Quá tải thất nghiệp, hệ thống trợ cấp cũng phải... lắc đầu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mỗi ngày, Cơ quan Bảo hiểm Thất nghiệp Mỹ (UIA) nhận được khoảng 35.000 cuộc gọi mong muốn hỗ trợ thất nghiệp và chỉ trả lời được khoảng 50-60% tổng số cuộc gọi. Mùa cao điểm giữa dịch bệnh, UIA nhận được 120.000 cuộc gọi mỗi ngày và chỉ trả lời được 5% vì… quá tải.
Quá tải thất nghiệp, hệ thống trợ cấp cũng phải... lắc đầu

Chìm trong các cuộc gọi

Jess Hammersley luôn mặc định hệ thống thất nghiệp của Michigan đang hoạt động rất hiệu quả. “Tôi không biết mọi người đang phàn nàn về điều gì” - anh nói, vì với anh hệ thống hỗ trợ rất nhiệt tình và kịp thời… Nhưng đó là câu chuyện của 10 tháng trước.

Giờ Hammersley đang nợ hơn 10.000 đô la và “nhập cuộc” vào con số hàng nghìn người bị dừng trợ cấp khi hệ thống gắn cờ các tài khoản có khả năng gian lận.

Hammersley nhiều lần gọi đến Cơ quan Bảo hiểm Thất nghiệp Mỹ (UIA) để tìm sự hỗ trợ. Mỗi cuộc gọi, UIA yêu cầu Hammersley cung cấp một hình thức nhận dạng mới, anh đã kiên nhẫn làm theo nhưng không có gì tiến triền.

Hammersley không phải là trường hợp duy nhất. Đại dịch COVID-19 bùng phát khiến cho tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, UIA chìm trong các cuộc gọi, người thất nghiệp liên tục quay số, và rồi hàng ngàn người bị từ chối thanh toán trợ cấp vì những lý do không giải thích được. Trong số đó, hơn 21.400 người yêu cầu hỗ trợ thất nghiệp vẫn đang “dài cổ” chờ được UIA thanh toán mặc dù cơ quan này đã xác nhận yêu cầu của họ.

“Vẫn còn những người Michigan cần hỗ trợ tài chính khẩn cấp và chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm” - Quyền Giám đốc UIA Liza Estlund Olson cho biết.

Bộ Lao động Mỹ hồi tháng 3/2021 công bố số liệu cho thấy một năm sau khi bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, số đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này vẫn cao bất chấp chiến dịch tiêm vaccine đang được xúc tiến bên cạnh một loạt gói cứu trợ mới nhằm kích thích kinh tế.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, Mỹ hiện vẫn tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh trên toàn thế giới. Bộ Lao động Mỹ hồi tháng 3/2021 công bố số liệu cho thấy một năm sau khi bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, số đơn mới xin trợ cấp thất nghiệp ở nước này vẫn cao bất chấp chiến dịch tiêm vaccine đang được xúc tiến bên cạnh một loạt gói cứu trợ mới nhằm kích thích kinh tế.

Các bang California, Illinois và Ohio là các bang ghi nhận số người xin trợ cấp thất nghiệp tăng cao nhất. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ hồi tháng 3/2020, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần không bao giờ vượt ngưỡng 700.000 đơn, ngay cả trong thời kỳ suy thoái từ năm 2008-2009.

Riêng ở Michigan, tỷ lệ thất nghiệp đạt 7,5% trong tháng 12/2020, tăng nhẹ kể từ tháng 11/2020 - Bộ Công nghệ, Quản lý và Ngân sách Michigan thống kê. Trong cả năm 2020, dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của bang là 9,7%, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ 4,1% hồi năm 2019. Các đơn khiếu nại nộp cho UIA của Michigan đạt mức cao nhất là 388.000 đơn một tuần, so với mức trung bình 5.000 hàng tuần trước đại dịch và mức cao hàng tuần là 77.000 trong cuộc đại suy thoái.

Hàng ngàn người trong số những người yêu cầu được hỗ trợ, bồi thường thất nghiệp chưa bao giờ mất việc thời gian trước đó, kết hợp với hệ thống trợ cấp có phần “rắc rối” đã tạo nên một sự hỗn loạn trong xã hội.

