Unilever Việt Nam hợp tác cùng Central Retail cụ thể hóa mô hình phân loại rác thải nhựa tại nguồn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 23/8, Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam tổ chức lễ phát động dự án Hợp tác chiến lược về Phân loại rác thải nhựa tại nguồn nhằm đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực đem nhựa quay trở lại phục vụ sản xuất.
Các đại biểu thực hiện nghi thức thể hiện cam kết đưa nhựa quay trở lại phục vụ sản xuất, đời sống tại “Lễ phát động dự án Hợp tác chiến lược về Phân loại rác thải nhựa tại nguồn.
Các đại biểu thực hiện nghi thức thể hiện cam kết đưa nhựa quay trở lại phục vụ sản xuất, đời sống tại “Lễ phát động dự án Hợp tác chiến lược về Phân loại rác thải nhựa tại nguồn.

Để vòng tuần hoàn nhựa được lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống rất cần đến sự chung tay đồng lòng của người dân, cộng đồng địa phương, các cơ quan ban ngành, cùng các tổ chức phi chính phủ; các đơn vị thu gom, đội ngũ lao động ve chai tự do cùng phối hợp phân loại đúng cách, thu gom và chuyển giao cho các đơn vị tái chế để thiết lập một hệ thống thu gom và tái chế bền vững. Tiếp đến, nỗ lực tham gia của các doanh nghiệp ở giai đoạn sản xuất như Unilever và Central Retail giúp phân phối diện rộng, tiếp cận trực tiếp với lượng lớn người tiêu dùng đóng vai trò không thể thiếu song hành trong các hoạt động đời sống xã hội.

Sở hữu hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại trải dài trên khắp cả nước và tiếp đón trung bình 175,000 lượt khách mỗi ngày, trong năm 2023, Central Retail Việt Nam là đối tác bán lẻ tiên phong cùng Unilever khởi động dự án Phân loại rác thải nhựa tại nguồn trên quy mô các nhà bán lẻ tại Việt Nam. Chương trình được hai bên đồng hành triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục trên các hệ thống trung tâm thương mại và siêu thị thuộc khu vực miền Nam của Central Retail, hướng đến nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong hoạt động phân loại rác tại nguồn.

Unilever Việt Nam hợp tác cùng Central Retail cụ thể hóa mô hình phân loại rác thải nhựa tại nguồn ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam: “Là doanh nghiệp hàng tiêu dùng gắn bó với cuộc sống của hàng triệu gia đình Việt, Unilever luôn trăn trở, tiên phong tìm kiếm các giải pháp giúp giải đáp bài toán giảm ô nhiễm rác thải nhựa tối ưu nhất".

Ở dự án này, Unilever Việt Nam đóng vai trò phối hợp và kết nối với các đối tác trong chuỗi giá trị nhằm hỗ trợ phân loại, thu gom và tái chế chất thải nhựa trên địa bàn các trung tâm thương mại diễn ra chương trình. Central Retail Việt Nam cũng tích cực bố trí nhân sự và khu vực tập kết rác thải tại các trung tâm thương mại đang phát động chương trình để hoạt động được diễn ra hiệu quả.

Central Retail là đơn vị then chốt, thông qua hệ thống các siêu thị của mình, giúp phân phối những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng, đồng thời tuyên truyền và khuyến khích người mua hàng duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn để công tác thu gom và tái chế rác thải nhựa được triển khai hiệu quả.

Unilever Việt Nam hợp tác cùng Central Retail cụ thể hóa mô hình phân loại rác thải nhựa tại nguồn ảnh 2
Người dân tích cực tham gia ủng hộ mua sắm xanh.

Với những hoạt động thực tiễn được đề ra, dự án còn góp phần xây dựng và duy trì thói quen mua sắm “xanh” của người tiêu dùng, hạn chế sử dụng túi nylon dùng một lần hoặc bao bì khó phân hủy trong các hoạt động hằng ngày. Từ đây tạo ra các hành động mạnh mẽ và lan tỏa trên toàn quốc, góp phần giảm tải gánh nặng cho môi trường.

