Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả

"Vượt qua những khúc cua lạnh gáy, tôi nghiêng mình đón làn mây lập lờ trôi. Chút nắng sớm khiến Hải Vân Quan như trở mình ... Từ xa thành phố Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà, Cù Lao Chàm nổi trên nền nước biển xanh ngắt. Bờ cát vàng chạy dài ôm lấy mặt nước bao la ..."
Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả

Con đường Cái Quan (Quốc lộ 1A) thẳng tắp đưa đoàn xe chúng tôi tiếp cận dần khu vực đèo Hải Vân - con đèo hiểm trở bậc nhất miền Trung. Chỉ với chiều dài hơn 20 km, ở giữa địa giới của Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng nhưng một thời Hải Vân từng là nỗi khiếp đảm của các tay xế: Đường bộ thì sợ Hải Vân/Đường thủy thì sợ sóng thần Hang Dơi.

Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 1

Hải Vân đèo từng là nỗi khiếp đảm của những người đi ngang đây.

Dừng tại một quán nước ngay dưới chân đèo, đoàn chúng tôi tranh thủ nghỉ lấy sức chuẩn bị cho cung đường khám phá mạo hiểm nhưng thú vị này. Sát chân đèo Hải Vân rất nhiều hàng quán ngay hai bên đường. Một vài tốp du khách nước ngoài đạp xe xuyên Việt nghỉ chân uống nước. Thỉnh thoảng lại có một đoàn xe du lịch bụi chạy ngang. Có cảm giác như ở mỗi bên chân đèo là một điểm xuất phát đầy hứng khởi cho những con người ưa cảm giác mạnh.
Chỉnh trang lại xe cộ, hành lý mấy con "ngựa chiến Minsk" gầm rú, vẻ chừng sốt ruột và háo hức lắm rồi. Những đoạn đường đầu tiên lên đèo thoai thoải, từ từ chứ không đột ngột. Nhưng tại mỗi điểm các khúc cua thì thật đáng sợ. Nó ngoặt nghèo tay áo và thay đổi độ dốc mạnh. Vốn là dòng xe địa hình, thích hợp núi đồi nên những chiếc Minsk kềnh càng vẫn nhả khói từ từ lên dốc. Một bên là màu xanh ngát của núi rừng, một bên là xanh biếc hút tận chân trời của biển cả. Tôi hứng chí nở nụ cười vừa lo lắng nhưng đầy phấn khích.
Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 2

Những khúc cua ngoặt ngoằn nghèo khủng khiếp ...

Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 3

... và những đoạn cảnh báo đá lở khi thời tiết xấu.

Đã nghe từ lâu về mức độ hiểm trở của đèo Hải Vân, chúng tôi lựa tay lái cẩn thận bởi đường cũng khá trơn sau cơn mưa sáng sớm. Một đoạn bất chợt gặp những miếu thờ thần núi (tưởng nhớ những người đã gặp nạn nơi đây) ngay những khúc cua rộng làm ai nấy đều tập trung hơn vào từng vòng bánh xe lăn. Chắc hẳn con đường giao thương này đã chứng kiến nhiều lần sơ sảy đáng tiếc của các tài xế. Chính bởi vậy, giờ đây nó chỉ còn là nơi cho các tay "phượt" ưa mạo hiểm và khám phá. Những người đi vì công việc hay mục đích khác hiện giờ đã có hầm đường bộ rất an toàn và nhanh chóng.

Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 4

Chiến mã Minsk của chúng tôi đã gặp sực cố trên đèo Hải Vân.

Gần tới đỉnh đèo một chiếc xe trong đoàn dở chứng. Có lẽ sau những tháng ngày miệt mài rong ruổi, gặp một "đối thủ nặng ký" như Hải Vân nó đã thấm mệt. Cả đoàn dừng chân để nghỉ và sửa chữa. Đoạn này đã đi gần tới đỉnh đèo. Tôi tranh thủ đứng quan sát và ghi lại những khoảnh khắc ấy. Cánh mũi phập phồng tận hưởng. Một bên là thoang thoảng hương rừng, mùi ẩm, mùi hắc tựa như mùi mộc nhĩ mọc trên thân cây sắn sau cơn mưa. Một bên là vị mằn mặn từ xa khơi theo cơn gió táp xoáy vào đất liền của biển. Hòa quyện vào nhau, thấm đẫm đan xen, đặc trưng nhất cho "bức tường ngăn cách nền văn hóa Chàm cổ ở phía Nam và nền văn minh kế thừa của dân tộc Việt vùng châu thổ sông Hồng".

Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 5

Du khách dừng chân ngắm cảnh nơi lưng chừng đèo.