“Hệ thống của chúng tôi dựa trên ý tưởng để mọi người gọi đến và giải quyết các khó khăn của họ. Điều đó có thể hiệu quả khi bạn nhận được 5.000 cuộc gọi mỗi tuần chứ không phải là trung bình 35.000 cuộc mỗi ngày” - Steve Gray - Giám đốc UIA nói. Gray cũng cho biết hệ thống được thiết kế trên sự chính xác về mặt pháp lý hơn là hướng đến sự dễ dàng cho người dùng - đó là một phần lý do tại sao rất nhiều người khó khăn trong việc đề nghị giải quyết khiếu nại.

Hiện tại, cơ quan này đang nhận được khoảng 35.000 cuộc gọi mỗi ngày và đang trả lời 50-60% trong số đó. Vào thời gian điểm cao điểm, UIA nhận được 120.000 cuộc gọi mỗi ngày và chỉ trả lời được khoảng 5%. Gray cho biết, quy mô của UIA đã tăng gấp 4 lần, từ 650 nhân viên lên hơn 2.800 nhân viên - bao gồm cả lao động tạm thời và lao động hợp đồng. Về nhân viên trực điện thoại, công ty có 110 người vào thời điểm bắt đầu đại dịch, giờ tăng lên 1.200 người.

“Trong thời gian trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, cơ quan đã gặp khó khăn trong việc trả lời điện thoại” - Gray chia sẻ. Mục tiêu hàng đầu của anh lúc này là có thể trả lời được tất cả cuộc gọi của người dân, hỗ trợ hết sức để người lao động vượt qua gia đoạn khủng hoảng khó khăn này.

Nhưng ngay cả khi Gray có ngân sách để thuê 10.000 người trả lời điện thoại thì vẫn còn một vấn đề khác là làm thế nào để đào tạo nhân sự có thể sử dụng thành thạo hệ thống phức tạo này và có thể làm tất cả từ xa một cách nhanh nhất. “Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là cố gắng luôn cập nhật thông tin và đảm bảo rằng mọi người đang cung cấp thông tin chính xác để được giải quyết nhanh nhất”, Gray nói.

Chỉ biết cầu nguyện

Một số trang Facebook giúp đỡ người thất nghiệp ở Michigan đã xuất hiện. Mặc dù những trang này đều trả lời mọi thắc mắc của mọi người nhưng cũng là nơi mà thông tin sai lệch, không có độ tin cậy cao có thể lan truyền theo cấp số nhân.

Kim Modrzejewski - người kiểm duyệt của một trong các nhóm giúp đỡ người thất nghiệp trên Facebook cho biết một điều phổ biến được đăng trong nhóm là ai đó được thông báo rằng họ không được trả tiền vì có trục trặc trong hệ thống, nên đừng trông chờ gì nhiều.

“Về cơ bản họ đang nói ra những điều mông lung của mình. Họ cũng có thể bịa ra nhiều thứ và đó là thông tin không chính xác khiến nhiều người khác đang đợi hỗ trợ thêm căng thẳng và lo lắng”, người điều hành Windy Stiles nói.

Thực tế, sau khi vấn đề của người khiếu nại được giải quyết - cho dù đó là do nhầm lẫn hay do gian lận - tất cả các khoản sẽ được thanh toán. “UIA phải trả cả tiền lãi nữa. Tôi đã bị ảnh hưởng bởi cáo buộc gian lận và vẫn cung cấp mọi thông tin UIA cần” - Hammersley cho biết.

Quá tải thất nghiệp, hệ thống trợ cấp cũng phải... lắc đầu ảnh 1

Nhiều trang web được thành lập để hỗ trợ làn sóng thất nghiệp.

Nếu Hammersley từ chối thanh toán cho nhà nước trong bốn tháng, có khả năng anh sẽ phải trả lãi suất, tiền phạt và hơn thế nữa. “Nếu tôi nợ nhà nước tiền, họ sẽ tính lãi cho tôi, họ sẽ đòi tiền bằng mọi cách. Nhưng khi tôi cần hỗ trợ thì ngược lại”, Hammersley buồn bã.

