Bí quyết luyện thi IELTS 8.0 trong vòng 3 tháng

Cùng lắng nghe Trần Thị Hương Giang - 8.0 IELTS chia sẻ những bí quyết luyện thi và câu chuyện học tiếng Anh của mình nhé!
Bí quyết luyện thi IELTS 8.0 trong vòng 3 tháng

Hương Giang - "Sở thích xem phim đã giúp tôi khá nhiều"

Trong kỳ thi IELTS, Hương Giang đã xuất sắc đạt điểm số 8.0 với điểm tuyệt đối 9.0 cho kỹ năng Listening, 8.0 cho Reading và 7.0 cho 2 kỹ năng Speaking và Writing.

Bí quyết luyện thi IELTS 8.0 trong vòng 3 tháng - anh 1

Trần Thị Hương Giang – Đại Học Ngoại Thương - 8.0 IELTS

Hương Giang chia sẻ về quá trình ôn luyện cũng như những kinh nghiệm để đạt điểm cao của mình:

"Mình luyện thi IELTS trong vòng 3 tháng. Vì thích xem phim nên mình phân biệt âm khá tốt. Đây chính là điểm mạnh của mình khi làm bài thi Nghe. Tuy nhiên, ngoài xem phim, mình cũng phải nghe thêm cả những documentary trên BBC để bổ sung những từ vựng thuộc về từng lĩnh vực học thuật mà mình chưa được tốt. Sau một thời gian nghe các tài liệu trên BBC, mình cảm thấy chúng cũng rất thú vị.

Trong khi luyện Đọc, mình chú ý rèn luyện khả năng tập trung cao. Chính vì thế, một ngày mình có thể đọc 2 full practices của Reading. Tuy nhiên điểm yếu của mình trong bài thi này là hay bị lẫn lộn trong dạng câu hỏi True/False/Not Given và Yes/No/Not Given. Những tips của giáo viên và luyện tập thật nhiều 2 dạng bài này giúp mình đạt số điểm 8.0 cho phần thi Reading.

Về kĩ năng nói, ngoài việc học những form giáo viên cho trước, việc tự luyện tập và tạo cho mình có phản xạ khi nói là rất quan trọng. Để rèn luyện điều này mình thường học nhóm luôn với các bạn trong lớp và tham gia câu lạc bộ tiếng Anh. Ngoài ra mình cũng rèn luyện việc tìm ý tưởng theo từng chủ đề của IELTS.

Về kĩ năng viết, mình học những mẫu sẵn có, đặc biệt là mở bài và kết luận để đỡ mất thời gian làm bài. Ngoài ra mình còn học thêm từ academic và idea theo chủ đề. Đặc biệt là bạn nên viết ít nhất một bài theo mỗi chủ đề để rèn luyện kĩ năng và nhờ giáo viên chữa bài để giúp ra kinh nghiệm. Cố gắng viết và vận dụng những câu ghép, câu phức vào bài viết của mình cũng là cách để bạn đạt điểm cao cho bài thi này.”

Tú Ngọc - “Bí quyết lớn nhất chính là sự tập trung”

Nói về thành tích học tiếng Anh, Tú Ngọc cũng là một trong những người xuất sắc đạt được số điểm 8.0 IELTS chỉ sau vài tháng ôn luyện. 16 tuổi, hiện đang là học sinh lớp 11 trường THPT chuyên ngoại ngữ ĐH Quốc gia, Ngọc vừa có nét đáng yêu của một cô nữ sinh, vừa có sự thoải mái, tự tin của một người mang trong mình khả năng tiếp thu cực tốt.

Tự nhận mình là một người học hành “tài tử”, nhưng chỉ những người đã từng ôn và thi IELTS mới hiểu được rằng để có được số điểm như Ngọc, không phải chỉ ngồi không mà được.

Có khả năng nắm bắt vấn đề rất nhanh, cộng thêm khả năng tập trung cao độ, Tú Ngọc tiếp nhận và ghi nhớ các bài học một cách bài bản. Bởi thế mà cô nàng không cần bỏ quá nhiều thời gian làm thêm bài ở nhà.

Ngọc cho biết: “Nếu nói về bí quyết thì chắc mình chỉ có duy nhất một cách học thế này thôi: cực kỳ tập trung. Khi còn ôn thi, mình tập trung hết sức trong các bài giảng của thầy. Điều này giúp mình ghi nhớ tốt mà không cần phải ôn đi ôn lại quá nhiều lần. Hơn nữa, tâm lý mình cũng rất thoải mái, không gò ép bản thân”. Ngọc cho biết, bản thân thực sự bất ngờ khi nhận được số điểm này, bởi mục tiêu của Ngọc chỉ là 7.0 IELTS mà thôi. Nhưng có lẽ chính tâm lý thoải mái đó đã mang lại cho Ngọc lượng kiến thức và kỹ năng đủ để vượt qua được kỳ thi này một cách xuất sắc.

Cũng theo Ngọc, để bổ sung lượng từ vựng cho bản thân, cách học tốt nhất không phải là nhồi nhét liên tục nghĩa của các từ vào đầu mà phải hiểu từ đó trong từng văn cảnh một. Điều này sẽ giúp bạn không chỉ nhớ từ lâu hơn mà còn biết dùng nó một cách chính xác và sáng tạo. Với kỹ năng viết, một kỹ năng khá khó đối với học sinh Việt Nam, quan trọng nhất khi vào phòng thi là phải biết phân bố thời gian hợp lý và giữ tâm lý ổn định. Ngoài ra, để đối phó được với các thể loại đề khác nhau, bạn cũng cần bổ sung kiến thức ở tất cả các lĩnh vực: từ hạt nhân, chính trị cho đến kiến thức về tế bào học… nữa đấy.

Khánh Linh - “Mình yêu tiếng Anh, đó là bí quyết duy nhất”

Khánh Linh, sinh năm 1996, là một trong số ít những bạn trẻ mà tôi gặp dành niềm đam mê đặc biệt cho âm nhạc bác học. Tuy không theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng những kiến thức về âm nhạc cổ điển của cô bé 17 tuổi cũng khiến người đối diện cảm thấy nể phục. Có lẽ cũng bởi tiếp xúc với thứ âm nhạc đặc biệt này từ bé, Khánh Linh trở nên già dặn và sắc sảo trong lối tư duy cũng như phong cách nói chuyện. Chia sẻ về số điểm 8.0 IELTS của mình, Linh cho biết đây không phải là kết quả mà cô bạn mong muốn đạt được.

Tuy nhiên, có tiếp xúc với Linh, tôi mới nhận ra rằng, 8.0 có thể vẫn chưa phản ánh hết được khả năng của Linh. Bởi ở Linh có lối tư duy logic, cách nói chuyện rõ ràng, mạch lạc và tư duy phản biện vô cùng sắc sảo. Nói đến bí quyết, Linh chia sẻ thành thật: “Mọi thứ chỉ đơn giản là tình yêu”. Khánh Linh yêu ngôn ngữ này, mê mệt các tác giả lớn của nền văn học Anh, và đã tìm đọc các tác phẩm kinh điển bằng ngôn ngữ gốc. “Khi bạn dành tình yêu cho một điều gì đó, một sự thật hiển nhiên là bạn sẽ muốn tiếp xúc với nó nhiều nhất có thể, và muốn tìm hiểu mọi điều về nó”, Linh nói, “Mình yêu tiếng Anh. Đó chính là bí quyết duy nhất của mình. Nghe có vẻ hơi mơ hồ phải không? Nhưng bạn cứ thử yêu thứ ngôn ngữ này thật lòng mà xem, rồi bạn cũng sẽ làm được như mình đấy”.

Có nói chuyện với Linh mới hiểu rằng, chính bởi yêu tiếng Anh nên Linh ý thức về việc học ngay cả những khi rảnh rỗi. Bạn xem phim, nghe “audio books”, tập viết những gì diễn ra hằng ngày, học cách để ý phương pháp phát âm của người bản xứ… Đó là cách học cơ bản nhất và cũng hữu hiệu nhất để nâng cao khả năng tiếng Anh cho bản thân. Còn đối với một kỳ thi mang tính học thuật như IELTS, Linh cũng chỉ học một cách thoải mái như thế, không một chút gò ép bản thân. Nhưng thay vì những tài liệu đơn giản hằng ngày, Linh đào sâu những tài liệu mang tính chuyên môn cao hơn như các bài báo về lịch sử, chính trị hay các tài liệu về âm nhạc, kinh tế….

Xem thêm:

- Luyện thi thế nào để đạt 7.5 IELTS?

- Bí kíp luyện thi IELTS 8.0 cực đỉnh

- Chân dung “chàng trai 8,5 IELTS” chinh phục học bổng tới ĐH danh tiếng Mỹ

Tuấn Minh (t/h)
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.