5 điều cần phải biết trước khi đến Phần Lan

(Ngày Nay) - Vào ngày 6/12, Phần Lan sẽ kỷ niệm lễ Quốc khánh lần thứ 100 của mình, dưới đây là 5 điều cần phải biết về đất nước này.
Không chỉ nổi tiếng với hiện tượng cực quang, Phần Lan còn có những điều thú vị khác.
Không chỉ nổi tiếng với hiện tượng cực quang, Phần Lan còn có những điều thú vị khác.

Nghi thức Sauna (xông hơi)

Sauna, trong tiếng Phần Lan nghĩa là 'tắm', là một nghi lễ gần như là một nghi thức của nước này khi có khoảng 5,5 triệu người Phần Lan thực hiện ít nhất mỗi tuần một lần.

5 điều cần phải biết trước khi đến Phần Lan ảnh 1Nghi thức xông hơi tại Phần Lan. Ảnh: AFP

Phòng tắm hơi hiện nay thường được tận hưởng riêng tư hoặc với cùng với bạn bè: Có khoảng 2-3 triệu phòng xông hơi khô trên cả nước Phần Lan.

Trong thời Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Phần Lan Urho Kekkonen đã có cuộc đàm phán với các nhà ngoại giao Liên Xô trong phòng xông hơi tại tư dinh của mình trong tình trạng khỏa thân.

Năm 2005, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bỏ khăn của ông khi ông đổ mồ hôi và thực sự khỏa thân khi xông hơi cùng với chồng của người đồng cấp Phần Lan Tarja Halonen.

Phần Lan thậm chí còn tổ chức một cuộc thi vô địch xông hơi toàn thế giới hàng năm để thử thách sức chịu đựng của những người tham gia. Năm 2010,cuộc thi chứng kiến cái chết của 1 số người tham gia với mức nhiệt 110 Độ C.

Để đánh dấu kỷ nguyên độc lập của mình, Phần Lan đã xây dựng 1 tour du lịch xông hơi hiện đang có mặt tại Mỹ.

Sở thích cưỡi ngựa gỗ

Sở thích này không hề tốn kém và tốt cho sức khoẻ của bạn: Cưỡi ngựa gỗ đã trở thành một hiện tượng xã hội ở Phần Lan, nơi có khoảng 10.000 cô gái luyện tập thể thao.

5 điều cần phải biết trước khi đến Phần Lan ảnh 2Bộ môn cưỡi ngựa gỗ. Ảnh: AFP

Về ý tưởng, bạn chỉ cần cầm một thanh gỗ được trang trí bằng đầu ngựa giả nhưng được trang trí độc đáo và bạn phải đi như thể đang cưỡi ngựa thật.

Bộ môn này thậm chí còn có liên đoàn thể thao riêng (http://viuhku.net/sky/index.html) và các cuộc thi nhảy, được tiến hành rất nghiêm túc.

Phần Lan cũng là nơi có rất nhiều các cuộc thi kỳ cục khác: Giải vô địch thế giới guitar 'không khí' thu hút hàng chục thí sinh mỗi năm lên sân khấu và hăng hái chơi một cây đàn guitar không tồn tại.

Ngoài ra còn có giải vô địch thế giới về ném điện thoại di động và ủng cao su, cũng như có cuộc thi cõng vợ và cuộc thi đấu bóng đá trên đầm lầy.

Đua xe ô tô

Phần Lan nổi tiếng với các tay đua ô tô nổi tiếng trong quá khứ và hiện tại với hàng loạt danh hiệu nổi tiếng.

5 điều cần phải biết trước khi đến Phần Lan ảnh 3
Tay đua Valtteri Bottas. Ảnh: AFP

Sau khi xếp vị trí thứ 3 ở mùa giải đầu tiên của mình khi đua cho đội Mercedes trong Giải vô địch thế giới năm nay, Valtteri Bottas là một trong những tay đua người Phần Lan đầu tiên giành được vị trí cao nhất trong nửa thế kỷ.

Các tay đua Phần Lan đã sở hữu 4 giải vô địch thế giới Công thức 1 (Keke Rosberg năm 1982, Mika Hakkinen năm 1998 và 1999 và Kimi Raikkonen năm 2007)

Họ cũng đã giành được 14 Giải vô địch Rally Thế giới (WRC). Markku Aleen, Ari Vatanen, Hannu Mikola, Timo Salonen, Juha Kankkunen, Tommi Makinen và Marcus Gronholm đều đã giành chức vô địch WRC.

Ngành giáo dục phát triển

Kể từ đầu những năm 2000, Phần Lan đã ghi tên mình trong các nghiên cứu PISA nhằm đánh giá các hệ thống giáo dục của các nước OECD. Mặc dù có một sự sụt giảm nhẹ trong năm 2015, một trong những nghiên cứu gần đây nhất, nước này vẫn là một trong những nước đứng đầu sau Singapore, Nhật Bản, Estonia và Đài Loan.

5 điều cần phải biết trước khi đến Phần Lan ảnh 4Nhập mô tả ảnh

Chìa khóa chính cho sự thành công của ngành giáo dục Phần Lan đó là sự cải cách cho phép các trường học tự chủ về chương trình giảng dạy, giảm bớt lý thuyết và áp dụng bài học thực tiễn nhiều hơn và cho phép sử dụng rộng rãi các nền tảng công nghệ mới.

Bảo tàng Lenin

Phần Lan là nước duy nhất ngoài Nga có một bảo tàng dành riêng cho cha đẻ của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, Vladimir Lenin.

5 điều cần phải biết trước khi đến Phần Lan ảnh 5Các hiện vật trong bảo tàng. Ảnh: AFP

Được khởi công xây dựng vào năm 1946 tại thành phố Tampere phía tây nam Phần Lan, Bảo tàng Lenin sở hữu thư viện, kho lưu trữ và một bộ sưu tập tranh đồng và áp phích tuyên truyền.

Ba nhà lãnh đạo Liên Xô đã từng đến thăm bảo tàng là Khrushchev, Brezhnev và Gorbachev.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.