Việc khuyến khích, hướng dẫn phân loại rác chi tiết trong từng sinh hoạt hằng ngày tại các điểm tiêu dùng trọng yếu của người dân như trung tâm thương mại, kết hợp cùng các hoạt động mua sắm xanh nhận ngay túi vải thân thiện môi trường sẽ giúp người dân có được cái nhìn toàn diện về thực trạng rác thải nhựa cũng như ý nghĩa to lớn từ mỗi hành động nhỏ của chính mình tại nơi sinh hoạt. Qua đó, tạo nên tác động tích cực đến nhận thức và hành động của người tiêu dùng hàng ngày trong gia đình.

Unilever Việt Nam hợp tác cùng Central Retail cụ thể hóa mô hình phân loại rác thải nhựa tại nguồn ảnh 3

Ông Olivier Langlet, Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam: “Hơn 10 năm có mặt ở Việt Nam, Central Retail luôn nỗ lực hướng đến sự phát triển bền vững không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh doanh mà còn vươn xa hơn thông qua các sáng kiến hướng đến môi trường và cộng đồng, với sự hỗ trợ đồng hành từ các đối tác chiến lược".

Hiểu rõ tầm quan trọng của khâu phân loại rác tại nguồn và nâng cao ý thức người dân trong từng hành động cụ thể, trước đó, Unilever Việt Nam cùng Ủy Ban Nhân Dân Quận 7 cũng đã hợp tác triển khai chương trình “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình Kinh tế tuần hoàn” nhằm thiết lập và hoàn thiện hệ thống phân loại và thu gom rác nhựa tại cộng đồng, từ đó biến rác nhựa thành nguyên liệu tái sinh để quay trở lại phục vụ cho hoạt động sản xuất và đời sống.

Unilever Việt Nam hợp tác cùng Central Retail cụ thể hóa mô hình phân loại rác thải nhựa tại nguồn ảnh 4
Người tham dự hào hứng ký tên vào bức tường kỉ niệm như lời cam kết hình thành thói quen tách nhựa để tái chế ngay tại nhà.

Chiến lược quản lý nhựa của Unilever bao gồm 3 mục tiêu chính: cải thiện vật liệu bao bì để tăng cường khả năng tái chế; giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh; thu gom và tái chế nhiều hơn lượng nhựa đưa ra thị trường. Đến nay, Unilever Việt Nam đã đạt 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và tận dụng nhựa PCR. Thông qua những chương trình hợp tác, doanh nghiệp cũng đã thu gom và tái chế hơn 20.000 tấn rác thải nhựa, từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm được đưa ra thị trường của doanh nghiệp đến năm 2025.

Với nhiều chương trình hành động cụ thể, phối hợp cùng các đối tác trong chuỗi giá trị của mình, tập đoàn mong muốn đóng góp vào mục tiêu quốc gia về giảm thiểu rác thải nhựa của Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đức, có tài
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đức, có tài
(Ngày Nay) - Sáng 18/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và trao Huân chương Lao động hạng Ba, tặng Trường đại học Kinh tế. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Tạp chí Ngày Nay trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi gặp mặt.
Nghe pháp tôn trọng, nhưng chớ vội tin
Nghe pháp tôn trọng, nhưng chớ vội tin
(Ngày Nay) - Nghe Pháp là từ thường gặp trong kinh. Đa văn là nghe Pháp nhiều, một trong những hạnh lành. Ngày nay, nghe Pháp không chỉ nghe giảng mà còn là đọc, tụng, nghiên cứu, thảo luận, biên khảo giáo pháp.
Toàn cảnh Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Hòa Bình.
Gìn giữ văn hóa bản địa qua trang phục các dân tộc tỉnh Hòa Bình
(Ngày Nay) - Tối 17/11, tại Quảng trường Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình tổ chức Chương trình Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 diễn ra từ ngày 15-23/11/2024.
Mở rộng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Mở rộng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Tỉnh Hưng Yên đang triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển, mở rộng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với nhiều hoạt động hỗ trợ và các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, nhằm mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân.
Hội nghị thượng đỉnh G20: Bất đồng trước thềm hội nghị về vấn đề khí hậu và đánh thuế
Hội nghị thượng đỉnh G20: Bất đồng trước thềm hội nghị về vấn đề khí hậu và đánh thuế
(Ngày Nay) - Ngày 16/11, trong cuộc thảo luận về tuyên bố chung trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), các nhà ngoại giao của nhóm đã gặp khó khăn trong việc thu hẹp bất đồng về nguồn tài chính để giải quyết biến đổi khí hậu và vấn đề đánh thuế nhóm siêu giàu.