Phim hoạt hình của VinTaTa: Qua Pixar là... Monta?

Xin mượn cuốn sách tuyệt hay về xưởng phim do Steve Jobs sáng lập - Qua Pixar là vô cực - để làm tựa đề cho bài viết này, về sự khởi đầu của hãng phim hoạt hình VinTaTa với 3 tập phim đầu tiên: Monta trong dải ngân hà kỳ cục.
Mỗi nhân vật trong “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đều có một cá tính độc đáo, được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho phim hoạt hình Việt Nam
Mỗi nhân vật trong “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đều có một cá tính độc đáo, được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho phim hoạt hình Việt Nam

Ở Qua Pixar là vô cực (To Pixar and beyond), độc giả dễ thấy dòng tagline (tựa đề mở rộng) ấn tượng: “Tôi cùng Steve Jobs và hành trình không tưởng làm nên lịch sử ngành giải trí”.

Tiếp đó, ngay bìa gấp, sự gặp gỡ của tác giả cuốn sách và nhà sáng lập công ty Apple được hé lộ: “- Xin chào! Xin lỗi anh có phải là Lawrence không? - Vâng, tôi nghe. - Tôi là Steve Jobs. Giọng nói từ đầu dây bên kia cất lên. - Tôi đã nhìn thấy bức ảnh của anh trên một tờ tạp chí vài năm trước và nghĩ rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ làm việc cùng nhau".

Đó là sự khởi đầu của xưởng phim hoạt hình thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới kể trên, nay đã thuộc sở hữu của gã khổng lồ Walt Disney. Kể ra như vậy để nhìn vào VinTaTa - hãng phim non trẻ thuộc tập đoàn Vingroup.

Tâm hồn Việt Nam, tư duy toàn cầu

Nếu chúng ta biết rằng để có được bộ phim hoạt hình đầu tiên là Toy Story (Câu chuyện đồ chơi), nhà sáng lập Steve Jobs, luật sư kiêm giám đốc tài chính Lawrence Levy (tác giả Qua Pixar là vô cực) và toàn bộ ê kíp của Pixar đã mất ròng rã nhiều năm thai nghén, triển khai; thì với VinTaTa, 60 phút hoạt hình đầu tiên của hãng chỉ được hoàn chỉnh trong khoảng... nửa năm. Có thể nhìn vào thời điểm phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản Tác giả lừng danh vào cuối tháng 10/2017, đến lúc công bố kết quả vào tháng 5/2018 và ra mắt 3 tập phim đầu tiên vào tháng 8/2018 để thấy được khoảng thời gian làm phim thuộc dạng “tốc độ cao" này.

Vậy thì với quỹ thời gian không quá dài ấy, VinTaTa đã mang đến Monta trong dải ngân hà kỳ cục như thế nào? Câu trả lời, đây là phim hoạt hình tiện cận “chuẩn quốc tế" nhất của Việt Nam từ trước tới nay, với chất lượng tốt, đủ để cả trẻ em và người lớn cảm thấy thích thú. 

Từ ý tưởng của nhóm tác giả The Whale Hunters gồm 4 thành viên ở độ tuổi 8x, 9x (giành giải Nhất trong cuộc thi Tác giả lừng danh), kịch bản phim đã được đích thân nhà biên kịch kỳ cựu Jeffrey Scott của Hollywood phát triển. Điều này giải thích cho không khí, màu sắc kiểu “tư duy toàn cầu, chất liệu địa phương" mà Monta trong dải ngân hà kỳ cục gửi đến khán giả.

Ba tập đầu tiên cũng như series phim xoay quanh nhân vật chú khỉ Monta gặp sự cố và phiêu lưu qua khắp các hành tinh kỳ cục. Cách chia mỗi tập thành những câu chuyện khác nhau xảy ra ở Hành tinh mỳ, Hành tinh rác, Hành tinh bánh sinh nhật gợi liên tưởng đến những cuốn phim video trứ danh của Cartoon Networks (dù VinTaTa cho biết phim của họ sẽ được chiếu trên nhiều không gian, định dạng).

