Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tạm dừng một đường băng để sửa chữa

(Ngày Nay) - Nhằm đảm bảo an toàn bay, sắp tới một trong hai đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất phải dừng hoạt động để sửa chữa khoảng 6 tháng.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - đơn vị quản lý điều hành dự án - vừa trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần làm tăng công suất khu bay lên khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Theo báo cáo, dự kiến vào cuối tháng 6/2020, thi công và hoàn thành trước đường băng 25 R/07L trong 6 tháng.

Các hạng mục còn lại thi công trong 14 tháng, gồm xây mới 2 đường lăn thoát nhanh, một đường lăn song song và một đường lăn nổi đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của sân bay cấp 4 E.

Xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước đồng bộ, cải tạo nâng cấp hệ thống đèn hiệu đường lăn...

Tổng mức đầu tư dự án là 2.057,9 tỉ đồng.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tạm dừng một đường băng để sửa chữa ảnh 1

Đường băng 25R/07L nằm ở ngoài cùng của sân bay sẽ dừng hoạt động để sửa chữa trong 6 tháng. Ảnh: Zing.vn.

Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng cho phép được giao thầu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thay vì đấu thầu.

Theo đơn vị quản lý dự án, hiện kết cấu mặt đường hạ cất hạ cánh 25R/07L đang ở trạng thái xấu, quá thời hạn sử dụng theo quy định.

Mặc dù đã duy tu sửa chữa nhiều lần nhưng không giải quyết được triệt để tình trạng hư hỏng lớn, không đảm bảo điều kiện chịu lực, uy hiếp trực tiếp tới an toàn khai thác hàng không.

Bộ Giao thông vận tải đã quy hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng khai thác tối đa 36 - 38 triệu hành khách/năm, tương đương 231.000 lần máy bay hạ cất cánh/năm. Tuy nhiên, năm 2019 cảng đã khai thác 41,2 triệu hành khách/năm, tương đường với 260.862 lần cất hạ cách. Vì vậy năng lực khai thác khu bay đã quá tải trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ và an toàn khai thác của cảng hàng không.

Bên cạnh đó hệ thống thoát nước trong sân bay đã xuống cấp, thường xuyên gây ra tình trạng ngập úng khu vực sân đỗ máy bay và ở dải bảo hiểm đường hạ cất cách, đường lăn.

Bàn về mức độ ảnh hưởng, trao đổi với Zing, một chuyên gia hàng không cho biết, việc một đường băng tại sân bay phải ngưng hoạt động để sửa chữa sẽ ảnh hưởng lớn đến năng lực điều hành cất hạ cánh của sân bay.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đồng thời 2 đường băng. Trong trường hợp đóng đường băng 25R/07L, toàn bộ hoạt động cất hạ cánh sẽ dồn sang đường băng 25L/07R. Năng lực cất hạ cánh bình thường là 44 chuyến/giờ có thể giảm xuống còn dưới 30 chuyến/giờ.

Tuy nhiên, vẫn có một số yếu tố thuận lợi để đóng cửa đường băng vào giai đoạn này là tần suất bay chưa tăng cao do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mặt khác, đường băng 25R/07L nằm ở rìa ngoài sân bay nên sẽ không án ngữ các đường lăn và đường băng 25L/07R nằm phía trong.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tạm dừng một đường băng để sửa chữa ảnh 2

Năng lực điều phối cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị ảnh hưởng khi một đường băng dừng hoạt động. - Ảnh: Zing.vn

Như báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, trước đó, năm 2015, sân bay Tân Sơn Nhất đã từng sửa chữa, cải tạo và mở rộng đường băng.

Thời gian qua, các đơn vị chuyên môn cảnh báo đường băng 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất xuất hiện các vết nứt, sụt, lún. Những vết lồi lõm này gây tình trạng đọng nước khi trời mưa, bê tông nhựa bị rạn nứt, không đảm bảo chịu lực.

Trước tình trạng mất an toàn này, năm 2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất Bộ GTVT cho phép ACV sửa đường băng, đường lăn hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài (cũng trong tình trạng bị sụt, lún) với kinh phí hơn 4.000 tỉ đồng.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.