Trẻ sơ sinh có thể đã hấp thụ hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày từ bình bú

(Ngày Nay) - Nghiên cứu mới cho thấy trẻ sơ sinh có thể tiêu thụ hàng triệu mảnh vi nhựa đã ngấm vào sữa công thức từ bình bú.
Trẻ sơ sinh có thể đã hấp thụ hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày từ bình bú

Các nhà nghiên cứu từ trường Cao đẳng Trinity Dublin ở Ireland đã mua 10 loại bình sữa cho trẻ sơ sinh từ Amazon và nghiên cứu số lượng các hạt vi nhựa được giải phóng trong khi tuân thủ các kỹ thuật tiệt trùng và pha sữa theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

Tất cả các chai được sử dụng để nghiên cứu đều được làm hoàn toàn hoặc một phần bằng polypropylene, một trong những loại nhựa được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới để chế biến và bảo quản thực phẩm.

Kết quả cho thấy từ 1,3 đến 16,2 triệu hạt vi nhựa trong một lít được giải phóng bởi các chai trong quá trình khử trùng.

Số lượng vi nhựa được giải phóng đã tăng từ 0,6 triệu lên 55 triệu hạt khi nhiệt độ tăng từ 25 độ C trong nhiệt độ phòng lên 95 độ C. Các nhà nghiên cứu tiếp tục kiểm tra các chai tương tự trong 21 ngày sau đó và nhận được nhiều kết quả không mấy khả quan.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi mức độ tiếp xúc với vi nhựa đối với trẻ sơ sinh 12 tháng tuổi ở các vùng khác nhau trên thế giới dựa trên các yếu tố như loại bình sữa được sử dụng, lượng sữa trung bình hàng ngày và tỷ lệ cho con bú. Kết luận được đưa ra cho thấy rằng trẻ sơ sinh ở châu Phi và châu Á có khả năng phơi nhiễm thấp nhất, trong khi trẻ sơ sinh ở châu Đại dương, khu vực Bắc Mỹ và châu Âu có khả năng phơi nhiễm cao nhất.

Tuy ý tưởng cho trẻ bú bình chứa đầy hạt nhựa vi sinh chắc chắn nghe có vẻ đáng lo ngại, nhưng tác động của hạt nhựa vi sinh đối với sức khỏe con người hiện vẫn chưa được hiểu rõ. Nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải khám phá thêm tác động của việc con người tiếp xúc với vi nhựa.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện cho biết không có bằng chứng cho thấy mối quan tâm về sức khỏe con người với vi nhựa trong nước uống, mặc dù lưu ý rằng điều này dựa trên số lượng thông tin hạn chế hiện có.

Từ những phát hiện trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đưa ra một số lời khuyên có thể giảm thiểu số lượng hạt vi nhựa thải ra trong bình bú. Cụ thể, không nên hâm nóng sữa công thức đã pha trong hộp nhựa và tránh dùng lò vi sóng.

Nên chuẩn bị sữa công thức cho trẻ sơ sinh trong hộp không phải bằng nhựa, sử dụng nước được làm nóng đến ít nhất 70 độ C. Làm nguội dung dịch này đến nhiệt độ phòng sau đó chuyển sữa công thức đã chuẩn bị vào bình sữa nhựa chất lượng cao cho trẻ sơ sinh.

Đối với khử trùng, nên chuẩn bị nước đã khử trùng bằng cách đun sôi trong một ấm đun nước không bằng nhựa chẳng hạn như thủy tinh hoặc thép không gỉ và tráng chai đã khử trùng bằng nước tiệt trùng ở nhiệt độ phòng ít nhất ba lần.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.