Bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết vì uống nước ngọt?

Bé gái bị bỏng rộp, toàn thân chảy nước, dư luận Quảng Bình cho rằng bé gái bị như vậy là do uống nước ngọt. Vậy nguyên nhân thực sự là do đâu?
Bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết vì uống nước ngọt?

Nạn nhân là bé Hồ Thị Kiều Tr. (11 tuổi), trú xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Chị Lê Thị Hà (SN 1979), mẹ Kiều Trang bùi ngùi cho biết: “Sau khi Tr. đi học về, tôi nhìn thấy con uống nước ngọt (loại bình thường em vẫn uống), được một lúc, nó bắt đầu la đau bụng, rồi toàn thân nổi mẫn đỏ.

Tưởng con bị mề đay, mọi người khuyên nên vào nhà đắp chăn tránh gió. Nhưng các nốt đỏ chẳng những không lặn, mà chuyển thành màu đen kịt rồi tạo thành các nốt bỏng (có nốt to như quả trứng gà), phồng rộp toàn thân”.

Khi đi qua nhiều bệnh viện nhưng các nốt bỏng trên da của bé vẫn không thuyên giảm, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Trung ương Huế.

Bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết vì uống nước ngọt? ảnh 1

Bé gái bị bỏng rộp toàn thân.

“Khi đó, con bé yếu lắm, các nốt bỏng vỡ ra khiến toàn thân rỉ nước, miệng loét, đau không ăn được nên gia đình phải đổ nước cháo cho bé. Lần đầu chưa chuẩn đoán ra, họ nói bị bẩm sinh tim, khối u đường ruột, nước chèn phổi...”, chị Hà vẫn chưa hết hoang mang cho biết.

Chưa biết thực hư thế nào, nhưng cũng trong thời gian này, dư luận Quảng Bình bắt đầu xôn xao trước thông tin một bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết do ngộ độc nước ngọt không rõ nguồn gốc.

Chị Hoàng Thị Đoài (SN 1990), trú xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết: “Vào mỗi buổi sáng mai, tôi thường cho con vài nghìn ra trước cổng trường ăn sáng. Theo tìm hiểu, cháu mua xôi, còn lại tiền thì mua nước ngọt uống (cùng loại nước ngọt mà bé Kiều Tr. uống). Nhưng từ ngày nghe tin bé Tr. bị như vậy, chúng tôi và bản thân các cháu cũng không ai dám uống nữa”.

Cuối tháng 11, sau khi điều trị tích cực tại Bệnh viện Trung ương Huế, thấy tình trạng bệnh tiến triển tốt, bé Tr. đã được xuất viện về nhà. Theo chẩn đoán trong giấy ra viện của Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế, cháu Hồ Thị Kiều Tr. bị Hội chứng Lyell.

Theo y khoa, hội chứng Lyell (còn gọi là hoại tử thượng bì do nhiễm độc) gây ra nhiều triệu chứng như ban đỏ hơi nề, xu hướng lan tỏa, ngứa, đôi khi có tổn thương hình bia bắn.

Các bọng nước nông xuất hiện đầu tiên ở thân mình, lòng bàn tay, bàn chân sau đó nhanh chóng lan ra khắp người, liên kết với nhau làm lớp thượng bì trợt, để lại nền da màu đỏ, tím, rỉ dịch, trường hợp nặng có thể tiết dịch rất nhiều hoặc chảy máu.

Nếu không được điều trị sớm, da sẽ bong trợt nhiều, nhăn nheo, xô lại, bị xé rách từng mảng lớn, có khi hoại tử giống như bị bỏng lửa. Bệnh tương đối hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 0,4-1,3 ca trên một triệu dân được phát hiện mỗi năm.

Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

Quang Minh

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.