Đại gia 79 tuổi Lê Ân 'khóc ròng' vì thắng kiện UBND tỉnh

(Ngày Nay) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thua kiện đại gia Lê Ân và hai bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị đơn vẫn chưa thi hành án.
Đại gia Lê Ân nhiều lần thắng kiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng bị đơn chậm thi hành án khiến nguyên đơn bức xúc.
Đại gia Lê Ân nhiều lần thắng kiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng bị đơn chậm thi hành án khiến nguyên đơn bức xúc.

Ngày 14/12, ông Lê Ân (ngụ phường 10, TP Vũng Tàu), cho biết đại gia 79 tuổi này đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Nội dung đơn ông Lê Ân yêu cầu Bộ trưởng chỉ đạo Cục Thi hành án Dân sự và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm thi hành bản án có hiệu lực pháp luật gần 2 năm trước.

Theo hồ sơ tố tụng, ông Lê Ân nguyên là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB). Sau khi ngân hàng này giải thể, đại gia Lê Ân là người thay mặt cho hội đồng thanh lý của VCSB, kiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nội dung yêu cầu tỉnh trả lại cho nguyên đơn hơn 20.000 m2 đất tại số 141 đường Bình Giã, TP Vũng Tàu.

Lô đất rộng hơn 2 ha là tài sản của Công ty Bình Giã thế chấp vay tiền, rồi giao cho VCSB quản lý để trừ nợ. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi trên 15.700 m2 trong lô này, giao cho một doanh nghiệp khác sử dụng. Phần còn lại trên 4.600 m2 giao cho TP Vũng Tàu xây trường học.

Phát hiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi đất trái luật và không bồi thường giá trị đất cho VCSB, nên ông Lê Ân khởi kiện.

Ngày 9/3/2015, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện thủ tục công nhận quyền sử dụng đất cho VCSB đối với diện tích trên 4.600 m2 tại số 141 Bình Giã. HĐXX cũng buộc UBND tỉnh này bồi hoàn cho VCSB giá trị của trên 15.700 m2 (đất phi nông nghiệp) theo giá đất quy định tại thời điểm thi hành án.

Đại gia 79 tuổi Lê Ân 'khóc ròng' vì thắng kiện UBND tỉnh ảnh 1Đơn của ông Lê Ân gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp. 

Theo ông Lê Ân, giá trị đất mà UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải thi hành án lên đến trên 100 tỷ đồng. Bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị đơn vẫn im lặng, dù đại diện nguyên đơn đã nhiều lần đề nghị thi hành án và TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định thi hành án số 02 vào ngày 20/10/2016.

Ngoài quyết định trên, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có quyết định thi hành án số 01 được Chánh án Nguyễn Văn Hiến ký cùng ngày. Theo quyết định này, ngày 6/5/2014, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã buộc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hủy quyết định 2581 năm 2014 về việc giải quyết tranh chấp đất giữa bà Lê Thị Cường và bà Nguyễn Thị Vịnh. Nguyên nhân hủy vì phần đất trên 1,2 ha ở phường 3, TP Vũng Tàu này thuộc về ông Lê Ân.

"Đất này do họ tộc của bà Vịnh chuyển nhượng cho tôi vào năm 1992, được phòng công chứng xác nhận. Năm 2014, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định 2581, thu hồi 4.520 m2 đã giao cho bà Cường trong khi bà này đã chết trước đó 2 năm", ông Lê Ân nói.

Theo đại gia có làng du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng ven biển Vũng Tàu, điều bức xúc nhất hiện nay là ông đã nhiều lần yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thi hành án nhưng cơ quan này vẫn phớt lờ.

"UBND tỉnh chậm hoặc không thi hành án là không tuân thủ Hiến pháp, xâm phạm đến quyền lợi của tôi và tập thể cổ đông VCSB do tôi làm đại diện. Chính phủ đã có văn bản 492 từ năm 2010, chỉ đạo UBND tỉnh xử lý các tài sản còn lại để chấm dứt pháp nhân VCSB nhưng vụ việc lại bị trì hoãn đến nay chưa xong", ông Lê Ân tỏ ra bức xúc.

Sáng 13/12, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo thi hành án Dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nói với Zing.vn: "Bản án đã có hiệu lực pháp luật thì mình cứ thi hành theo pháp luật. Ông Lê Ân thấy chậm thi hành án mà khiếu nại thì để cơ quan khiếu nại trả lời".

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.