Steve Gray - Giám đốc UIA thường nghe về điều này trước đây. Trên thực tế, đó là ý tưởng mà anh ấy đã ủng hộ trước khi đến với UIA. “Hiện tại, quy chế của chúng tôi không cho phép điều đó. Cơ quan lập pháp sẽ phải thực hiện một số thay đổi trong quy chế. Tôi không chắc liệu Bộ Lao động liên bang có cho phép điều đó hay không nhưng chắc chắn đó là điều mà tôi cũng muốn thay đổi”, Gray nói.

Trong mùa dịch, 12 văn phòng trợ giúp thất nghiệp của Michigan vẫn đóng cửa. Gray cho rằng việc xử lý các vấn đề từ xa sẽ tốt hơn vì hai lý do - năng suất và sức khỏe. “Khi làm việc tại nhà, trung bình một nhân viên có thể giải quyết 41 đơn khiếu nại mỗi ngày. Làm việc tại văn phòng thì chỉ xử lý được khoảng 20 vấn đề” - Gray cho biết.

Số lượng người cần giúp đỡ quá tải. Nếu các văn phòng mở cửa, người dân sẽ phải đến đó trước 8 giờ sáng để xếp hàng. Việc tụ tập đông người lại là điều cấm kị trong thời kỳ đại dịch. Nó không chỉ có thể thúc đẩy sự bùng phát giữa những người yêu cầu bồi thường mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như các nhân viên.

Nhiều cơ quan đã ra tay trợ giúp UIA. Các nhóm tương tự như Trợ giúp Pháp lý Michigan và Dịch vụ Pháp lý của Nam Trung Michigan đã thuê luật sư để giúp những người có thắc mắc và kiện tụng về vấn đề thất nghiệp một cách miễn phí. Các nhóm trên Facebook như “Trang trợ giúp người thất nghiệp ở Michigan trong thời kỳ COVID-19” cũng đang tích cực đóng vai trò là nguồn cung cấp thông tin hữu ích và hỗ trợ UIA giải quyết nhiều vấn đề.

Tuy vậy, hiện tại, sau tất cả những khó khăn đã trải qua, những người thất nghiệp ở Michigan vẫn chỉ biết cầu nguyện UIA có thể tìm ra cách để nhanh chóng thanh toán tiền, để họ có thể trang trải cho cuộc sống của mình.

Evergrande thanh toán lãi trái phiếu nhằm xoa dịu thị trường
Evergrande thanh toán lãi trái phiếu nhằm xoa dịu thị trường
(Ngày Nay) - Tập đoàn Evergrande hôm thứ Tư cho biết sẽ thực hiện thanh toán lãi trái phiếu trong nước của mình vào ngày 23/9, thông tin này được công bố trong bối cảnh công ty phát triển bất động sản này có nguy cơ vỡ nợ và có thể làm xáo trộn hệ thống tài chính toàn cầu.
Sun Group – Từ khát vọng nâng tầm vị thế Việt Nam đến những hệ sinh thái tỷ đô
Sun Group – Từ khát vọng nâng tầm vị thế Việt Nam đến những hệ sinh thái tỷ đô
(Ngày Nay) -Năm 2009, tuyến cáp treo đầu tiên của khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động. Cũng từ đó, những công trình chất lượng và đẳng cấp thế giới “made in Vietnam” lần lượt ra đời cùng sự lớn mạnh của thương hiệu Sun Group, tạo nên những hệ sinh thái đồng bộ, bài bản, bền vững trên khắp ba miền đất nước.
iPhone 13 Pro và 13 Pro Max lùi thời gian giao hàng sang tháng 10
iPhone 13 Pro và 13 Pro Max lùi thời gian giao hàng sang tháng 10
(Ngày Nay) -  Loạt iPhone 13 được công bố hồi đầu tuần đã được đặt hàng trước từ ngày 17/9, sẽ bị dời lại lịch giao sản phẩm so với thời gian dự kiến ban đầu. Việc thay đổi mốc thời gian giao hàng này nhiều khả năng sẽ ảnh đến cả thị trường Việt Nam, khách hàng sẽ nhận điện thoại chậm hơn so với dự kiến.