Xử trí hợp lý khi trường học có F0

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Khi có F0 trong trường học, điều quan trọng là chúng ta có các biện pháp xử lý, đáp ứng tình huống phù hợp.
Giữ an toàn cho trẻ khi đi học trực tiếp. Ảnh: TTXVN
Giữ an toàn cho trẻ khi đi học trực tiếp. Ảnh: TTXVN

Không nên quá lo lắng khi có F0

Vừa qua, khi các địa phương tổ chức cho học sinh, giáo viên quay trở lại dạy và học trực tiếp, đã phát sinh nhiều trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 khiến phụ huynh lo ngại, làm thế nào để trẻ đi học được an toàn.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng: “Khi học sinh đi học trở lại, việc trong lớp có trẻ mắc COVID-19 là điều không tránh khỏi, với những trường hợp là F0 có thể nghỉ và học trực tuyến; đồng thời, tổ chức xét nghiệm cho các bạn khác trong lớp”.

Theo đó, trong trường hợp học sinh bị sốt, có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc trong gia đình có người là F0, gia đình cần thông báo cho nhà trường để có biện pháp phù hợp. Nếu phát hiện có học sinh trong lớp là F0, có thể yêu cầu các em ngồi gần học sinh đó làm xét nghiệm.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cũng nêu ý kiến: "Các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng. Hiện nay chúng ta đã chấp nhận chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả; chấp nhận có ca F0 trong cộng đồng và trường học; nên lúc này điều quan trọng là xử lý, đáp ứng các tình huống cho phù hợp".

Theo đó, trẻ mắc COVID-19 thường với triệu chứng nhẹ, chỉ cần thực hiện cách ly tại nhà, nếu trẻ có triệu chứng nặng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế; đồng thời gia đình và nhà trường cần sự phối hợp tốt. Điều quan trọng là khi tình huống có F0 xảy ra, các trường cần đánh giá F1 chính xác và thực hiện biện pháp cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế, tránh việc không đánh giá đúng nguy cơ sẽ phòng chống dịch không hiệu quả. Nếu các trường đánh giá nguy cơ thái quá dẫn đến tình trạng bắt trẻ nghỉ học, gây gián đoạn việc học của trẻ.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc xét nghiệm tràn lan là không cần thiết; chỉ cần xét nghiệm khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ khi tiếp xúc F0 hoặc có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, vị giác... Nhà trường, y tế và gia đình cần phối hợp chặt chẽ trong việc điều tra dịch tễ cho đúng để xử lý kịp thời. Đặc biệt, nên cho trẻ tiêm vaccine phòng COVID-19 khi đến lịch và tránh tình trạng phân biệt cho rằng trẻ không được tiêm vaccine là không được đến trường.

Để trẻ an toàn đến trường

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, hiện nay các nước trên thế giới đã cho học sinh đi học trở lại, việc cho trẻ đi học trở lại thời điểm này là hợp lý. Kể cả với lứa tuổi chưa tiêm vaccine, trẻ đi học cũng không phải là điều đáng lo ngại. Bởi nếu để trẻ ở nhà, trẻ vẫn có nguy cơ lây nhiễm bệnh khi tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình, những người vẫn đi làm và sinh hoạt bên ngoài cộng đồng. Nếu không đi học, nhiều phụ huynh vẫn cho con đi du lịch, đi chơi, vẫn đến nơi đông người, trẻ vẫn có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Theo đó, để học sinh đến trường an toàn, gia đình cần thường xuyên theo dõi sức khoẻ, yêu cầu trẻ thực hiện tốt 5K. Khi đến trường, trẻ cần được nhắc nhở việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để tránh lây nhiễm. Với những trẻ bị béo phì, tiểu đường, sức khoẻ yếu… gia đình cần quan tâm tới sức khỏe các em hơn. Với nhà trường, cần thực hiện đúng theo tiêu chí đánh giá trường học an toàn; giữ không khí trong lớp học được thông thoáng, bộ phận y tế của trường túc trực hoạt động để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh.

“Virus SARS-CoV-2 lây lan khi tiếp xúc gần nên nếu xuất hiện ổ dịch ở lớp nào thì xử lý lớp đó, không nên bắt các lớp khác nghỉ học theo. Việc đánh giá cấp độ dịch tại trường học cũng cần phải chính xác. Bên cạnh đó, tại trường học cần thực hiện tốt biện pháp 5K, hạn chế việc các lớp tiếp xúc với nhau khi trẻ đến trường; nhất là trẻ cần đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà và đeo khi cần thiết, tránh tiếp xúc đông người”, PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.