Triệu chứng sớm và cách phòng tránh bệnh viêm phổi lạ Trung Quốc

(Ngày Nay) - Người dân khi có triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung Quốc có ca tử vong đầu tiên vì dịch viêm phổi lạ

Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc cho biết, ngày 11/1, trong số 41 người được xác định mắc chủng viêm phổi, đã có 1 người tử vong, 7 người vẫn trong tình trạng nguy kịch và 2 người đã được xuất viện.

Các trường hợp nhiễm virus bí ẩn - kể từ khi được xác định là một chủng virus conora mới, đã xuất hiện ở Vũ Hán vào tháng trước. Phần lớn các bệnh nhân đều làm việc tại một khu chợ hải sản trên địa bàn thành phố, khu chợ này đã bị phong tỏa sau khi chính quyền công bố dịch.

Ủy ban Y tế cho biết, không có trường hợp nhiễm mới nào kể từ ngày 3/1 và không có nhân viên y tế nào bị mắc bệnh và hiện chưa có bằng chứng rõ ràng nào về việc lây truyền giữa người với người.

Một quan chức cấp cao tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc nói với hãng thông tấn Tân Hoa Xã hôm 9/1 rằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã xác định được loại virus mới và trình tự bộ gen của nó.

Virus conora là một họ vi rút gây ra các bệnh khác nhau từ cảm lạnh thông thường đến hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS).

Trong số 6 loại virus conora con người đã biết trước đây, có 4 loại phổ biến và chỉ gây ra các triệu chứng hô hấp nhỏ tương tự như cảm lạnh. Hai chủng còn lại là SARS, đã giết chết hơn 700 người trên toàn thế giới sau khi bắt nguồn từ Trung Quốc và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), đã giết chết hơn 850 người trên khắp thế giới kể từ năm 2012.

Triệu chứng sớm và cách phòng tránh bệnh viêm phổi lạ Trung Quốc ảnh 1

Triệu chứng sớm của bệnh viêm phổi lạ Trung Quốc

Thông tin ban đầu, các chuyên gia y tế Trung Quốc cho hay: Lọại virus này có những đặc điểm giống giai đoạn đầu của SARS, bao gồm các triệu chứng của bệnh cúm thông thường như sốt, khó thở, đau đầu...

Các bệnh nhân mắc bệnh "viêm phổi lạ" có chung triệu chứng: Cảm thấy mệt mỏi với các triệu chứng giống cảm lạnh, sốt cao lên đến 38,8 - 40 độ C kéo dài trên 4 ngày không dứt.

Cách đề phòng dịch bệnh

Ngay từ khi nhận được thông tin về việc xảy ra các trường hợp viêm phối cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Bộ Y tế Việt Nam đã chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống nhằm ngăn ngừa bệnh dịch xâm nhập vào nước ta.

Đến nay Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp viêm phổi lạ từ khu vực đang có dịch vào nước ta. Bộ Y tế Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO để cập nhật thông tin và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách phù hợp.

Theo PGS.TS. Đỗ Duy Cường - Giám đốc trung tâm truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai: Mỗi người dân nên chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, tránh nơi đông người, che miệng khi ho, giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cơ thể;

Người dân khi có triệu chứng nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời; Không nên có thái độ nước đến chân mới nhảy, bệnh xảy ra rồi mới lo chữa…

Các cơ sở y tế cũng cần chuẩn bị sẵn sàng để đối phó trong trường hợp dịch có thể lan rộng đến Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: