Xe scooter điện gây quan ngại về an toàn giao thông tại Thổ Nhĩ Kỳ

0:00 / 0:00
0:00
Đối với người dân sinh sống tại các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, xe scooter điện đang trở thành một phương tiện thiết yếu trong cuộc sống thường nhật của họ khi mang tới một lựa chọn thay thế các phương tiện công cộng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao.
Xe scooter điện gây quan ngại về an toàn giao thông tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tuy nhiên, khi những chiếc xe điện 2 bánh này xuất hiện ngày càng phổ biến trên đường phố, đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông và điều này đã làm dấy lên tranh luận về độ an toàn của phương tiện này.

Theo số liệu chính thức, trong giai đoạn từ tháng 4/2021- 6/2022, tại Thổ Nhĩ Kỳ có 8 người thiệt mạng và 899 người bị thương trong các vụ tai nạn liên quan xe scooter điện.

Những quan ngại về an toàn khiến Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải ban hành các quy định đối với phương tiện này vào năm 2021. Theo đó, người từ 16 tuổi trở lên mới được phép sử dụng xe scooter điện và phải đi trong làn đường dành cho xe đạp. Trên những tuyến đường không có làn dành riêng cho xe đạp, người đi xe scooter điện có thể đi vào làn đường dành cho xe máy với tốc độ không quá 50km/giờ. Người vi phạm quy định sẽ bị xử phạt.

Ông Yigit Dedeoglu, chuyên gia an toàn giao thông đường bộ tại Istanbul, nhấn mạnh xe scooter điện là một công cụ hỗ trợ trong cuộc sống hằng ngày của người dân thành phố này và là một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, loại phương tiện này phổ biến quá nhanh khiến người dân chưa kịp thích ứng để sử dụng phương tiện một cách an toàn. Do đó, chuyên gia Dedeoglu đề xuất triển khai các biện pháp an toàn mới như ban hành hướng dẫn an toàn giao thông đường bộ cơ bản cho tất cả những người đi xe scooter điện; bắt buộc người điều khiển phương tiện này phải đội mũi bảo hiểm cũng như đeo miếng lót bảo vệ đầu gối và khuỷu tay đề ngăn ngừa thương tích lớn.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.