Đề xuất Yên Tử thành di sản thế giới: Quan trọng nhất là các tỉnh phải đoàn kết

(Ngày Nay) - Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng hồ sơ đề xuất Yên Tử trở thành di sản thế giới, và là di sản liên tỉnh đầu tiên tại Việt Nam thì các địa phương liên quan phải đoàn kết, thống nhất trong việc xây dựng một hệ thống quản lý hoàn chỉnh, hiện đại và hiệu quả.
Đề xuất Yên Tử thành di sản thế giới: Quan trọng nhất là các tỉnh phải đoàn kết

Trước việc 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang cùng thống nhất về việc sẽ xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận khu di tích Yên Tử (bao gồm cả Tây Yên Tử thuộc tỉnh Bắc Giang và khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc thuộc tỉnh Hải Dương) trở thành di sản thế giới, dư luận cũng giới chuyên gia về di sản-văn hoá đều rất đồng tình ủng hộ việc này.

Ở thời điểm hiện tại, ngành văn hoá của ba tỉnh đang tiến hành tham mưu cho lãnh đạo những địa phương này về việc sẽ thành lập lên một Ban quản lý di sản chung, và sẽ trở thành đầu mối thực hiện các công việc trong quá trình xây dựng hồ sơ, cũng như quản lý vận hành sau này.

Trước đề xuất này của 3 tỉnh, bà Phạm Thị Thanh Hường – Trưởng ban văn hoá của UNESCO tại Việt Nam cho biết, trước đây đề xuất này đã được đưa ra và Văn phòng UNESCO tại Việt nam đã có những hướng dẫn hết sức cụ thể. Tuy nhiên, có thể do nhiều yếu tố khác nhau nên đề xuất về việc xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Yên Tử là di sản thế giới đã bị chững lại. 

Theo bà Hường, với việc xây dựng hồ sơ này thì có hai nhiệm vụ quan trọng mà các địa phương tham gia phải thực hiện được. Thứ nhất, ba địa phương phải phối hợp để cùng xây dựng một bộ hồ sơ khoa học về văn hoá, tự nhiên và các giá trị nổi bật của Yên Tử. Để làm được việc này, đội ngũ xây dựng hồ sơ phải tập hợp toàn bộ các thông tin, giá trị cốt lõi và nổi trội của Yên Tử đưa vào hồ sơ.

Tiến hành song song với việc tập hợp tài liệu, các địa phương phải tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế, tham vấn ý kiến các chuyên gia về văn hoá, thiên nhiên để có thể hiểu hết được những giá trị của Yên Tử… Phía Văn phòng UNESCO tại Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành cùng ba tỉnh để có thể tiến hành công việc này một cách hiệu quả nhất.

Nhiệm vụ thứ hai, các địa phương tham gia xây dựng hồ sơ phải thống nhất, đoàn kết cùng đưa ra một phương án quản lý, vận hành di sản sau khi đã được công nhận. Phía UNESCO rất coi trọng việc này nên việc các địa phương đưa ra phương án về bộ máy vận hành di sản sau này sẽ là ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của quá trình trình hồ sơ.

Đề xuất Yên Tử thành di sản thế giới: Quan trọng nhất là các tỉnh phải đoàn kết ảnh 1

Bà Phạm Thị Thanh Hường – Trưởng ban văn hoá Văn phòng UNESCO tại Việt Nam

Cũng theo bà Hường thì việc quản lý, vận hành di sản sau khi đã được UNESCO công nhận luôn được đánh giá tối quan trọng, từ việc phát huy những giá trị văn hoá, thì mỗi di sản còn gắn liền với hoạt động du lịch. Phía UNESCO quan tâm đặc biệt tới việc vận hành, quản lý di sản sau khi đã được công nhận vì lúc đó du khách quốc tế sẽ tìm đến rất đông, việc bảo vệ di sản phải có những phương án từ ngay khi lập hồ sơ trình.

Còn về việc Yên Tử sẽ là di sản liên tỉnh đầu tiên tại Việt Nam thì bà Hường cho biết, đây là vấn đề nội bộ của đất nước trình hồ sơ. Đối với UNESCO thì hồ sơ đó là của Việt Nam chứ không quan tâm là có bao nhiêu tỉnh thành tham gia. Phía UNESCO chỉ quan tâm khi mà di sản đó nằm trên nhiều đất nước thì lúc đó họ sẽ có những hướng dẫn và khuyến cáo rất cụ thể. 

Đề xuất Yên Tử thành di sản thế giới: Quan trọng nhất là các tỉnh phải đoàn kết ảnh 2

GS-TS.Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch UBQG chương trình con người và sinh quyển Việt Nam

Cũng về vấn đề 3 tỉnh cùng xây dựng hồ sơ cho Yên Tử trở thành di sản thế giới, GS-TS.Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia chương trình con người và sinh quyển Việt Nam, người đã từng tham vấn nhiều ý kiến vào giai đoạn Quảng Ninh và Hải Phòng có ý định cùng nhau xây dựng hồ sơ cho di sản Vịnh Hạ Long – Cát Bà trở thành di sản thế giới cho rằng, các địa phương phải thực sự hướng đến lợi ích chung, không nên tư duy theo kiểu của anh anh làm, của tôi tôi làm. Di sản là của chung, bây giờ phải tính toán làm sau để bắt tay nhau nâng tầm nó lên, thành một vùng di sản quy mô, được bảo tồn tốt nhất trong khả năng của chúng ta.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Hoàng Trí thì việc gìn giữ, phát huy và bảo vệ di sản cần mọi người cùng nâng cao ý thức và đội ngũ lãnh đạo, quản lý cũng phải có những tư duy đổi mới, phù hợp thì mới có thể phát triển một cách vững bền cho các di sản…

Ảnh minh họa
Từ chiều tối 15/5, Bắc Bộ mưa dông, có nơi mưa rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 15-16/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.
Ảnh minh họa
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để thí sinh tham khảo và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 14-19/5.
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
(Ngày Nay) -  Những ngày qua, hàng chục hộ dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông, đoạn chảy qua địa bàn thị xã Hòa Thành và huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh liên tục phản ánh tình trạng nước sông chuyển sang màu đen, xuất hiện nhiều bọt khí và lớp màng nhiều màu như vết dầu loang, kèm theo mùi hôi bất thường, khiến cho người dân sinh sống ven sông lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục. Ảnh: Active Floor
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục
(Ngày Nay) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị cho thế hệ tương lai những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, UNESCO đã khởi động một loạt hội thảo khu vực nhằm phát triển khung năng lực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới Ukraine
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm không được công bố từ trước này được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.