Học sinh stress, tự tử, cắt tay vì bị bắt nạt trực tuyến

Bắt nạt trực tuyến là một hình thức mới của bắt nạt, thực hiện trên môi trường internet ngày càng trở nên phổ biến, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo khoa học “Chương trình can thiệp bắt nạt trực tuyến dựa vào trường học” diễn ra hôm nay (2/1/2019) tại ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Theo thông tin tại hội thảo, các nghiên cứu thế giới cho thấy, vấn đề bắt nạt trực tuyến được xem như vấn đề phổ biến của thanh niên khi sử dụng internet và các phương tiện công nghệ mang tính toàn cầu.

Học sinh stress, tự tử, cắt tay vì bị bắt nạt trực tuyến ảnh 1

Những lời nói xấu, bôi nhọ, xúc phạm trên môi trường ảo có thể gây ra những tổn thương thực. (Ảnh minh họa. Nguồn: KT)

Nghiên cứu của Bottino và cộng sự năm 2015 cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ bắt nạt trực tuyến trên thế giới dao động từ khoảng 6,5%-35,4%. Tại Việt Nam, qua 10 nghiên cứu về bắt nạt trực tuyến ở học sinh Việt Nam từ năm 2015 đến nay của trường ĐH Giáo dục với trên 5.000 học sinh, giáo viên, chuyên gia, cho thấy, có 24% tổng số học sinh THCS và THPT là nạn nhân của ít nhất 1 hình thức bắt nạt trực tuyến.

Đến năm 2016, tỷ lệ này tăng lên 35,7%. Năm 2018, kết quả nghiên cứu tại 3 địa phương là Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, gần 34% học sinh THCS, THPT tham gia vào bắt nạt trực tuyến với các vai trò khác nhau như nạn nhân, thủ phạm, vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm.

PGS.TS Trần Thành Nam, ĐH Giáo dục lo ngại khi số học sinh vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm đang có chiều hướng gia tăng, điều này cũng cho thấy rằng, khi môi trường học đường không còn an toàn. Nhiều học sinh sau khi bị bắt nạt trực tiếp, về nhà, các em vẫn bị các đối tượng này bắt nạt trên môi trường mạng. Những học sinh này sẽ có xu hướng giận cá chém thớt và đi bắt nạt những người khác qua hình thức trực tuyến.

Qua quá trình tư vấn tâm lý cho các học sinh từng là nạn nhân của nạn bắt nạt học đường, PGS.TS Trần Thành Nam cho biết, nhiều trường trường vì quá sức chịu đựng, học sinh đã có những hành vi tự hủy hoại bản thân mình. “Việc bắt nạt đôi khi chỉ đơn giả là chê bai, giễu cợt về ngoại hình quá béo của một nữ sinh, nhưng cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng. Một nữ sinh rơi vào hoàn cảnh này đã từng nghĩ đến việc ăn kiêng, khi lỡ ăn thứ gì đó, em ấy tìm mọi cách để móc họng bằng được, vận động mạnh để tiêu hao năng lượng, tiêu cực hơn là nghĩ đến tự tử và đã cắt tay để mất máu. Nhưng khi phụ huynh đưa em đến gặp chuyên gia tâm lý, lại chỉ lo ngại về vấn đề con tự tử, mà không quan tâm đến việc con đã bị chế nhạo ra sao, bắt nạt thế nào để dẫn đến tình trạng này”, ông Nam kể.

Một ví dụ điển hình khác được bà Nguyễn Hồng Kiên, ĐH Giáo dục đưa ra về bắt nạt trực tuyến chính là việc một học sinh lớp 8 ở Khánh Hòa đăng status nếu có 1.000 người like thì sẽ đốt trường.

“Khi đến trường tìm hiểu, chúng tôi đã rất chú ý đến diễn biến tâm lý của trẻ. Lúc đầu em đó chỉ nhằm giật tít câu like, gây sự chú ý mà chưa nhận thức được hành vi. Sau đó, học sinh này bị bắt nạt, bị dân mạng ép phải đốt trường nếu không sẽ hẹn để đánh hội đồng. Em sợ hãi, không nói được với bạn bè, bố mẹ, thầy cô.

Áp lực của dân mạng, em buộc đi mua xăng đốt trường. Khi học sinh này đang đổ xăng ở phòng y tế, thì bảo vệ và giáo viên phát hiện, báo công an. Rất may là đến ngăn ngừa kịp, em đã bị bỏng và sốc tâm lý”, bà Kiên cho biết.

Theo Ths Tâm lý Vũ Thu Hà, nếu như các hình thức bắt nạt trực tiếp có sự hỗ trợ và can thiệp của thầy cô, thì bắt nạt trực tuyến lại diễn ra nhiều hơn, âm thầm mà giáo viên và phụ huynh không thể kiểm soát. Chỉ đến khi trẻ có những biểu hiện sau khi quá mức chịu đựng như trầm cảm, lo âu, bố mẹ mới có thể phát hiện. Những trẻ bị bắt nạt thường có tâm lý mất tự tin, thu mình, giới hạn các mối quan hệ, thậm chí có thể có những hành động gây nguy hiểm cho bản thân.

Từng có nhiều kinh nghiệm trong tham vấn tâm lý học đường, Ths Thu Hà cho biết, đôi khi chính những nạn nhân của bắt nạt học đường cũng không nhận được sự tin tưởng của bố mẹ và thầy cô. “Người lớn thường nghĩ rằng, các em có thể đã làm gì đó để dẫn đến hậu quả như vậy. Về phía những học sinh đi bắt nạt, thường có tâm lý dùng cách này để thể hiện quyền lực của mình. Cả 2 đối tượng này đều cần sự hỗ trợ”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Ths tâm lý Vũ Thu Hà các chương trình mang tính phòng ngừa nạn bắt nạt học đường hiện nay tại các trường học còn rất hạn chế.  Để ngăn chặn và khắc phục những hậu quả của bắt nạt trực tuyến nói riêng và bắt nạt học đường nói chung, gia đình và nhà trường cần có sự quan tâm sát sao hơn nữa. “Bố mẹ nên chú ý xem con có những dấu hiệu bất thường để can thiệp, giúp đỡ. Khi trẻ chán học, uể oải, than phiền, sợ hãi… bố mẹ cần tìm cách chia sẻ với con hoặc khuyến khích con đến gặp chuyên gia tâm lý. Giáo viên cũng có thể trao đổi với học sinh, nói chuyện một cách tình cảm, để các con cảm thấy tin tưởng và được tin tưởng, từ đó thoải mái chia sẻ câu chuyện của mình.

Bên cạnh đó, bố mẹ và thầy cô cũng cần nói cho trẻ hiểu thế nào là bắt nạt trực tuyến, sự phê phán, chỉ trích ra sao thì coi là bắt nạt, những gì nên làm và không nên làm trong môi trường mạng”, Ths Vũ Thu Hà lưu ý.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
Tìm hiểu vaccine ngừa ung thư của Nga
Tìm hiểu vaccine ngừa ung thư của Nga
(Ngày Nay) - Nga vừa thông báo tuyển tình nguyện viên để thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa ung thư mới có tên là Enteromix. Vaccine do Trung tâm Nghiên cứu Y học Quốc gia về X quang của Bộ Y tế và Viện Y sinh Engelhardt thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga hợp tác điều chế, được Nga tuyên bố là bước đột phá trong cuộc chiến chống ung thư.