kiên cường để thành công về mặt thương mại cần có thời gian và rất nhiều công sức. Sau đó, các nhà khoa học thực vật phải thuyết phục nông dân đầu tư vào một loại trái cây chưa được kiểm chứng.
Táo Honeycrisp luôn được bán với giá cao trong các siêu thị Mỹ. |
Nhưng táo Honeycrisp đã giúp chứng minh rằng rủi ro trong ngành nông nghiệp là có thể chấp nhận được.
Kể từ thành công của giống táo mới, sự đa dạng trong lĩnh vực nông sản đã tăng lên. Theo Rabobank, trong khoảng thập kỷ qua, nguồn cung cấp bình quân đầu người của các loại trái cây giá cao hơn, như quả mọng, xoài và bơ, đã tăng lên.
Một số loại trái cây đặc sản thậm chí còn được nhiều người yêu thích: nho Cotton Candy, được đặt tên theo vị ngọt như kẹo bông của chúng, xuất hiện vào năm 2011 và nhanh chóng trở nên phổ biến. Quýt Sumo, một giống lai giữa cam rốn, bưởi và quýt, đã bùng nổ trên thị trường Mỹ trong những năm gần đây.
Quýt Sumo có hình dáng kỳ lạ nhưng thu hút nhiều tín đồ ẩm thực. |
Trong những trường hợp này, người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn một chút. Nhưng những mặt hàng đó lại rẻ so với dâu tây đặc sản Oishii, được trồng tại một trang trại trong nhà được kiểm soát nhiệt độ tuyệt đối. Khi dâu Oishii lần đầu tiên được bán ra thị trường vào năm 2018, công ty này đã tính phí 50 USD cho một hộp 8 quả.
Oishii không chỉ bán hoa quả, mà còn bán một mặt hàng xa xỉ. Các quả dâu được đóng gói trong các hộp phẳng làm nổi bật từng quả riêng lẻ, giống như một gói đựng kẹo chocolate được làm thủ công hơn là những hộp nhựa thường thấy ở siêu thị. Mỗi quả được cho là hoàn hảo.
Ông Hiroki Koga, Giám đốc điều hành Oishii, cho biết: “Ngay cả ở mức 50 USD, chúng tôi vẫn liên tục có hàng nghìn người trong danh sách chờ".
Dâu Oishii được bán với giá 50 USD/hộp. |
Dù vậy, 50 USD cho dâu tây không phải là mức giá bền vững. Ngày nay, sau nhiều vòng tài trợ và cải tiến công nghệ, sản phẩm của Oishii ngày càng sẵn có và rẻ hơn nhiều. Khách hàng có thể mua dâu Oishii ở các cửa hàng tạp hóa thông thường với giá khoảng 10-14 USD/gói.
Loại dứa đặc biệt của Del Monte
Các nhà nghiên cứu của Del Monte đã tạo ra nhiều loại dứa khác nhau trong nhiều năm, thiết kế loại trái cây độc quyền và thường tối ưu hóa hương vị. Vào năm 2020, công ty đã tung ra dứa Pinkglow, thức quả có thịt màu hồng và được đựng trong hộp đặc biệt.
Melissa Mackay, Phó giám đốc tiếp thị khu vực Bắc Mỹ của Del Monte, cho biết Pinkglow chưa bao giờ hướng tới đối tượng thực phẩm thông thường.
“Đây là một món quà dành cho bà chủ, là một món quà trong Ngày của Mẹ. Nó cũng hoàn hảo cho những người sành ăn trên Instagram và TikTok", bà Mackay chỉ ra.
Lúc đầu, Pinkglow được bán với giá khoảng 50 USD. Nhưng giá của giống dứa này đã hạ xuống còn 8-29 USD trên các sàn thương mại điện tử.
Melanie Zanoza Bartelme, phó giám đốc của công ty nghiên cứu ngành thực phẩm Mintel Food & Drink, cho biết nếu khách hàng có đủ khả năng, việc vung tiền mua một quả dứa màu hồng là “được phép, bởi vì bạn đang đầu tư vào thứ gì đó tốt cho mình”.
Tuy nhiên, Bartelme lưu ý rằng vẫn có “khoảng trống giữa quả dứa giá 16 USD và quả dứa giá 400 USD”.
Melissa's Produce, nơi bán tất cả mọi thứ từ nấm cục, măng cụt đến quất, mô tả dứa đỏ Rubyglow trên trang web của mình như một "viên ngọc quý hiếm" và "đỉnh cao của trái cây sang trọng", đồng thời nói thêm rằng "đối với những người sành ăn, đó là một món quà khó quên".
Giống dứa ruột hồng Pinkglow. |
Theo Robert Schueller, giám đốc quan hệ công chúng tại Melissa's Produce, công ty đang bán được 25/50 quả dứa đỏ đầu tiên trong vòng một tháng. Khách mua đến từ nhiều nhà hàng ở Las Vegas và Nam California, nơi muốn trưng bày những quả dứa sang trọng.
“Có một thị trường rất nhỏ, rất thích hợp cho các loại sản phẩm này. Đây không phải là thứ dành cho tất cả mọi người", ông Schueller nói.
Để cố gắng tạo thêm tiếng vang, công ty Melissa đã liên hệ với một số người có ảnh hưởng về ẩm thực, bao gồm Bo Corley, một đầu bếp nổi tiếng trên mạng xã hội.
"Vị của quả dứa này thật sự rất thú vị. Gần như có dư vị đắng khi bạn ăn quá nhiều dứa. Nhưng bạn sẽ không cảm nhận được điều này với dứa Rubyglow", nam đầu bếp cho biết. "Tuy nhiên, nó không đáng giá 400 USD".