Chiến đấu cơ Shenyang J-11 của TQ xuất hiện ở đảo Phú Lâm

Ảnh vệ tinh của ISI đã phát hiện Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ J-11 tới đảo Phú Lâm. Shenyang J-11 được coi như kẻ xứng tầm với F-15 của không quân Mỹ.
Chiến đấu cơ Shenyang J-11 của TQ xuất hiện ở đảo Phú Lâm

Nguồn tin Fox News cho biết, ảnh chiến đấu cơ Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền của Việt Nam chụp bởi ImageSat International (ISI) ngày 7/4 đã được các quan chức Mỹ xác thực là ảnh 3 chiếc Shenyang J-11.

Theo Fox News, lớp máy bay J-11s được biến đổi từ phiên bản máy bay Sukhoi Su-27 do Nga sản xuất, có thể so sánh với máy bay chiến đấu F-15 của không quân Mỹ hoặc máy bay F/A-18 Hornet của hải quân Mỹ.

Chiến đấu cơ Shenyang J-11 của TQ xuất hiện ở đảo Phú Lâm ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh của ISI.

Ngoài ra, các hình ảnh vệ tinh của ISI cho thấy một hệ thống radar điều khiển bắn đã được lắp đặt trên đảo Phú Lâm. Hệ thống này sẽ giúp hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 của Trung Quốc đã được triển khai ở đây vào tháng 2/2016. Quân đội Mỹ đang quan ngại hệ thống radar mới này sẽ cho phép Trung Quốc theo dõi các máy bay chiến đấu, ném bom và máy bay thu thập thông tin tình báo của Mỹ.

Hình ảnh của ISI cũng cho thấy bốn trong tám tên lửa đất đối không sẵn sàng hoạt động ở khu vực phía đông đảo Phú Lâm.

Việc phát hiện máy bay chiến đấu Trung Quốc ở Phú Lâm là bằng chứng mới nhất cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong tham vọng chủ quyền trên Biển Đông. Động thái này của Trung Quốc có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực ngay trước thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có chuyến thăm và làm việc tại Philippines.

Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng nhấn mạnh Washington có thể sẽ thực hiện hoạt động tuần tra khẳng định “tự do hàng hải” trong vài tuần tới. Tuy nhiên, quyết định vẫn chưa được Lầu Năm Góc tuyên bố.

Trước đó, những ngày cuối tháng 2, tình báo Mỹ cũng cho biết Trung Quốc đưa chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Fox News dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Mỹ phát hiện chiến đấu cơ Shenyang J-11 và JH-7 của Trung Quốc. Sự kiện được công bố đúng thời điểm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến công du Mỹ.

Phú Lâm là hòn đảo lớn nhất trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp. Trong đầu thập niên 1990, Trung Quốc tiến hành xây dựng đường băng trên đảo. Phú Lâm nằm cách Hải Nam, nơi Bắc Kinh đặt căn cứ tàu ngầm lớn, 350 km về phía đông nam.

Minh Vũ

Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Một cuộc đua cạnh tranh kéo dài từ lúc mới sinh cho đến lúc đi học, đi làm khiến nhiều người Hàn Quốc cảm thấy kiệt quệ và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của họ.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
(Ngày Nay) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Mỹ tìm cách tăng cường viện trợ cho Gaza
(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Jordan để thảo luận về các cách thức thúc đẩy vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza và thảo luận về tình hình căng thẳng trong khu vực thời gian qua.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.