5 con voọc chà vá chân đen bị sát hại ở rừng giáp ranh

Lực lượng chức năng phát hiện tại căn chòi trong vùng rừng Lâm Đồng 5 cá thể voọc chà vá chân đen, súng săn và máy cưa.
5 con voọc chà vá chân đen bị sát hại ở rừng giáp ranh

Ngày 26/8, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã chuyển giao hồ sơ và tang vật vụ sát hại hàng loạt cá thể voọc chà vá chân đen tại tiểu khu 371 (thuộc địa bàn xã Đạ Quyn) để Công an huyện điều tra truy tìm thủ phạm.

Khi đi tuần tra tại tiểu khu 371, giáp ranh với huyện Tuy Phong (Bình Thuận) và huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện có ít nhất 5 cá thể voọc chà vá chân đen đã chết khô với tổng trọng lượng 6,1kg; 1 khẩu súng Klíp cùng 8 viên đạn, 1 máy cưa cầm tay, 80 dây bẫy và một số kìm, búa.

5 con voọc chà vá chân đen bị sát hại ở rừng giáp ranh - anh 1

Tang vật được Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng bàn giao cho công an. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Trước đó, vụ việc tương tự được phát hiện tại Lâm Đồng.

Vào đầu tháng 8, lực lượng kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cũng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tân (SN 1987, thường trú thôn 10C, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) dùng súng tự chế bắn chết một cá thể voọc chà vá chân đen tại khu vực thác 7 tầng, thôn 4, xã Lộc Thành. Đây là cá thể voọc đực đã trưởng thành, nặng 6kg.

Theo cơ quan chức năng, tại khu vực này chỉ có 3 cá thể voọc chà vá chân đen tồn tại trước khi Nguyễn Văn Tân sát hại một cá thể. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can, chờ ngày đưa Nguyễn Văn Tân ra xét xử.

Voọc chà vá chân đen (tên khoa học là Pygathrix nigripes), thuộc nhóm IB trong danh mục các loài động vật quý hiếm đang bị nguy cấp cần được ưu tiên bảo vệ trên toàn thế giới. Tại nước ta, đã có nhiều quy định nghiêm cấm săn bắt loài linh trưởng quý này trước nguy cơ tuyệt chủng.

Xem thêm:

Vụ tài xế gây tai nạn khi trốn CSGT: Chủ tịch Mai Linh nói gì?

Từ ngày 4/9, tạm ngừng tổ chức viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phát hiện và thu giữ 3 tấn nhân bánh Trung thu nhập lậu tuồn về Hà Nội

Huy Mạnh (t/h)

Số trẻ em tại Nhật Bản tiếp tục giảm trong năm thứ 43 liên tiếp
Số trẻ em tại Nhật Bản tiếp tục giảm trong năm thứ 43 liên tiếp
(Ngày Nay) - Theo số liệu do Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 4/5, số trẻ em tại nước này tiếp tục giảm trong năm thứ 43 liên tiếp và tiếp tục ở mức thấp kỷ lục, trong bối cảnh Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đang nỗ lực triển khai những biện pháp chưa từng có để giải quyết vấn đề này.
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
(Ngày Nay) - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
(Ngày Nay) - Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.