Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại

Được bao bọc bởi rừng thông thơ mộng, Dinh I hay còn gọi là King Palace mang kiến trúc châu Âu cổ kính với những ô cửa mái vòm và hàng ghế sắt đặt dọc lối đi trong khuôn viên.
Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại
Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 1

Dinh I nằm trên đường Trần Quang Diệu, thuộc phường 10, thành phố Đà Lạt, cách trung tâm chừng 4 km về hướng đông nam, trên đồi thông có độ cao hơn 1.500 m. Từ khi mở cửa cho du khách tham quan vào tháng 9/2015, Dinh I trở thành một trong những địa chỉ nhất định phải đến ở Đà Lạt.

Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 2

Dinh ban đầu là biệt thự của một doanh nhân người Pháp Robert Clément Bourgery và được xây dựng vào năm 1929. Khu vực tọa lạc là một đồi thông, nhìn xuống thung lũng.

Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 3

Sau khi "Hoàng triều Cương thổ" (vùng đất Tây Nguyên ngày nay) được thành lập năm 1949, Quốc trưởng Bảo Đại đã mua lại căn biệt thự này với giá 500.000 đồng tiền Đông Dương và cho sửa sang để làm Tổng hành dinh và nơi làm việc.

Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 4

Bảo Đại cho xây thêm tòa nhà của ngự lâm quân, vườn ngự uyển trên đồi, khu hồ tắm, trạm nghỉ chân khi đi săn bắn ở thung lũng...

Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 5

Toàn bộ Dinh I rộng khoảng 18 ha, trong đó tòa nhà là 818 m2, gồm 12 phòng lớn nhỏ. Các ô cửa mái vòm, cánh sơn xanh và tường vàng mang đến vẻ đẹp cổ điển kiểu Pháp đặc trưng cho dinh. Đây là một trong những công trình kiến trúc đồ sộ bậc nhất ở Đà Lạt thời bấy giờ.

Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 6

Một trong những lý do Bảo Đại chọn Dinh I làm Tổng hành dinh là nơi đây có vị trí đẹp và yên tĩnh. Trên hình là vườn hoa lớn trước cửa Dinh I.

Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 7

Dinh I năm 1956 trở thành dinh thự riêng của Tổng thống Ngô Đình Diệm, rồi được sử dụng làm nơi nghỉ mát cho các nguyên thủ đến năm 1975.

Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 8

Lối vào với hai hàng cây tràm được Robert Clément Bourgery cho trồng ngay từ ngày đầu xây dinh thự. Du khách tham quan dọc lối có thể nghỉ chân ngắm cảnh bên những chiếc ghế sắt đậm phong cách châu Âu.

Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 9

Quốc trưởng Bảo Đại khi sắp xếp nơi tiếp khách và làm việc của các quan trong Hoàng triều ở tầng 1, còn tầng 2 được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi và làm việc. Du khách đến tham quan có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh khuôn viên ngập tràn màu xanh từ các cửa sổ tầng 2 của căn nhà.

Khuôn viên như vườn thượng uyển trong Dinh Bảo Đại ảnh 10

Trong ngày 10/6, tượng sáp vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương được rước bằng xe ngựa với đoàn người tháp tùng đi trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, tiến về Hồ Xuân Hương rồi dừng chân tại Dalat Palace – nơi lưu dấu ấn sự gặp mặt của hai người, trước khi về Dinh I.

Theo VnExpress

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.