Trường ĐH tỉnh phải tự sống

Khi trường ĐH phải tự chủ thì cũng là lúc các trường ĐH tỉnh lẻ đứng trước nguy cơ giải thể. Không chỉ vì tình trạng èo uột trong tuyển sinh, mà vì tư duy không còn ngân sách nhà nước thì không thể nào "sống" nổi!
Các chuyên gia tuyển sinh đều định hướng cho thí sinh chọn ĐH địa phương nhưng dường như các em vẫn quan tâm các ĐH tại TP lớn
Các chuyên gia tuyển sinh đều định hướng cho thí sinh chọn ĐH địa phương nhưng dường như các em vẫn quan tâm các ĐH tại TP lớn

Hàng loạt trường ĐH tỉnh lẻ đang không rõ số phận đi đâu về đâu khi rất nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Các trường ĐH tỉnh hầu hết nâng cấp từ trường CĐ sư phạm và khi nâng cấp thành ĐH, các trường đều đào tạo đa ngành và cạnh tranh với các trường ĐH vùng, ĐH tại TP lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... Việc quy hoạch các trường ĐH không có trọng điểm đào tạo, trường địa phương đào tạo ngành nghề giống như trường TP lớn, dẫn đến việc thí sinh không chọn trường địa phương khi điểm chuẩn các trường ĐH ở TP lớn ngày càng "dễ chịu".

Điều đáng nói là hầu hết các trường ĐH đều có cơ sở vật chất tốt, mặt bằng trung tâm TP... Nhưng trường ĐH địa phương đã không thể tận dụng lợi thế này để phát triển. Trong khi nhiều ĐH tự chủ đã phải tự chuyển mình tìm con đường sống thì ĐH địa phương cũng không thể mãi trông chờ vào ngân sách nhà nước. Chính bản thân các trường ĐH phải nghĩ cách để tồn tại và phát triển. Một chuyên gia giáo dục cho rằng nếu không thể tồn tại được thì các trường mạnh dạn xin giải thể. Còn những trường vẫn muốn tồn tại thì phải vận động theo cơ chế thị trường.

Trường ĐH tỉnh có cơ sở vật chất tốt, đội ngũ tốt, tại sao không tìm cách để tăng nguồn thu? Chẳng hạn có thể mở các trung tâm đào tạo ngoại ngữ, các khóa ngắn hạn đào tạo nghề, đào tạo kỹ năng... Ngoài ra, còn có thể nghiên cứu khoa học, làm dự án cho các doanh nghiệp, địa phương… "Cần tận dụng nguồn lực của trường để tăng nguồn thu, từ đó có thể bớt phụ thuộc vào học phí của sinh viên" - chuyên gia này phân tích.

Các trường ĐH vốn nâng cấp từ trường CĐ sư phạm với thế mạnh sư phạm có thể mở các trường thực nghiệm bậc THCS và THPT tại địa phương. Chỉ cần mỗi bậc học tuyển 200-300 học sinh thì mỗi năm các trường này cũng đã có nguồn thu lớn, trong khi có thể tận dụng cơ sở vật chất và đội ngũ hiện có. Các trường này còn là nơi sinh viên sư phạm được thực tập, thử nghiệm phương pháp giáo dục mới... Thực tế, các trường Trung học Thực hành Sài Gòn (thuộc ĐH Sài Gòn), Trường THPT Năng khiếu (thuộc ĐHQG TP HCM), Trường THPT chuyên ĐH Vinh (thuộc ĐH Vinh)... đều tuyển học sinh giỏi và đào tạo rất tốt. Đây chính là nguồn thu lớn để các trường ĐH tỉnh cải thiện "số phận" của mình. Nguồn đào tạo này cũng có thể là nguồn tuyển của trường ĐH tỉnh khi chính sách tuyển thẳng, xét tuyển ngày mở rộng.

Chính các trường ĐH khi được tự chủ về tuyển sinh, đào tạo thì cần sắp xếp ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu địa phương, không chạy theo đa ngành như thời gian qua. Đào tạo theo đơn đặt hàng của địa phương, của doanh nghiệp cũng là một hướng đi tốt.

Như vậy, bài toán cho các trường ĐH tỉnh lẻ không phải không có lời giải mà lãnh đạo các trường này có "chịu" tìm lời giải cho mình hay không. Không thể mãi trông chờ nguồn ngân sách nhà nước, khi Luật Giáo dục ĐH đã đề cao vấn đề tự chủ. Nếu không tự thân vận động, trường ĐH tỉnh sẽ khó thoát khỏi cảnh "khốn khó triền miên".

Theo Người Lao động
Bình luận
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh lớp 12 "chạy đua" với kỳ thi đánh giá năng lực
(Ngày Nay) - Thời điểm này cùng với ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều sĩ tử lớp 12 ở Nghệ An đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tuy nhiên, để giành được một suất dự thi kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đối với các em cũng không hề dễ dàng.
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
(Ngày Nay) - Nép mình giữa những ngọn đồi xanh mướt trên hòn đảo Lombok xinh đẹp và kỳ bí của đất nước vạn đảo Indonesia, ngôi làng Karang Bayan ở Lingsar, Tây Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara, vẫn giữ được vẻ tĩnh lặng qua hàng thế kỷ.
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
(Ngày Nay) - Kết quả đánh giá về sáng kiến trường học cả ngày (bán trú) tại cấp trung học cơ sở đa văn hóa ở Síp cho thấy rằng việc kéo dài thời gian học với các hoạt động được thiết kế phù hợp không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn nâng cao phúc lợi của học sinh.
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
(Ngày Nay) -  Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vào lúc 12h 18 phút theo giờ GMT (tức 19h 18 phút theo giờ Việt Nam) ngày 30/3, một trận động đất có độ lớn 7,3 đã xảy ra tại vị trí cách đảo chính của Tonga khoảng 100km về phía Đông Bắc. Chấn tiêu của trận động đất ở độ sâu 55km.