Bên dưới một đàn dê lững thững chạy ngang. Có vẻ như chúng cũng rất háo hức cho một ngày mới được rong chơi trên những sườn đèo, vách đá - sở trường của loài động vật ăn tạp này. Đâu đây có tiếng chim hót giữa khoảng lặng núi rừng. Khung cảnh thật yên bình và thơ mộng.
Ngay gần đó, một toán du khách cũng dừng chân để ngắm cảnh, chụp ảnh, thưởng thức không khí mát lành lưng chừng đèo. Với họ khi tới Việt Nam, Đà Nẵng luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Bởi Đà Nẵng là một thành phố hưng thịnh về kinh tế nhưng lại êm đềm trong phong cảnh và nhẹ nhàng, thân thiện về con người. Là một "thành phố đáng sống". Và đã tới Đà Nẵng, họ chẳng thể nào bỏ qua "một trong những cung đường ven biển đẹp nhất thế giới" - Hải Vân đèo.
Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 6

Bờ cát vàng chạy dài ôm lấy mặt nước bao la.

Tiếng Minsk nổ "pằng pằng" đưa tôi trở lại thực tại. Chiếc xe đã được sửa xong. Rất nhanh chóng, bởi dân du lịch bụi, dân chơi Minsk luôn "hành trang" cho mình kỹ năng xử lý hỏng hóc bất thường của chiến mã Minsk cũ kỹ. Cả đoàn hồ hởi. Làn khói trắng phía sau tiếp tục tiễn chúng tôi đi lên cao phía đỉnh đèo Hải Vân.
Vượt qua những khúc cua lạnh gáy, tôi nghiêng mình đón làn mây lập lờ trôi. Chút nắng sớm khiến Hải Vân quan như trở mình ... Từ xa thành phố Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà, Cù Lao Chàm nổi trên nền nước biển xanh ngắt. Bờ cát vàng chạy dài ôm lấy mặt nước bao la. Chúng tôi đã có mặt trên điểm cao nhất của ngọn đèo Hải Vân. Tại điểm này, có một đường eo cua rất rộng. Đó là điểm dừng chân của hầu hết các du khách, chuyến xe khi đi qua đây. Theo chỉ dẫn chúng tôi chạy thẳng lên con đường bê tông ngoằn nghèo, cao vút, đối diện điểm nghỉ chân. Trên đỉnh này sẽ có một góc nhìn rộng nhất nơi đất trời giao nhau.
Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 7

Đắm mình với trải nghiệm cùng mây gió giữa núi rừng và biển cả.

Từ trên cao những đám mây trắng lững lờ trôi. Thong thả và nhẹ nhàng ôm lấy núi. Con đường ngoằn nghèo hệt như sợi chỉ trắng vắt ngang thảm lụa xanh núi rừng. Màu xanh ngắt của rừng núi, màu xanh thăm thẳm nước biển quyện cùng sự mờ ảo những đám mây. Bức tranh núi rừng hùng vĩ và biển cả bao la khiến cả đoàn chúng tôi ngơ ngẩn. Đẹp quá! Tôi thốt lên. Chợt một làn gió nhẹ thổi qua, chẳng ai bảo ai, tất cả chúng tôi dang rộng cánh tay ra đón lấy. Cái cảm giác như được đất trời ôm trọn và hít thở bầu khí quyển trong lành vào lồng ngực dễ làm con người ta đê mê, hoang dại.

Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 8

Khúc eo rộng đỉnh đèo là nơi dừng chân của hầu hết các du khách.

Phía dưới một đoàn tàu đang chầm chậm chạy qua. Trông nó giống như một con rắn đỏ, trườn mình lặng lẽ, len lỏi trên tấm thảm xanh. Phóng tầm mắt ra xa là màu xanh dương hút tận chân trời. Có lẽ bức tranh tả thực luôn là bức tranh đẹp nhất. Chẳng cần cây cọ, chẳng cần hộp màu, cũng không cần người cầm bút ... Chính thiên nhiên là một "họa sỹ" lãng du chấm phá cho Hải Vân thành một bức tranh đẹp nao lòng người đến vậy.

Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 9

Màu xanh ngọc, xanh biếc, xanh ngát, xanh muôn trùng ...

Hải Vân đèo - Trải nghiệm giao thoa của núi rừng và biển cả - anh 10

... hòa quyện và ngưng đọng như trong cổ tích.

Chừng như không muốn phá tan cái không khí đang ngưng đọng như cổ tích, chúng tôi lặng lẽ chụp ảnh, ghi hình những mảng sáng lãng mạn trong bức tranh chân thực nay. Chỉ khi ánh mặt trời dần lên, xua tan bớt mây mù, cả đoàn lưu luyến rời đỉnh ngọn đèo Mây để tiếp tục hành trình sang mảnh đất cố đô, kinh thành Huế. Làng chài Lăng Cô Huế trước mặt vẫn chưa lặng được những câu thơ của chí sĩ Trần Quý Cáp vẳng bên tai tôi: Hùng quan chất ngất đỉnh non xây/Bước đã quen nơi cúi ngửa này/Sầu ngập mắt trông ngàn dặm biển/Giận tung quyền phá bốn bề mây/Chiều quang mái trú đìu hiu bến/Mỏi đáp rừng chim lạnh lẽo cây/Bảy dặm quang co đèo vượt khói/Non Hành giai khí ngút trời bay.

Xem thêm:

- Điểm danh 10 con sông tạo nên dáng hình đất nước

- Đến Đà Nẵng thưởng thức những món ngon hút hồn

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.