Sự ra đời tình cờ của quả cầu tuyết cách đây hơn 120 năm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Là một trong những món quà lưu niệm được yêu thích nhất trên thế giới, nhưng ít người biết về sự ra đời hoàn toàn tình cờ của quả cầu tuyết cách đây hơn 120 năm ở Vienna, Áo.
Sự ra đời tình cờ của quả cầu tuyết cách đây hơn 120 năm

Đầu những năm 1900, nhà sản xuất dụng cụ phẫu thuật Erwin Perzy (Vienna, Áo) nhận được yêu cầu tạo ra một bóng đèn phẫu thuật sáng, nhưng thay vào đó, ông lại phát minh ra quả cầu tuyết.

Erwin Perzy III, Giám đốc điều hành Original Viennese Snowglobe, chia sẻ câu chuyện hấp dẫn về việc ông nội của ông đã tình cờ tạo ra quả cầu tuyết.

"Quả cầu tuyết là một phát minh của ông nội tôi. Ông đã vô tình phát minh ra quả cầu tuyết vào năm 1900. Ông tôi là thợ làm dụng cụ phẫu thuật và ông muốn cải tiến bóng đèn Edison để chiếu sáng trong phòng phẫu thuật. Ông đã làm các cuộc thử nghiệm và một trong những thử nghiệm này đã tạo ra quả cầu tuyết", ông Perzy III nói.

Trở lại năm 1900, Erwin Perzy I, một nhà sản xuất dụng cụ y tế muốn cải thiện hiệu suất của bóng đèn sử dụng trong phòng phẫu thuật. Ông đổ đầy nước vào một quả cầu thủy tinh để tăng hội tụ ánh sáng tại một điểm chính xác hơn.

Và trong lúc đang say mê nghiên cứu, ông đã bỏ một vài hạt bột báng vào bên trong quả cầu thủy tinh. Khi ngắm nhìn nó, những hạt bột lơ lửng khiến ông nhớ đến tuyết rơi.

Và quả cầu tuyết mà chúng ta thường mua mỗi mùa Noel ra đời một cách tình cờ như thế.

Lấy cảm hứng từ khám phá tình cờ này, ông đã chế tạo quả cầu tuyết đầu tiên là mô hình thu nhỏ của vương cung thánh đường Mariazell.

Do nhu cầu quá lớn về những quả cầu tuyết này, Perzy và anh trai Ludwig đã thành lập một cửa hàng bán quả cầu tuyết có trụ sở tại Vienna.

Tiếp nối di sản của gia đình

Xưởng nhỏ của gia đình ông Perzy III, cháu trai của người đã phát minh ra quả cầu tuyết hơn 100 năm trước, vẫn duy trì hoạt động cho đến ngày nay.

Nhiều mẫu cầu thủy tinh của gia đình này được bán tại các chợ Giáng sinh ở Vienna (Áo), với các họa tiết về các địa danh như Nhà thờ St Stephen hay vòng đu quay Riesenrad.

Năm nay, mọi nhân viên trong xưởng đã phải nỗ lực gấp đôi sau vụ cháy xưởng sơn khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ.

Ông Perzy III cho biết: "Hồi tháng 2 năm nay, công ty chúng tôi đã xảy ra hỏa hoạn và khu vực chúng tôi mạ vàng sản phẩm cũng bị cháy, nên từ tháng 2 đến tận tháng 8, chúng tôi không thể làm phần việc mạ vàng. Vì vậy, bây giờ chúng tôi cần phải làm việc rất nhiều để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách".

Xưởng gồm 50 nhân viên đang bận rộn giao các đơn hàng cuối năm. Ông Erwin chia sẻ, xưởng sẽ cung cấp khoảng 200.000 đến 300.000 quả cầu tuyết mỗi năm, 80% trong số đó được xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản. Ngoài các đơn hàng mua số lượng lớn, khách lẻ của xưởng cũng có cả các cựu tổng thống Mỹ như Ronald Reagan, Bill Clinton và Barack Obama.

Xưởng nhỏ của gia đình ông Perzy III, cháu trai của người đã phát minh ra quả cầu tuyết hơn 100 năm trước, vẫn duy trì hoạt động cho đến ngày nay.

Nhiều mẫu cầu thủy tinh của gia đình này được bán tại các chợ Giáng sinh ở Vienna (Áo), với các họa tiết về các địa danh như Nhà thờ St Stephen hay vòng đu quay Riesenrad.

Năm nay, mọi nhân viên trong xưởng đã phải nỗ lực gấp đôi sau vụ cháy xưởng sơn khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ.

Ông Perzy III cho biết: "Hồi tháng 2 năm nay, công ty chúng tôi đã xảy ra hỏa hoạn và khu vực chúng tôi mạ vàng sản phẩm cũng bị cháy, nên từ tháng 2 đến tận tháng 8, chúng tôi không thể làm phần việc mạ vàng. Vì vậy, bây giờ chúng tôi cần phải làm việc rất nhiều để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách".

Xưởng gồm 50 nhân viên đang bận rộn giao các đơn hàng cuối năm. Ông Erwin chia sẻ, xưởng sẽ cung cấp khoảng 200.000 đến 300.000 quả cầu tuyết mỗi năm, 80% trong số đó được xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản. Ngoài các đơn hàng mua số lượng lớn, khách lẻ của xưởng cũng có cả các cựu tổng thống Mỹ như Ronald Reagan, Bill Clinton và Barack Obama.

Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.
Nhiều khu vực có mưa và dông
Nhiều khu vực có mưa và dông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4/5, trên cả nước nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Chính quyền tỉnh Ibaraki đã gặp khó khăn trong việc quảng bá đặc sản thịt bò Hitachiwagyu của địa phương, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể thanh niên Nhật Bản không thể đọc được các ký tự chữ Hán (kanji) trong tên của thương hiệu thịt bò này.
Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết bí đỏ: Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Mẫu đèn Squash là một trong những tác phẩm điêu khắc bằng kính màu xuất sắc nhất của Tiffany Studios, được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của hoa và lá bí đỏ. Thiết kế độc đáo với hình dạng quả bí kết hợp cùng kỹ thuật chế tác tinh xảo đã biến chiếc đèn này trở thành một kiệt tác nghệ thuật đầy ấn tượng.