Trong số ba tập đầu tiên (dài 60 phút) thì tập một (dài khoảng 20 phút) có khả năng mang đến sự thích thú lớn nhất cho cả khán giả người lớn và trẻ nhỏ. Ở đó hé lộ gần như toàn bộ phong cách, đường dây câu chuyện của Monta trong dải ngân hà kỳ cục. Đó là lối thể hiện với tư duy “mở" trong một kết cấu “mở". Theo đó, anh chàng Monta quyền năng, cá mập ăn chay mít ướt Shakirra, cô nàng cừu Sheepora hói đầu đỏm dáng... hay phi thuyền Banana “nhân cách hóa" đều mang đến vẻ gẫn gũi trộn lẫn lạ lẫm. Phải nói rằng nhóm tác giả và đạo diễn đã khá thành công khi tạo dựng cá tính cho mỗi nhận vật, hoàn toàn tránh được việc có thể bị “soi" về việc giống vô số nhân vật hoạt hình nổi tiếng.

Bay xa trong thế giới “lộn ngược” của chú khỉ Monta

Yếu tố “kỳ cục" ngay trong tựa đề chung của series phim cũng cho thấy yếu tố giải phóng về lối mòn của cốt truyện, tình huống, tình tiết. Như ở Hành tinh mỳ, theo logic là khi chúng ta đói thì sẽ muốn ăn, nhưng ở đây Monta cùng đồng bọn "quá hoảng sợ vì bị... ép ăn từ hai nhà hàng ngon nhất là Má Mì Ramen và Dzô Phở. Những cuộc “đại chiến mì - Phở" cũng là nên cao trào của phim sau những chuyện trớ trêu và tạo nên tiếng cười cho khán giả.

Với vô số chuyện khác thường xảy ra, nên nếu có thay chữ “kỳ cục" Monta trong dải ngân hà kỳ cục thành “lộn ngược" thì cũng đúng. Ví như ở tập hai - Hành tinh rác, nhà vua và hoàng hậu là những người đam mê rác một cách thật... ngốc ngếch; hay ở tập ba - Hành tinh bánh sinh nhật, thay vì người ăn bánh thì ở đây bánh ăn người...

Như thế, những ai là “fan" của phim hoạt hình thì có thể nhận ra đạo diễn, biên kịch đã biết nắm lấy chiếc chìa khóa mở ra trí tưởng của khán giả nhí - đối tượng chính dễ tìm thấy sự hứng thú, mê say, động điều với chú khỉ Monta và những người bạn. Nghĩ khác đi, tưởng tượng xa hơn, vượt khỏi những lũy tre để khám phá những tinh cầu xa xôi hẳn là ước mơ của nhiều cô bé, cậu bé người Việt. Có thể nói, với họat hình, VinTaTa chắp cánh cho sự khai mở đó.

Nếu để chỉ ra những hạn chế thì 3 tập đầu tiên của Monta trong dải ngân hà còn không ít điểm cần khắc phục. Ngoài Monta, tên nhiều nhân vật khác khá khó nhớ, chưa thống nhất tên tiếng Anh hay tên tiếng Việt, nhiều câu thoại không cần thiết và đôi khi khó nghe rõ lời, còn thiếu những tình tiết thực sự “đắt" để phục vụ khán giả lớn tuổi...

Tuy nhiên, với những gì đã trình làng, Monta trong dải ngân hà kỳ cục thực sự là một sản phẩm đáng tự hào của hãng phim “quá trẻ" VinTaTa (với bếp trưởng Nguyễn Phi Phi Anh, sinh năm 1991). Sự kiến tạo nào cũng cần những sự khởi đầu và từ đây, công chúng của phim hoạt hình đã có thể mong chờ, đặt niềm tin vào biểu tượng Monta của phim hoạt hình Việt.

Theo Vietnamnet
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.